xs
xsm
sm
md
lg

ไม่มีคำว่า “เร็วเกินไป!” สำหรับการส่งลูกไปเรียนกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสมรรถภาพทางกายและฝีมือการเล่น สมาคมพีจีเอ แห่งอเมริกา “เดวิด โดนาทุคชี” ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันพีจีเอ สปอร์ต อะคาเดมีสำหรับเด็ก ให้ความคิดเห็นว่า ในการที่เด็กๆจะสวิงไม้กอล์ฟให้ถูกต้อง ต้องอาศัยร่างกายที่แข็งแรง ยืดหยุ่น และควบคุมได้

เพราะถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ เด็กๆอาจจะติดกับรูปแบบการเคลื่อนไหวแบบผิดๆ เขาเชื่อว่า เด็กที่ขาดความแข็งแกร่ง มักจะไม่สามารถรับแรงที่เกิดจากการทำสวิงได้ “ถ้าร่างกายของเด็กไม่สามารถบิดหมุน ไม่มั่นคง หรืออยู่ในท่าที่ไม่ถูกต้อง พวกเด็กๆจะมีปัญหาในการทำสวิงแน่ๆ”

และถ้าจะถามว่า อายุขนาดไหนถึงจะเรียกได้ว่าเร็วเกินไป ที่เราจะพาลูกไปเริ่มออกกำลังกาย? ซึ่งจะช่วยให้พวกเขามีทักษะในด้าน “การเคลื่อนไหวพื้นฐาน” สำหรับกีฬาทุกประเภท ไม่ใช่เฉพาะสำหรับกอล์ฟเท่านั้น

โปรแกรมของเด็ก ถูกออกแบบให้เป็นการออกกำลังกายง่ายๆ เช่น วิ่ง กระโดด และการขว้างสิ่งของ ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นฝึกทักษะการกีฬาที่ดี แต่ก็ต้องไม่ลืมสอดแทรกเรื่องของความสนุกสนานเข้าไปด้วย เพื่อให้เด็กไม่เบื่อ เช่น การขว้างถุงถั่ว ก็เป็นการพัฒนาทักษะในเรื่องของการควบคุมระยะ และการรับรู้ระยะในแนวลึก การเล่นฟุตบอล หรือการแข่งวิ่งผลัด จะเป็นการช่วยพัฒนาทักษะ การประสานงานภายใต้แรงกดดัน แต่สิ่งเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ และพัฒนาการทางร่างกายของเด็กแต่ละคนด้วย

สำหรับเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 9 ปี ควรเริ่มการฝึกเบาๆก่อน เช่น การวิดพื้นในท่าคุกเข่า และการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเตี้ยๆ สำหรับเด็กอายุ 9-12ปี ควรเข้าโปรแกรมฝึกความแข็งแกร่งทางโครงสร้างได้แล้ว โดยอาจให้เข้ายิม 20 นาที เพื่อออกกำลังกายง่ายๆ เช่น การทำแพลงกิ้ง (เพื่อบริหารหน้าท้อง) และท่านั่ง-ยืน (ซิท-อัพ) เพื่อบริหารสะโพกและต้นขา ซึ่งจะช่วยสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับการสวิงที่ดี

โดนาทุคชี กล่าวว่า “ยิ่งคุณเริ่มพาเด็กๆ ออกกำลังกายช้าเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้การสอนสวิงให้พวกเขายากขึ้นเท่านั้น”

ในต่างประเทศ เขามีโครงกานสนับสนุนกอล์ฟเด็ก (Junior golfer) โดยเน้นเรื่องของสมรรถภาพทางกาย และโภชนาการควบคู่กันไป โดยสถาบัน พีจีเอ สปอร์ต อะคาเดมีสำหรับเด็ก จะจัดหลักสูตรสำหรับเด็กประกอบด้วย การเรียนการสอนกอล์ฟ ที่มาพร้อมกับการออกกำลังกาย และการฝึกนิสัยการรับประทานที่ดี คุณจะได้เห็นเด็กๆออกกำลังกาย และคั่นด้วยการทานอาหารว่างที่มีประโยชน์ เช่น แอปเปิ้ล กล้วย นม และน้ำดื่มสะอาด เป็นต้น

เห็นแล้วอยากฝันให้เด็กไทย ได้รับการสนับสนุนอย่างนี้ในอนาคตบ้างจังเลย! แต่ขอร้องเถอะ! ไม่ต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ(หน้า)ก็ได้นะ!!
กำลังโหลดความคิดเห็น