xs
xsm
sm
md
lg

เกมกอล์ฟกับการพัฒนาสมองของผู้ป่วยโรคความจำเสื่อม…

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สามี-ภรรยา คู่หนึ่งประสบอุบัติเหตุรถชนกัน ภรรยากระดูกซี่โครงหัก 15 ซี่ แต่ก็ยังรอดชีวิต ส่วนสามีของเธอ ทอม คูซินส์ สมองกระทบกระเทือนเข้าขั้นโคม่า สลบไสลไปถึง 13 วัน เป็นผลจากการถูกรถฝ่าไฟแดงพุ่งชนอย่างแรง

วันที่เขาฟื้น คอร์ท ลูกชายของทอม ผู้ซึ่งเฝ้าดูแล จัดการเรื่องราวต่างๆแทนเขา พูดเอาใจผู้เป็นพ่อว่า “ไม่ต้องห่วงนะครับ…ผมเอาถุงกอล์ฟของพ่อมาแล้ว อีกไม่นานพ่อคงจะกลับไปเล่นกอล์ฟได้อีก”

“ลูกพูดเรื่องอะไร?” ทอมตอบสนองโดยไม่ทราบความหมาย ของสิ่งที่คอร์ทพูดแม้แต่น้อย!

ผู้ป่วยที่สมองได้รับความกระทบกระเทือน จะมีความทรงจำขาดหายไป ที่แพทย์เรียกว่า “AMNESIA” เป็นอาการที่ทอมประสบอยู่ ศีรษะของทอมไปกระแทกกับส่วนบนของประตูรถอย่างรุนแรง แล้วสมองของเขาก็ว่างเปล่าไปถึง 13 วัน เมื่อฟื้นขึ้นมา การเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ในสมองบางส่วนของเขาขาดหายไป

“ผมมักคิดว่าตัวเองเป็นคนฉลาด” ทอม เล่าให้ฟังหลังจากอุบัติเหตุในครั้งนั้น ผ่านมาแล้ว 12 ปี “ผมมีอาชีพเป็นครูสอนวิชาการศึกษาเชิงสังคม เป็นหัวหน้าแผนก แต่ผมกลับมีปัญหาในเรื่องที่จะต้องสนทนาให้ทันคนอื่น มันจึงทำให้ผมจิตตกมาก อีกทั้งยังมีความกลัวที่จะต้องขับรถ อันเนื่องมาจากความสามารถในการตัดสินใจแบบเฉพาะหน้า มีความบกพร่อง ทำให้กลายเป็นคนที่หมกตัวอยู่แต่ในบ้าน สับสนกับตนเอง”

คอร์ทพาพ่อไปยังสนามไดรฟ์ “ในเวลานั้นผมได้ดูกอล์ฟทางทีวี และก็รับรู้ว่าตัวเองเคยเล่นมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ผมก็ยังไม่ได้อยากกลับไปเล่นอีก….เพราะมันน่ากลัว! เนื่องจากเสียงของเครื่องจ่ายลูกกอล์ฟ ผู้คน และพื้นที่แคบๆในการซ้อมเล่น”

“การจับกริปก็ให้ความรู้สึกไม่คุ้นเคย โดยผมได้ขยับนิ้วก้อยเพื่อจับแบบอินเตอร์ล็อค แต่คอร์ทจับให้ผมดูในแบบโอเวอร์แล็พ… ทันใดนั้น! ผมก็เกิดความรู้สึก…คลิก…ขึ้นมาทันที และมีความรู้สึกว่าถนัดขึ้น จากนั้นผมก็ได้ขึ้นไม้ ก่อนที่จะหยุดเพื่อจะดูให้แขนซ้ายเหยียด ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะเริ่มเข้าที่เข้าทางดีทีเดียว!

ความเข้าใจในการเล่นได้กลายมาเป็นการลงมือทำอย่างจริงๆจังๆ ผมเอาลูกออกมา ก่อนที่จะตีครอว์, เฟด, ฮุค ส่งน้ำหนัก ซึ่งผลที่ได้นั้นน่าทึ่งมาก การเดินทางของลูกได้กลายมาเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาจิตใจของผผมให้ดีขึ้น แพทย์ผู้ให้คำปรึกษาบอกว่า การสร้างเนื้อสมองขึ้นมาใหม่นั้น ก็เหมือนกับการสร้างกล้ามเนื้อ โดยช่องว่างระหว่างเซลล์ประสาทจะต้องได้รับการทำงานซ้ำๆเพื่อซ่อมสร้างตัวของมันเอง”

“ปัจจุบันผมอายุ 81 ปี สิ่งที่ผมทำอยู่เสมอก็คือ การขับรถไปยังสนามกอล์ฟ โดยความทรงจำเก่าๆ ของผมที่เกี่ยวกับกีฬากอล์ฟ ได้หวนกลับมาอีกครั้ง และมันก็ดึงให้ผมระลึกถึงเหตุการณ์ต่างๆกลับมาได้อย่างพรั่งพรู!! (จาก GOLF SAVED MY LIFE; GOLF DIGEST เล่มล่าสุด)
กำลังโหลดความคิดเห็น