xs
xsm
sm
md
lg

เก๊าท์ กะ กอล์ฟ (เกี่ยวกับการกิน)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อย่างงเลยครับ! เพื่อนนักกอล์ฟที่รัก เพียงแค่วันนี้เราอยากจะมาคุยกัน เน้นในเรื่องอาหารแสลง สำหรับเพื่อนๆที่เป็นโรคเก๊าท์ (โรคปวดข้อที่แสนจะทรมาน) ให้ทราบไว้เพื่อป้องกันมิให้เป็นอุปสรรคในการออกรอบนะครับ

ก่อนอื่นเรามารู้จักโรคเก๊าท์กันก่อน พอเป็นสังเขปนะครับ โรคนี้เกิดจากความผิดปกติของขบวนการเมตาบอลิซึมของสารพิวรีน (PURINE) เป็นผลให้เกิดภาวะการสะสมของกรดยูริก (URIC ACID) ในร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้ระดับกรดยูริกในเลือดมีค่าสูงขึ้น (HYPERURICAEMIA)

และจะมีการตกผลึกของเกลือยูเรต (URATE) ภายในข้อ ทำให้เกิดการอักเสบของข้อนั้นๆ ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับการรักษา ยูเรตจะทำให้เกิดการสลายตัวของกระดูกอ่อนผิวข้อ เป็นผลทำให้ข้อเสียหายในระยะต่อมา โรคนี้มักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง (20 : 1)

ข้อที่เกิดการอักเสบจะมีอาการ ปวด บวม แดง ร้อน เจ็บมากเวลาเคลื่อนไหว มักเกิดอักเสบกับข้อโคนนิ้วหัวแม่เท้าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาอาจเกิดที่ ข้อเท้า ส้นเท้า ข้อเข่า ข้อมือ ข้อนิ้ว และข้อศอก ตามลำดับ

สารพิวรีนได้มาจากการสังเคราะห์ขึ้นในร่างกาย และจากอาหารที่รับประทานเข้าไป โดยทั่วไปมักจะรับรู้กันว่า อาหารที่ห้ามสำหรับผู้ป่วยโรคเก๊าท์ คือ สัตว์ปีก จำพวกเป็ดไก่ เครื่องในสัตว์ ยอดอ่อนของผักต่างๆ รวมทั้งเหล้าและเบียร์ แต่ถ้าจัดตามปริมาณของสารพิวรีนมากน้อยในอาหาร จะจัดได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1. อาหารที่มีสารพิวรีนมาก (ผู้ป่วยโรคเก๊าท์ควรหลีกเลี่ยง) ได้แก่ เนื้อเป็ด ไก่ นก ตับ ไต น้ำต้มเนื้อ น้ำเกาเหลา ปลาไส้ตัน น้ำปลาและกะปิจากปลาไส้ตัน ปลาซาร์ดีน ยีสต์ และอาหารหมักจากยีสต์(เบียร์) หอยเซลล์ ปลาทู ปลารัง ไข่ปลา

2. อาหารที่มีสารพิวรีนปานกลาง (ผู้ป่วยรับประทานได้ในปริมาณจำกัด) ได้แก่ เนื้อวัว กระเพาะ ผ้าขี้ริ้ว เอ็น เนื้อหมู เนื้อปลา ปู กุ้ง หอย ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ฟัก หน่อไม้ฝรั่ง ผักขม เห็ด ดอกกะหล่ำ ชะอม กระถิน

3. อาหารที่มีสารพิวรีนน้อย หรือเกือบไม่มีเลย (ผู้ป่วยรับประทานได้ในปริมาณปกติ) ได้แก่ ข้าว ขนมจีน เส้นก๋วยเตี๋ยวทุกชนิด วุ้นเส้น บะหมี่ เส้นหมี่ ขนมปังปอนด์ มักกะโรนี ข้าวโพด ไข่ นม และผลิตผลจากนม (เนยแข็ง, ไอศกรีม) น้ำมัน น้ำมันพืช กะทิ เนย ผัก ผลไม้ทุกชนิด เกาลัด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ขนมหวานต่างๆ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เค้ก คุกกี้ เครื่องดื่มชา กาแฟ โกโก้ ช็อตโกแล็ต เป็นต้น

จะเห็นว่าเก๊าท์เป็นโรคของผู้มีอันจะกิน หรือผู้ที่กินดีอยู่ดีจริงๆนะครับ ผู้ป่วยเพื่อนเราบางคนบ่นด้วยความเซ็งว่า “เมื่อก่อนก็ไม่มีสตางค์จะซื้อกิน มาเดี๋ยวนี้พอมีบ้าง จะกินหมอก็ห้ามซะอีก” เอาเป็นว่าเพื่อนนักกอล์ฟเรา “กินอยู่แต่พอดี” ก็แล้วกันนะครับ แล้วหมั่นออกรอบ ออกกำลังกายกันด้วย ขอให้สุขภาพดีกันทั่วหน้านะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น