xs
xsm
sm
md
lg

ปรากฏการณ์ "หลิน" ครองเมือง / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

ชั่วโมงนี้หากผู้เขียนไม่หยิบยกเรื่องราวของ หลิน ซูเหา หรือที่แฟนๆ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) รู้จักกันในนามมังกรว่า "เจเรมี หลิน" มาเขียนถึงคงเชยน่าดู เนื่องจาก ณ ปัจจุบัน พอยท์นการ์ดเชื้อสายอเมริกัน-ไต้หวัน กำลังหุงขึ้นหม้อทีเดียว

นับตั้งแต่ได้โอกาสลุกจากม้านั่งสำรองปล่อยทีเด็ด 25 แต้ม ใส่ทีมร่วมเมืองอย่าง นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ นำ นิวยอร์ก นิกส์ เปิดรังคว้าชัย 99-92 เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ชื่อของ เจเรมี หลิน เริ่มเป็นที่กล่าวขวัญ จนกระทั่งผู้เล่นดีกรีเศรษฐศาสตร์บัณฑิต เกรดเฉลี่ย 3.1 จากฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดของโลก สะกดทุกสายตาด้วยการทำคนเดียว 38 แต้ม ข่มใส่ โคบี ไบรอันท์ และพลพรรค แอลเอ เลเกอร์ส 92-85 ต่อด้วยล่าสุดที่ส่องสามแต้มก่อนหมดเวลาแค่ 0.5 วินาที นำต้นสังกัดบุกเฉือน โตรอนโต แร็พเตอร์ส 90-87 มีส่วนช่วยให้ นิกส์ กวาดชัย 6 เกมรวด

ถึงวันนี้อาการ "อาหลิน ฟีเวอร์" ลุกลามไปทั่วหนระแหง ยอดผู้ติดตามในทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคม ออนไลน์ชั้นนำพุ่งทะลุ ราคาตั๋วเข้าชมเกม NBA ที่นิกส์ลงสนามดีดขึ้นมาก แต่สังเกตได้ยังมีเหล่าตี๋-หมวยตามไปชูป้ายให้กำลังใจการ์ดวัย 23 ปี มิขาดสาย อีกทั้งเสื้อหมายเลข 17 ของนิกส์ ติดลมบนขายดีที่สุดในช็อป NBA ออนไลน์ จากผลสำรวจตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ดังนั้นผู้เขียนไม่รอช้าไหว้วาน "เจ๊โอ๋" และ "เด็กปั๊ม" แห่งกองบก. MGR Sport ที่ได้รับเชิญจาก "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลกให้บินไปมหานครนิวยอร์กสุดสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมงานเปิดตัว "โอลิมปิก อินโนเวชัน" นวัตกรรมใหม่ที่จะนำมาใช้ในกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติช่วงกลางปีนี้ จัดหาเสื้อแข่งของ หลิน มาฝากสักตัว

ด้วยผลงานเฉลี่ย 26.8 แต้ม 8.5 รีบาวด์ ชู้ตฟิลด์โกลระดับ 58 เปอร์เซ็นต์ จาก 6 เกมหลังสุด ถือเป็นคุณสมบัติในฝันที่บรรดาโค้ชต้องการจากผู้เล่นตำแหน่งตัวคุมบอล แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาบ้างจาก ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ค่อนแขะทำนองนักบาสฯ ผิวสีรายอื่นทำผลงานระดับ หลิน ได้ในแต่ละค่ำคืนกลับไม่ได้รับการยกย่องเท่าที่ควร และการที่การ์ดร่าง 6 ฟุต 3 นิ้ว (191 ซม.) ถูกเชิดชูขนาดนั้นเป็นเพราะการมีเชื้อสายจีนอยู่ในกายนั่นเอง นี่คงไม่ใช่ความตั้งใจเหยียดเชื้อชาติ ทว่ายอดกำปั้นชาวอเมริกันปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าแฟนๆ กำลังเพรียกหา "นิว เหยา หมิง" หลังจากเซ็นเตอร์ซูเปอร์สตาร์รีไทร์จาก ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ เมื่อหกเดือนก่อน

