xs
xsm
sm
md
lg

ประคบเย็น…ก่อน ประคบร้อน…ที่หลัง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มีคำถามจากนักกอล์ฟมือใหม่ กำลังสนุกกับเกมกอล์ฟเลยมักบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆประเภทเคล็ดขัดยอก กล้ามเนื้อเอ็นและข้อต่อต่างๆปวดบวมอักเสบอยู่เป็นประจำ สาเหตุเพราะลุยหนักเกินไปหน่อย ปัญหาคือเกิดสับสนว่าจะประคบเย็นหรือร้อนดีจะได้หายเร็วๆ

เอาอย่างนี้นะครับคุณ “มือใหม่” ให้นึกถึงเวลาเราต้มน้ำ ตอนตั้งไฟใหม่ๆ น้ำจะยังเย็นอยู่ แล้วจะค่อยๆร้อนขึ้นมาตามลำดับ นั่นก็คือ เมื่อเกิดการบาดเจ็บใหม่ๆ เราจะประคบด้วยน้ำเย็นหรือน้ำแข็งเพื่อให้ลดอาการปวดบวมลงโดยเร็ว ครั้นเมื่อเวลาผ่านไปการอักเสบเฉียบพลันลดลงแล้ว เราจึงจะประคบด้วยความร้อนครับ

เหตุผลที่ทำดังนี้ก็อธิบายได้ว่า เมื่อเกิดการบาดเจ็บขึ้น ซึ่งอาจเป็นการถูกแรงกระแทกจนช้ำ หรือข้อพลิกเกิดเอ็นยืดขาด ไม่ว่าจะขาดบางส่วน หรือขาดทั้งหมด ก็จะเกิดการอักเสบ ซึ่งจะแสดงออกด้วยอาการปวด บวม แดง และร้อน อันเนื่องมาจากมีเลือดคั่งบริเวณดังกล่าวมากกว่าปกติ และจะเคลื่อนไหวลำบากเพราะเจ็บ ยิ่งขยับก็ยิ่งมีอาการอักเสบมากขึ้น

ดังนั้น ควรให้อยู่นิ่งๆ และใช้ความเย็นหรือน้ำแข็งประคบ เพื่อลดอาการปวดบวมแดงร้อนดังกล่าวลงโดยเร็ว และเมื่อเวลาผ่านไปเกิน 24 ชั่วโมง อาการอักเสบเฉียบพลันจะลดลง บริเวณที่ถูกแรงกระแทกจะกลายเป็นฟกช้ำดำเขียว บวมน้ำ กดบุ๋มและเจ็บ ช่วงนี้เราจะประคบด้วยความร้อน

การประคบร้อนนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี และจะนำเอาสารประกอบของเลือดที่รั่วไหลซึมออกมาจากหลอดเลือดฝอยซึ่งแตกขณะเกิดการบาดเจ็บ ดูดซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้รอยเขียวช้ำซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงแล้วค่อยๆจางหายไป

แต่การประคบทั้งร้อนและเย็นนั้น ไม่ควรให้สัมผัสกับผิวหนังโดยตรง โดยเฉพาะในส่วนที่ผิวบาง ควรห่อหุ้มด้วยผ้าอีกชั้นหนึ่ง แช่ทิ้งไว้ติดต่อกันนานเกิน 5-10 นาที แล้วแต่กรณี แต่เดี๋ยวนี้ถ้าจะเอาง่ายไปเลยคุณมือใหม่ ที่ร้านทุกอย่าง 60 บาท ไปซื้อ cold-hot pack มาใช้ แช่ช่อง freeze 1 ชั่วโมงขึ้นไป ใช้เป็น cold pack เอาเข้า micro-wave แค่ 1 นาที ก็ใช้เป็น hot pack สะดวกดีเหมือนกัน

ส่วนในการนวดประคบเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดแก้เมื่อยนั้น มักนิยมประคบร้อนเพียงอย่างเดียว การบีบนวดและความร้อนความอุ่นจากการประคบ จะช่วยขับกรดแล็กติกออกจากกล้ามเนื้อ ทำให้หายปวดหายเมื่อยได้เป็นอย่างดี
กำลังโหลดความคิดเห็น