xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟเป็นเกมที่เอาชนะกันด้วยจิตใจ…จริงหรือ? : จบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ครั้งนี้ก็มาถึงคิวโปรหญิงของโลกบ้าง มาดูกันว่าเรื่องราวของเธอสองคนนี้ ให้บทเรียนอะไรกับเราบ้าง?

แนนซี แปซ

ขณะอายุ 21 ปี โลเปซชนะการแข่งขันเก้ารายการ รวมถึงมีห้ารายการที่ติดกันรวดด้วย ตามด้วยชัยชนะแปดรายการในปี 1976 และเล่นต่อไปจนได้รับชัยชนะรวม 48 ครั้ง

“การไม่เคยชนะในยูเอส วีเมน’ส โอเพ่น เป็นเรื่องเสียหายมาก” เธอเล่าถึงอดีต “ในปีแรกที่ฉันลงเล่นในฐานะโปร ในปี 1977 กางเกงของฉันไม่ให้ความร่วมมือในวันอาทิตย์ ในครั้งกระโน้น เราจะสวมเสื้อยัดชายเข้าในกางเกงเสมอ ไม่เคยมีความคิดที่จะดึงมันออกมาปล่อยชายไว้ข้างนอกเลย และกางเกงของฉันดันซิปแตก ทุกครั้งที่ฉันก้มลงอ่านไลน์พัตต์ ฉันสามารถรู้สึกได้ว่าซิปเริ่มจะแยกออกจากกัน เป็นเรื่องยากที่จะรวบรวมสมาธิ เพราะฉันเป็นกังวลเหลือเกินว่าซิปกางเกงของฉันจะเปิดอ้า

มันทำให้ฉันไม่ชนะหรือเปล่า? รู้แต่ว่าฉันเล่นได้ดีแต่ไม่มีสมาธิ และในยูเอสโอเพ่นคุณต้องมีสมาธิ กรีนที่สนามเฮเซลไทน์อ่านยากมาก และฉันก็ไม่สามารถก้มลงไปได้มากพอที่จะอ่านมันได้อย่างถูกต้อง ฉันคงจะพัตต์ได้มากขึ้นอีกสองสามลูก ถ้าซิปของฉันไม่แตก (โลเปซจบการแข่งขันตามหลังอยู่สองสโตรก) ตอนนั้นฉันยังสาวอยู่ และรู้สึกว่ายังมียูเอสโอเพ่นอีกหลายครั้งที่ฉันสามารถชนะได้ และที่จริงแล้วฉันไม่เคยชนะเลย”

เรื่องจริงเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้าใจไม่มีสมาธิในเกมแข่งขันแล้วยากที่จะเป็นผู้ชนะ

เจิ้ง หยาหนี

โปรสตรีหมายเลขหนึ่งของโลกผู้นี้ เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ได้ชัยชนะห้ารายการเมเจอร์ สำหรับโปรไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง เธอมีอายุ 23 ปี ในเดือนมกราคม

“ฉันเป็นผู้ป้องกันตำแหน่งแชมป์ของรายการคราฟท์ นาบิสโก แชมเปียนชิป ปี 2011 ซึ่งเป็นรายการเมเจอร์แรกของปี และนำอยู่สองสโตรกเมื่อเข้าสู่รอบสุดท้าย ถ้วยสำหรับผู้ชนะตั้งเด่นอยู่บนโต๊ะที่แท่นที่หลุมแรก ด้วยความกระหยิ่มฉันเดินเข้าไปที่โต๊ะแล้วยกถ้วยชูขึ้น ราวกับว่าฉันได้รับชัยชนะแล้ว แต่ฉันตีได้ 74 และได้ที่สองโดยตามหลังแชมป์สามสโตรก

ต่อมาในรายการเมเจอร์ถัดไป คือ แอลพีจีเอ แชมเปียนชิป ฉันมีแต้มนำเข้าสู่รอบสุดท้ายมากกว่าครั้งที่แล้ว และถ้วยก็วางอยู่บนแท่นนี้อีก แต่ฉันก็ไม่แม้แต่จะมองมัน คราวนี้ฉันตี 66 และชนะไป 10 สโตรก ฉันได้เรียนรู้ว่า การแข่งขันจะยังไม่จบลง จนกว่าคุณจะได้เล่นครบทุกหลุมแล้ว และคุณไม่สามารถปล่อยให้ใจของคุณกระโดข้ามเวลาไปข้างหน้าได้”

เรื่องจริงของเจิ้ง หยาหนีเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ด้วยจิตใจที่ปกติ สงบ และไม่ฟุ้งซ่าน เท่านั้น ที่จะทำให้การงานประสบความสำเร็จได้ด้วยดี

เพื่อนนักกอล์ฟอย่าลืมว่า…แม้การทำผิดพลาดคือส่วนหนึ่งของเกมก็จริง แต่ถ้าเราไม่ย้อนรำลึกถึงความผิดพลาดนั้น เราก็จะไม่มาสามารถเรียนรู้จากมันได้ และทำให้เรามีความเสี่ยงที่จะทำผิดซ้ำอีก
กำลังโหลดความคิดเห็น