xs
xsm
sm
md
lg

ชุดดี…ตีดี…จริงหรือ?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักกอล์ฟเคยสังเกตไหมครับว่า เพื่อนร่วมก๊วนบางคนขี้ร้อน ตัวโชกไปด้วยเหงื่อ ในขณะที่บางคนกลับตัวแห้งลมพัดเสื้อปลิวสบายๆ สงสัยไหมครับว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

ความจริงธรรมชาติออกแบบให้เหงื่อเป็นตัวนำพาความร้อนออกจากร่างกาย เมื่อเหงื่อระเหยไป ความร้อนก็จะถูกถ่ายเทออกสู่ภายนอก ร่างกายก็จะเย็นลงสู่อุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าเปรียบกับรถยนต์ หม้อน้ำก็จะทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อนออกจากเครื่องยนต์ ทำให้อุณหภูมิเหมาะสมกับการทำงาน รถยนต์ก็จะวิ่งได้เต็มสมรรถนะ

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะเพิ่มสมรรถนะให้นักกีฬาจึงอยู่ที่กลไกในการรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งนอกจากการดื่มน้ำเพื่อลดอุณหภูมิเป็นระยะๆแล้ว การสวมใส่เครื่องแต่งกายหรือชุดกีฬาที่ระบายเหงื่อ กระจายความชื้นได้มากเพื่อระเหยน้ำได้เร็ว มีโครงสร้างเนื้อผ้าที่โปร่ง ถ่ายเทอากาศได้ดี ก็เป็นตัวเสริมให้กลไกลดความร้อนของร่างกายทำงานได้ตามธรรมชาติ ร่างกายจึงรู้สึกสบายไม่ร้อนมากเกินไป

นักกอล์ฟคงจะรู้ดีว่า เนื้อผ้าฝ้ายนั้นดูดซับความชื้นได้ดี และอมน้ำไว้ภายในตัวเส้นใยเองได้มาก แต่จะระเหยได้ช้า เหมือนฟองน้ำที่ดูดซับน้ำไว้ได้มาก ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าว กลับกลายเป็นข้อจำกัดของผ้าฝ้ายในการที่จะนำมาทำเป็นเสื้อหรือชุดใส่เล่นกีฬาประเภทที่ต้องมีเหงื่อออกมาก หรืออยู่ท่ามกลางแดดหรืออากาศร้อน

ในกรณีนี้เอง เนื้อผ้าเส้นใยธรรมชาติดูจะด้อยกว่าเนื้อผ้าเส้นใยประดิษฐ์ (MAN MADE FIBER) เนื่องจากวิทยาการสมัยใหม่ทำให้มีการประดิษฐ์และพัฒนาให้เส้นใยประดิษฐ์มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการ เพื่อนำมาใช้ตัดชุดกีฬาประเภทต่างๆ ได้เกือบทุกประเภทกีฬา ไม่ว่าจะเป็นกีฬาฟุตบอล บาสเกตบอล วิ่ง จักรยาน กอล์ฟ และอีกหลายประเภท

ชุดกีฬาพวกนี้จะแห้งเร็วไม่เปียกโชก เนื่องจากทำให้อุณหภูมิร่างกายพอเหมาะดูดีเมื่อสวมใส่ และไม่ทำให้หนาวสั่นเมื่อลมโกรกอีกด้วย นอกจากคุณสมบัติในการระบายเหงื่อได้ดีแล้ว ปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่เพิ่มคุณสมบัติที่ช่วยไม่ให้เกิดกลิ่นอับจากเหงื่อและเชื้อแบคทีเรีย และสามารถป้องกันUV จากแสงแดดได้อีกด้วย

นักกอล์ฟฟังข้อมูลอย่างนี้แล้วคิดอย่างไรครับ? จะคุ้มค่ากับเงินจำนวนมากที่เราต้องจ่ายไปไหม? แต่ของเขาก็ดีจริงๆนะครับ! เอาอย่างนี้ซิครับ อยากได้ของดีก็ต้องใจเย็นๆ รอไว้ซื้อตอนเทศกาลลดราคาดีกว่าครับ ก็เราไม่ใช่คนบ้าแฟชั่นนี่!
กำลังโหลดความคิดเห็น