xs
xsm
sm
md
lg

กรุงเทพกรีฑา มากกว่าคำว่าสนามกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

 หลุม 4 พาร์ 3 ซิกเนเจอร์โฮล
โดย: วราพร ปานบุญห้อม

เมื่อเดือนก่อนผู้เขียนมีโอกาสไปออกรอบที่สนามกอล์ฟกรุงเทพกรีฑากับงานครบรอบ 10 ปีสนามไดร์ฟออลสตาร์ ซึ่งที่จริงแล้วสนามกอล์ฟกรุงเทพกรีฑาเป็นสนามปิด บริการเฉพาะสมาชิกและแขกสมาชิกเท่านั้น เป็นสมาคมกีฬาซึ่งนอกจากสนามกอล์ฟ 18 หลุม และสนามไดร์ฟกอล์ฟแล้ว ยังมีสระว่ายน้ำ ฟิตเนสเซนเตอร์ ห้องเต้นรำ และลานไทเก๊ก อีกด้วย เรามาทำความรู้จักสมาคมกรุงเทพกรีฑาเพิ่มเติมกันดีกว่า

สมาคมกรุงเทพกรีฑา ก่อตั้งโดยคุณศักดิ์ ไทยวัฒน์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนแรก เมื่อปี พศ. 2512 และได้เปิดสนามกอล์ฟเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2512 มีจำนวน 18 หลุม พาร์ 72 ระยะ 6,735 หลา มีสมาชิกสามัญ 1,212 คน การก่อสร้างสนามกอล์ฟเริ่มแรกออกแบบโดย พล.ร.ต. เล็ก สุมิตร และ ร.อ.อำนวย ทัพพะรังสี เป็นผู้วางแผนอำนวยการก่อสร้าง ในปี 2537 ในสมัยของพล.ต.อ.เภา สารสิน เป็นนายกสมาคมฯ ได้ทำการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยมอบให้ มร.เจมส์ โรเบิร์ต วอห์น สถาปนิกชาวอเมริกัน เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง โดยมี บริษัท ลดา ธนสิน จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างใหม่ทั้งหมด 18 หลุม เปิดให้สมาชิกและนักกอล์ฟเล่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2538 เป็นต้นมา

ตามข้อกำหนดสมาคมกรุงเทพกรีฑา พศ.2544 กำหนดให้มีสมาชิก 2 ประเภทได้แก่ สมาชิกสามัญและสมาชิกวิสามัญ โดยสมาชิกสามัญ ได้แก่บุคคลที่มีสัญชาติไทยและบรรลุนิติภาวะ ซึ่งคณะกรรมการอำนวยการมีมติรับเป็นสมาชิกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ เมื่อสมาชิกผู้ใดถึงแก่กรรม ให้ถือสิทธิ์การเป็นสมาชิกเป็นมรดกตกทอดถึงทายาท สมาชิกสามัญอาจโอนสิทธิ์การเป็นสมาชิกให้ผู้อื่นได้ ถ้าผู้รับโดนมีคุณสมบัติที่จะเป็นสมาชิกของสมาคมนี้ได้ และคณะกรรมกรรมการอำนวยการมีมติ รับผู้รับโอนเป็นสมาชิก

ส่วนสมาชิกวิสามัญ ได้แก่คู่สมรสที่ชอบด้วยกฎหมาย และบุตรที่เกิดจากสมาชิกของสมาคมฯนี้ ภรรยาหรือสามี และบุตรของสมาชิกสามัญที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 10 ปี จำนวน 2 คนมีสิทธิ์สมัครเข้าเป็นสมาชิกวิสามัญได้ ส่วนแขกของสมาชิกหมายถึง สมาชิกสามัญของสมาคมมีสิทธิ์นำบุคคลที่มิได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ มาใช้บริการของสมาคมฯ ในฐานะแขกของสมาชิกได้ตามระเบียบที่คณะกรรมการอำนวยการกำหนด ให้แขกของสมาชิกใช้บริการของสมาคมฯ ได้เฉพาะเวลาที่สมาชิกผู้นั้นปรากฎตัวอยู่บริเวณของสมาคมฯ และตามเวลาที่กำหนดไว้เท่านั้น

