xs
xsm
sm
md
lg

การปฏิวัติในวงการกอล์ฟ (ตอนจบ) : “ROBOGOLF”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทราบมาว่าเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว มีการจัดแข่งขัน One Club Challenge ในหมู่เพื่อนฝูงนักกอล์ฟของคุณพิษณุ นิลกลัด โดยเล่น 9 หลุม ด้วยไม้อันที่ถูกใจเลือกได้เพียงอันเดียว อันที่จริงผมเองก็แอบเป็นแฟนหนังสือของพิษณุมานาน เพราะแกเล่าเรื่องราวต่างๆในวงการกอล์ฟให้ความรู้และความบันเทิงหลากหลาย ด้วยลีลาการเขียนที่อ่านได้ไม่น่าเบื่อ

ผมได้รู้จักเกร็ดชีวประวัติของโปร ผู้เล่นช็อตพลิกแพลง แก้ไขได้เก่งที่สุดในโลกนาม เซวี บาเยสเตรอส จากเรื่องราวที่พี่ณุเล่าเอาไว้ใน “กอล์ฟ กูรู” เล่ม 4 นี่เอง เซวีนักกอล์ฟผู้ยากจนใช้เหล็ก 3 อันเดียวที่เขามีอยู่ เล่นทุกช็อตทั้งไคล์ฟ, ชิพ, พิทช์, ระเบิดทราย, ข้างกรีน, พัตต์ รวมทั้งช็อตขึ้นกรีนจากระยะต่ำกว่า 150 หลา ซึ่งไม่ใช่ระยะที่ตีเต็มวงของเหล็ก 3 ทำให้เขาได้เรียนวิธีปรุงแต่งช็อคสารพัดรูปแบบ จนกลายเป็นความสามารถพิเศษของเขา ทำให้ชนะการแข่งขัน “วันคลับ แชลเลนจ์” ที่สนามเซ้นต์แอนดรูวส์บ่อยๆ สกอล์ 9 หลุมเขาทำแต้มได้ระหว่าง 36-39 ในเมืองไทยเราโปรสรรชัย เสนาพรหม เมื่อ 20 ปีที่แล้วก็ใช้เหล็ก 5 อันเดียว ตีจากแท่นขาวของสนาม ทบ. ทำสกอร์ 9 หลุม ไม่เคยเกิน 40 เช่นกัน

การที่ผมยกเอาเรื่องในอดีตมาเล่าขานนี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมนุษย์ ที่พยายามจะเอาชนะอุปสรรคภายใต้ขีดจำกัดของทรัพยากรหรือเครื่องมือที่มีอยู่ เปรียบเทียบกับในปัจจุบันที่โลกเจริญขึ้นอย่างก้าวกระโดด ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เนรมิตเครื่องไม้เครื่องมืออันแสนวิเศษเพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้กับมนุษย์ จนจะกลายร่างเป็น E.T.เอาจริงๆ เหมือนในนวนิยายวิทยาศาสตร์ (ซึ่งเป็น concept ของ Ergonomics ศาสตร์ที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้น)

มีตัวอย่างในกรณีสงครามอ่าวที่ผ่านมา เราได้วีรบุรุษนักบินรบที่สามารถล็อคเป้ายิงทำลายฐานที่มั่นสำคัญๆของข้าศึกได้อย่างแม่นยำ ซ้ำยังสามารถบินหลบหลีกเรดาร์ชองวิถีกระสุน และจรวดของอาวุธต่อสู้อากาศยาน รอดกลับบ้านได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งเป็นเรื่องง่ายสำหรับอดีตหนุ่มน้อยที่เคยครองแชมป์เกมคอมพิวเตอร์สตาวอร์มาแล้วนั่นเอง

กลับมามองในวงการกอล์ฟของเราดูบ้าง ในอนาคตเราอาจจะได้แชมป์โลก ที่เป็นผู้มีทักษะความสามารถยอดเยี่ยมในการสรรหาและปรับแต่งอุปกรณ์ไม้กอล์ฟและลูกกอล์ฟที่เก่งกาจที่สุดในโลกฉายา ROBOGOLF ก็อาจเป็นได้ แล้วคุณคิดว่าจะเลือกเป็นแชมป์แบบเซวี หรือโรโบกอล์ฟดีละครับ หรือจะvote NO! ก็ตามใจนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น