xs
xsm
sm
md
lg

บัลลงดอร์ “เมสซี่” 'ไม่น่าเชื่อว่าเป็นผม!'

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลิโอเนล เมสซี คว้ารางวัลฟีฟ่าบัลลงดอร์ประจำปี 2010
ASTVผู้จัดการรายวัน - ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ คว้ารางวัล "ฟีฟ่าบัลลงดอร์" หรือนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี 2010 ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า)ไปแบบพลิกความคาดหมาย เจ้าตัวยอมรับไม่คาดว่าจะได้รับโหวตชนะเพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลนาอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ และ อันเดรส อิเนียสตา ซึ่งเป็นตัวเก็งจากผลงานช่วยกันนำทีมชาติสเปนคว้าแชมป์ศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2554 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดงานกาลาดินเนอร์ขึ้นที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อทำการประกาศรางวัล "ฟีฟ่าบัลลงดอร์" หรือนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2010 ซึ่งเป็นรางวัลที่ควบรวมกันระหว่างรางวัลลูกบอลทองคำ (บัลลงดอร์) กับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า ส่วนการตัดสินผู้ชนะมาจากการลงคะแนนของผู้จัดการทีมและกัปตันทีมของประเทศชาติสมาชิกจำนวน 208 ประเทศ และคณะสื่อมวลชนอีกจำนวนหนึ่ง โดยสามผู้เล่นระดับพระกาฬของ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน ติดโผรายชื่อสามคนสุดท้ายชิงชัยรางวัลกันเองคือ ลีโอเนล เมสซี เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติอาร์เจนตินา และสองมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ และ อันเดรส อิเนียสตา

แม้หลายคนคาดการณ์ว่า อิเนียสตา ซึ่งเป็นผู้ยิงประตูชัยช่วย สเปน เอาชนะ เนเธอร์แลนด์ 1-0 จนคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 เป็นสมัยแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ และ ชาบี ซึ่งทำผลงานได้อย่างโดดเด่นตลอดทัวร์นาเมนท์เป็นตัวเต็งที่จะได้รับรางวัลฟีฟ่าบัลลงดอร์ แต่ฟอร์มถล่มประตูของ เมสซี ซึ่งซัลโวให้ต้นสังกัดและทีมชาติอาร์เจนตินารวม 60 ประตูเมื่อปี 2010 ก็ทำให้เพลย์เมกเกอร์วัย 23 ปีได้รับการคะแนนโหวต 22.65 เปอร์เซนต์ สูงกว่า อิเนียสตา และ ชาบี ที่ได้รับคะแนนโหวต 17.36 เปอร์เซนต์ และ 16.48 เปอร์เซนต์ตามลำดับ กลายเป็นผู้ชนะฟีฟ่าบัลลงดอร์ประจำปี 2010 พร้อมกลายเป็นผู้เล่นคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่คว้า "บัลลงดอร์" เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจาก มาร์โก ฟาน บาสเทน หัวหอกทีมชาติฮอลแลนด์ของ เอซี มิลาน แห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เถลิงรางวัลในปี 1988 และ 1989

"ผมรู้สึกประหลาดใจแต่ก็ดีใจในเวลาเดียวกัน" เมสซี เปิดเผยความรู้สึกหลังคว้ารางวัล "ผมประหลาดใจมากเพราะมีการคาดการณ์ว่าไม่เป็น ชาบี ก็ อิเนียสตา ที่จะเป็นผู้ชนะ ผมอยากขอบคุณทุกคนผู้ลงคะแนนโหวตให้ผม แต่ ชาบี และ อิเนียสตา ก็สมควรกับรางวัลนี้เช่นกันเพราะพวกเขามีปีที่ยอดเยี่ยมและมีฟุตบอลโลกที่สุดวิเศษ อันที่จริงผมอยากแบ่งรางวัลกับเพื่อนร่วมทีมบาร์เซโลนา เพราะหากไม่มีพวกเขาผมคงไม่ได้มาอยู่ที่นี่ และนี่ยังเป็นรางวัลสำหรับชาวอาร์เจนไตน์ทุกคน"

ขณะที่ โชเซ มูรินโญ กุนซือชาวโปรตุเกสผู้ซึ่งนำ "งูใหญ่" อินเตอร์ มิลาน คว้าทริปเบิลแชมป์เมื่อปี 2010 ทั้งกัลโช เซเรีย อา อิตาลี, โคปปา อิตาเลีย และยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ได้รับรางวัลโค้ชแห่งปี ด้าน ฮามิต อัลติทอป มิดฟิลด์ทีมชาติตุรกีคว้ารางวัล "ปุสกัส อวอร์ด" สำหรับประตูแห่งปีจากลูกวอลเลย์สุดสวยในเกมที่ ตุรกี เอาชนะ คาซักสถาน 3-0 ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012 รอบคัดเลือก เมื่อเดือนกันยายน ส่วนประเภทหญิง มาร์ตา กองหน้าทีมชาติบราซิล ได้รางวัลผู้เล่นแห่งปี และ ซิลเวีย เนด ครองรางวัลโค้ชแห่งปี
ชาบี เอร์นานเดซ
อันเดรส อิเนียสตา
โชเซ มูรินโญ ได้รางวัลโค้ชแห่งปี
กำลังโหลดความคิดเห็น