xs
xsm
sm
md
lg

ยิปส์=แหยง=>ย่อยยับ!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ผมชอบใจที่มีคอลัมน์นิสต์คนหนึ่งท่านแปลคำว่า YIPS เป็นไทยว่า “อาการแหยง” เพราะผมนึกคำแปลที่เหมาะสมมานานก็ยังไม่ตรงใจสักที! ค้นในพจนานุกรมก็ไม่มี จะว่าเป็นอาการคันตา คันปาก ยิบๆมันก็คนละเรื่องกันเลย ผมจึงคิดว่า คำว่า “แหยง” นี่แหละ สื่อได้ใกล้เคียงที่สุด

จำได้ว่าเคยเขียนเรื่อง “YIPS…หายนะของนักกอล์ฟ” ไปตั้งนานแล้ว MAYO CLINIC ให้คำจำกัดความไว้ว่า YIPS เป็นอาการเกร็ง (SPASM) โดยไม่ได้ตั้งใจของข้อมือ ขณะตั้งใจจะพัตต์ลูก สำหรับสาเหตุประมวลว่า เกิดจาก 1.NEUROLOGICAL FACTORS และ 2.PSYCHOLOGICAL FACTORS ซึ่งสาเหตุหลังนี้เอง ที่แสดงออกเป็นอาการแหยงในนักกอล์ฟทุกเพศ ทุกวัย และทุกแต้มต่อ เคยเห็นนักกอล์ฟระดับโลกเสียแชมป์เพราะมีอาการชะงัก ในการสโตรคลูกพัตต์ จนต้องปรึกษาจิตแพทย์กันเลยทีเดียว

มีคำแนะนำมากมายเพื่อที่จะขจัดโรคยิปส์นี้ เช่น การเปลี่ยนท่า SET UP โดยเปลี่ยนไปยืนกว้างขึ้น หรือแคบลง เปลี่ยนการจับกริพเป็น LEFT HAND LOW , THE CLAW, SPLIT HAND หรือเปลี่ยนพัตเตอร์ไปลองใช้ LONG PUTTER แทน เป็นต้น

มาลองทำตามคำแนะนำดีๆของ เดฟ สต็อคตัน ครูสอนกอล์ฟฝรั่ง ที่มองกอล์ฟเป็น MENTAL GAME ซึ่งต้องเอาชนะด้วยจิตใจดูนะครับ

“การพัตต์เหมือนมีดสั้น” เดฟ กล่าวเปรียบเทียบให้ความสำคัญของการพัตต์ “แน่นอนที่การหวดลูกไปไกล 300 หลา จะเป็นแฟชั่นที่อยู่ในความนิยมเสมอ แต่การพัตต์ระยะใกล้ได้อย่างยอดเยี่ยม คือสิ่งที่จะทำให้คุณชนะการแข่งขัน และการที่จะทำให้การพัตต์ลงที่ระยะห้าฟุต และใกล้กว่านั้น กลายเป็นอัตโนมัติอย่างแท้จริงนั้น เป็นทักษะที่ผู้เล่นคนใดก็สามารถเรียนรู้ได้ ผมไม่สนใจว่าการสโตรกลูกของคุณจะดูเป็นยังไง การพัตต์ที่ดีจะมาจากใจ” เดฟ สต็อคตัน กล่าวหนักแน่น

“นึกวาดภาพให้เห็นเส้นทางที่แน่นอนที่คุณต้องการให้ลูกกลิ้งไป และเลือกจุดจำเพาะจุดหนึ่งบนปากหลุ่มที่คุณต้องการให้ลูกผ่านจุดนั้นลงหลุม อย่าเพียงแต่คิดว่าจะเล่นแบบพัตต์ตรงและยัดมันลงไปในหลุม ให้ปฏิบัติไปตามกิจวัตรประจำที่ทำให้คุณมองไปที่เส้นทางพัตต์นั้นเรื่อยๆ ไม่ใช่จ้องมองอยู่แต่ที่ลูก แล้วก็เพียงแต่พัตต์ไป คุณก็ไม่จำเป็นต้องมีความสมบูรณ์แบบจึงจะทำให้พัตต์ลงได้ หลุมจะเริ่มใหญ่ขึ้นและใหญ่ขึ้น และคุณจะมีความรู้สึกตื่นเต้นในโอกาสที่จะพัตต์ลูกต่อไปลงได้ แทนที่จะไปมัวเป็นกังวลว่าจะพัตต์ไม่ลง”

มีดสั้นของ เดฟ จะคมพอที่จะเฉือนความคิดในด้านลบที่ฝังลึกของการพัตต์ ในนักกอล์ฟที่มีอาการแหยง (YIPS) ได้หรือไม่? เรื่องนี้ต้องพิสูจน์ครับ!!
กำลังโหลดความคิดเห็น