ซึ่งความสงบเสงี่ยมเจียมตัว ตั้งหน้าตั้งตาทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจาก ไมค์ ดิแอนโทนี จะนำพาให้ "อาหลิน" ก้าวหน้าในที่การงานต่อไป เจ้าตัวคงต้องแบกรับภาระความกดดันไว้บนสองบ่ามากขึ้น แต่เชื่อเหลือเกินว่านั่นเป็นสิ่งที่มังกรทองตัวใหม่แห่ง NBA ปรารถนา หลังจากไม่สามารถขุนฟอร์มได้กับ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส ทีมบ้านเกิดจนโดนปล่อยตัวทิ้ง ร็อคเก็ตส์ มีโอกาสเคลมเข้าทีม ทว่า ดาริล โมรีย์ ผู้จัดการทั่วไป "จรวด" ทำเมินผู้เล่นที่ไม่ถูกดราฟท์เข้าลีกในปี 2010 จนต้องมานั่งเสียใจถึงทุกวันนี้

จากนี้ชื่อของ หลิน คงเป็นที่กล่าวขานยิ่งขึ้น ในเมื่อมี ซาคราเมนโต คิงส์ และนิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ เตรียมาให้เชือดถึงเมดิสัน สแควร์ การ์เดน จากนั้นมีคิวออกจอใหญ่ถ่ายทอดสดทั้งประเทศสหรัฐฯ ในการเจอกับ "แชมป์เก่า" ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ ถ้าเจ๋งจริงฝ่าด่านความเก๋า เจสัน คิดด์ ไปได้ ดูเหมือน ดิแอนโทนี คงไม่เสียดายที่พลาดเทรด คริส พอล มาคุมบอล ไม่เสียใจกับการปล่อย ชอนซีย์ บิลล์อัพส์ ออกไป หรือเสียเวลาคิดเรื่องการไปเทรด สตีฟ แนช การ์ดคู่บุญมาจาก ฟีนิกซ์ ซันส์ ในเมื่อ หลิน ผลักดันตัวเองขึ้นมาเป็น "จิ๊กซอว์" อีกหนึ่งชิ้นในการเติมความคึกคักให้ชาวเมืองที่กำลังรอเห็น "แฟนทาสติกโฟร์" ลงสนามพร้อมกันทั้ง หลิน, คาร์เมโล แอนโธนีย์, อมาเร สเตาดาไมร์ หรือว่า ทายสัน แชนด์เลอร์

ส่วนอนาคตยัดห่วงที่ หลิน เคยมีข่าวกับเลเกอร์ส ณ เวลานี้หากมีข้อเสนอดีเพียงใดเข้ามา บอร์ดบริหารนิกส์คงปัดไปแบบไม่ต้องคิด ในทางกลับกันผู้ใหญ่หลายคนน่าจะเตรียมสัญญาก้อนโตให้พิจารณาในเร็ววัน หลังมีส่วนช่วยให้หุ้นของเมดิสัน สแควร์ การ์เดน ขึ้นถึง 6.2 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าค่าจ้างก้อนแรกครั้งได้จากวอร์ริเออร์ส 5 แสนเหรียญฯ (ราว 15 ล้านบาท) จิ๊บๆ ไปเลย อีกทั้งรายได้ในส่วนสปอนเซอร์คงเข้ามาอีกเพียบ นอกเหนือจากทาง "ไนกี้" ที่ตาถึงจับเซ็นสัญญาตั้งแต่ตอนเข้าลีก ซึ่งด้วยความพยายามคว้าโอกาสมาอยู่ในมือจนได้ หลิน จึงคู่ควรกับคำยกย่องให้เป็น "Zero to Hero" ตัวจริง
กำลังโหลดความคิดเห็น