xs
xsm
sm
md
lg

ยกเหล็กยุคไร้ “เก๋” ปั้นฮีโรใหม่ลุย อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เสธ.ยอด” อุบไต๋ลุ้นกี่เหรียญ
ASTVผู้จัดการรายวัน - “ยกน้ำหนัก” ถือเป็นกีฬาความหวังของชาวไทยมาโดยตลอดในโอลิมปิกเกมส์ จากจุดเริ่มต้นการคว้าทองแดง ของ เกษราภรณ์ สุตา รุ่น 58 กก.หญิง ที่ซิดนีย์เกมส์ เมื่อปี 2000 ต่อเนื่องด้วย 2 ทอง 2 ทองแดง จาก อุดมพร พลศักดิ์, ปวีณา ทองสุก, อารีย์ วิรัฐถาวร และ วันดี คำเอี่ยม ตามลำดับที่ เอเธนส์ จนมาได้อีก 1 ทองจาก “เก๋” ประภาวดี เจริญรัตนธารากุล ที่ปักกิ่งเกมส์ เมื่อ 4 ปีก่อน ดังนั้น “ลอนดอนเกมส์” หนนี้สมาคมยกเหล็กแห่งประเทศไทย จึงถูกคาดหวังว่าต้องมีเหรียญกลับมาอีกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากการแบโผ 7 ขุนพลชุดลุยมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม 2555 ปรากฏว่า “เสธ.ยอด” พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และทีมสตาฟฟ์โค้ชตัดชื่อ ประภาวดี เจริญรัตนธารากุล แชมป์เก่ารุ่น 53 กก.หญิง เนื่องจากต้องการผลักดันนักกีฬาหนุ่มสาวเลือดใหม่ให้จรัสแสง ไม่ว่าจะเป็น พนิดา คำศรี และ สิริวิมล ประมงคล ในรุ่น 48 กก.ส่วนรุ่น 58 กก.คือ พิมศิริ ศิริแก้ว และ รัตติกาล กุลน้อย รวมถึงฝั่งชายอย่าง อรรถพล แดงจันทึก รุ่น 69 กก.จตุภูมิ ชินวงศ์ รุ่น 77 กก.และ พิทยา ตีบนอก รุ่น 85 กก.

ซึ่ง “เก๋” แสดงสปิริตยอมรับการตัดสินใจของสมาคม พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ระดับโอลิมปิกเกมส์ฝากไปยังรุ่นน้อง ว่า “นักกีฬาทุกคนที่ผ่านการคัดเลือกจากทางผู้ใหญ่ล้วนได้รับการฝึกฝนกันมาอย่างหนัก จากการคลุกคลีใกล้ชิดส่วนตัว เชื่อว่า น้องๆ สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติได้ ไม่ว่าจะเป็น พนิดา ที่มีความแข็งแกร่ง ใจสู้ รวมถึงเทคนิคดี เช่นเดียวกับ สิริวิมล ในรุ่นเดียวกัน ขณะที่ พิมศิริ กับ รัตติกาล ในรุ่น 58 กก.คิดว่า มีโอกาสพอกันในการลุ้นเหรียญโอลิมปิก ส่วนฝ่ายชายก็ได้ฝึกซ้อมด้วยกันมาตลอดกับ หลิวหนิง โค้ชชาวจีน ที่เห็นว่า จตุภูมิ มีสิทธิพลิกหยิบเหรียญกลับมาก็เป็นได้ เพราะร่างกายดีเยี่ยม เทคนิคดีและขยันฝึกซ้อม สำหรับคำแนะนำก็อยากให้รุ่นน้องมีสมาธิให้มากที่สุด นำทุกกำลังใจของคนไทยเป็นแรงส่ง เชื่อมั่นว่าทุกคนทำได้”

ส่วนเรื่องความหวังซิวเหรียญของนักยกเหล็กสาว “เสธ.ยอด” แจกแจงว่า “รุ่น 48 กก.ฟ้า พนิดา ขยันและอดทน แต่ต้องปรับเทคนิคในเรื่องท่าสแนช เพราะเสียเปรียบคู่แข่งเรื่องรูปร่างทำให้ยังยกได้ไม่สมบูรณ์แบบ ด้าน น้องมาย สิริวิมล ต้องเสริมเรื่องเดียวกัน เรื่องคู่แข่งรุ่นนี้จีนลงด้วย ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ขณะที่รุ่น 58 กก.แต้ว พิมศิริ กับ ปุ๊กลุ๊ก รัตติกาล มีโอกาสทีเดียว ทว่า คงต้องห้ำหั่นกับคู่ปรับจากจีน และ เบลารุส ขึ้นอยู่กับการวางแผนเรียกน้ำหนักตั้งแต่การยกครั้งแรกถึงครั้งตัดสินกันเลยทีเดียว”

สำหรับ นักกีฬาชาย นายกสมาคมยกเหล็กไทย แอบหวังมีทีเด็ดเช่นกัน “ผมอยากให้จับตาในรุ่น 77 กก.เจ้าก็อต จตุภูมิ ไม่เสียเปรียบคู่แข่งเลย เพราะมีรูปร่างและจิตใจที่แข็งแกร่ง พร้อมสู้เต็มที่ เทคนิคการยกก็ยอดเยี่ยม ถือเป็นคลื่นลูกใหม่วงการยกน้ำหนักไทยก็ว่าได้”

สุดท้ายที่ หัน ชาง เหม่ย โค้ชยกน้ำหนักหญิงที่ดูแลรุ่น 58 กก.การันตีความมั่นใจว่า “ถ้าจะมีลุ้นเหรียญทอง ขอมองไปที่ พิมศิริ ที่มีสถิติการยกดีมากคนหนึ่งในรุ่นเดียวกัน โดยในศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่เมืองเปียงเต็ก เกาหลีใต้ แต้ว ยกในท่าสแนชได้ 100 กก.คลีนแอนด์เจิร์ก 131 กก.อย่างไรก็ดี สตาฟฟ์โค้ชยังต้องเสริมความแข็งแกร่งบริเวณหัวไหล่ให้ พิมศิริ เพื่อประสิทธิภาพในการยกท่าสแนชให้ดียิ่งขึ้นอีก”

ทั้งนี้ คณะนักกีฬาและผู้ฝึกสอนยกน้ำหนักทีมชาติไทยจะเดินทางไปยังประเทศอังกฤษ วันที่ 23 ก.ค.55 เวลา 12.45 น.โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 916 และเริ่มทำการแข่งขันที่เอ็กเซล เซ็นเตอร์ ในกรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-7 ส.ค.ต่อไป
“เก๋” ส่งใจเชียร์รุ่นน้อง
“แต้ว” ความหวังเหรียญทอง
“ก็อต” มีเซอร์ไพรส์?
กำลังโหลดความคิดเห็น