สำหรับแขกของสมาชิกกีฬาอื่นๆ หมายถึงเป็นแขกของสมาชิกสามัญตามข้อบังคับสมาคมกรุงเทพกรีฑา หมวดที่ 3 ข้อที่ 19 แต่ยกเว้นให้แขกของสมาชิกมาใช้บริการกีฬาอื่นๆ ของสมาคมฯ ได้โดยไม่ต้องมีสมาชิกปรากฎตัวอยู่ในบริเวณของสมาคมฯ ทั้งนี้แขกของสมาชิกจะต้องชำระค่าบำรุงตามที่สมาคมฯ กำหนด และเป็นบุคคลที่สมาคมฯ รับเข้าเป็นแขกสมาชิกกีฬาอื่นๆ แล้วเท่านั้น

ในส่วนของสนามกอล์ฟ 18 หลุม พาร์ 72 เต็มไปด้วยพรรณไม้หายากและแปลงไม้ดอกไม้ประดับที่ดูร่มรื่นและงดงาม ตามความเก่าแก่ของสนามที่จะมีอายุครบ 43 ปีในวันที่ 12 มิถุนายนที่จะถึงนี้ หลุมเอกลักษณ์หรือซิกเนเจอร์โฮลคือ หลุม 4 พาร์ 3 ระยะ 180 หลา โดยมีซุ้มน้ำให้นั่งพักหลังการเล่นไปแล้ว 3 หลุม หลุมนี้จากแท่นทีออฟจะเห็นทัศนียภาพสวยงามของเลยเอ้าท์ กรีนใหญ่ ที่ต้องตีข้ามน้ำ และสู้กับทิศทางลม ยังมีหลุมพาร์ 3 ที่สวยและท้าทายอีกสองหลุมที่อยากแนะนำได้แก่ หลุม 8 พาร์ 3 ระยะ 185 หลา ที่มีอุปสรรคน้ำด้านขวา และมีบังเกอร์ทั้งด้านซ้ายและขวาของกรีน และหลุม 16 พาร์ 3 ระยะ 163 หลา ที่วัดใจต้องตีข้ามน้ำจากแท่นทีไปสู่กรีนกันเลยทีเดียว

หลังออกรอบกันมาแล้ว บนคลับเฮ้าส์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอาทิ ห้องอาหาร The Nine Teenth บริการอาหารรสเลิศอาทิ ซี่โครงหมูอบยอดผัก น้ำพริกมะม่วง-ปลาสลิด แกงเขียงหวานเนื้อ-โรตี มีโปรช็อปเมอร์รี่แวร์ ที่ภายในร้านมีการจัดเตรียมสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ ที่มีคุณภาพ ราคาเดียวกับธนิยะพลาซ่า และมีสินค้าตราสัญญลักษณ์ของสมาคมกรุงเทพกรีฑาไว้จำหน่ายแก่ผู้สะสมอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมสัมนาจุได้ตั้งแต่ 100-300 คนไว้บริการ ด้านนอกยังมีสนามไดร์ฟ 38 ช่องตีพร้อมโปรไว้คอยให้คำแนะนำ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น.

ส่วนราคากรีนฟี Sport Day(อังคาร-พฤหัสบดี) แขกของสมาชิก 950 บาท นักกอล์ฟทั่วไป 1,200 บาท สอบถามรายละเอียดและจองเวลาออกรอบได้ที่ สมาคมกรุงเทพกรีฑา 282 ถ.กรุงเทพกรีฑา แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ10240 โทรศัพท์ 0-2736-0378-9 แฟ็กซ์ 0-2736-2230 อีเมล์ info@krungthepkreetha.co.th เว็บไซต์ www.krungthepkreetha.co.th
คลับเฮาส์
จากกรีนหลุม 4 ไปแท่นทีออฟ
หลุม 8 พาร์ 3 หลุมสวยอีกหลุม
หลุม 9 พาร์ 4 มีด็อคเลคขวานิดๆ
หลุม 16 พาร์ 3 สุดท้าทาย

กำลังโหลดความคิดเห็น