xs
xsm
sm
md
lg

เสน่ห์พรีเมียร์ชิป / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

พรีเมียร์ชิปของอังกฤษมีมนต์เสน่ห์ยากที่ลีกอื่นๆ จะเลียนแบบ…

สัปดาห์ก่อนซันเดอร์แลนด์เปิดบ้านยิงอาร์เซนอล 1-0 ทำให้ “ไอ้ปืนใหญ่” ที่กำลังจะขึ้นไปยืนบนหัวตารางสะดุดกึก แข่ง 12 แมตช์อยู่อันดับ 4 คะแนนสะสม 25

คืนวันเสาร์ซันเดอร์แลนด์บุกออกไปเยือนวีแกนฯ ด้วยมาดของผู้อยู่เหนือกว่า น่าจะเก็บชัยชนะตุนอีก 3 คะแนนเข้ากระเป๋า

บอกว่ามาดของผู้อยู่เหนือกว่าเพราะสัปดาห์ก่อนวีแกนถูกท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์สถล่มแหลก 9-1 โดยเฉพาะครึ่งหลังถลุงเละเทะเป็นสถิติถึง 8 ประตู เป็นนักเตะวีแกนชั่วโมงนี้ต้องขวัญหนีดีกระเจิงกลับเข้าร่างไม่ถูก อย่างน้อยน่าจะเสียศูนย์ไป 2-3 เกม

แต่ผลกลับตรงกันข้ามวีแกนยิง 1 ประตูเฉือนชนะทีมเยือนฟอร์มกำลังเข้าฝักไปเฉยเลย แตกต่างจากเกรอะน็อบทีมในลีก เอิง ของฝรั่งเศสที่พ่ายแพ้ยับติดต่อกัน 7-8 เกม ก่อนขยับมาได้ผลเสมอและรอวันได้ชัยชนะตามลำดับ

วีแกนพ่ายสเปอร์ส 1-9 ถูกวิจารณ์เต็มสัปดาห์ ประเด็นหลักๆ มุ่งเน้นไปที่ฟอร์มอันแจ่มของสเปอร์สว่าจะเป็นทีมที่มีโอกาสก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 4 อันดับแรกของพรีเมียร์ชิป รวมทั้งโอกาสติดทีมชาติอังกฤษไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของเจอร์เมน เดโฟ ผู้ยิง 5 ใน 9 ประตู

บ้างคิดว่าโรแบร์โต้ มาร์ติเนซ กุนซือวีแกนชั้นยังไม่ถึง และอาจยังพาทีมที่ฟอร์มเตลิดเปิดกลับไม่ถูกทาง เชื่อหรือไม่ --หลังเกมพ่ายสเปอร์ส มาร์ติเนซยอมทนเจ็บปวดดูเทปหาข้อผิดพลาดถึง 10 ครั้ง ขณะแบ่งหูสองข้างฟังคำวิจารณ์จนพบจุดบกพร่อง นักวิจารณ์ชื่อดังคนหนึ่งบอกวีแกนพยายามเล่นฟุตบอลมากเกินไปจึงพังยับเยิน

แพ้เพราะพยายามเล่นฟุตบอลหรือ... ฟังแล้วมึนแปดตลบ ลงสนามไปเล่นฟุตบอลก็ต้องเล่นฟุตบอลสิจะไปเล่นเทนนิสได้อย่างไร

นักวิจารณ์ผู้นั้นไม่ได้บอกว่าเกมนี้วีแกนจะต้องชนะ แต่การเอาแต่เล่นฟุตบอลแบบได้ลูกมาแล้วตั้งหน้าจะเล่นเอาประตูคืนท่าเดียว ผลก็เลยเสียมาก เขาว่าถ้ารู้จักควบคุมจังหวะ และเป็นฝ่ายครองลูกให้มาก ซึ่งวีแกนทำได้ดีอยู่แล้ว ถ้ารู้จักยืดหยุ่นไม่เล่นอย่างเสียสติ วีแกนจะไม่พังขนาดนั้น

ทนดูเกมที่น่าอับอายหาข้อผิดพลาด รับฟังคำวิจารณ์ สร้างความเชื่อมั่นและความแข็งแกร่งแก่จิตใจของนักเตะ บอกให้พวกเขาลืมเกมสัปดาห์ก่อน คืนวันเสาร์แทนที่จะจ่อมจมอยู่กับความพ่ายแพ้ ลูกทีมของมาร์ติเนซกลับสู่ชัยชนะอย่างรวดเร็ว เหมือนไม่ใช่วีแกนสัปดาห์ที่แล้ว

ทีมที่ถูกคำถามกลับพลิกเป็นซันเดอร์แลนด์ และสตีฟ บรู๊ซ ที่ต้องย้อนกลับไปดูเทปพร้อมคำถาม เมื่อชนะอาร์เซนอลได้ แล้วทำไม่ซันเดอร์แลนด์ถึงเก็บชัยชนะต่อเนื่องไปอีกไม่ได้

ชัยชนะอย่างต่อเนื่องแสดงถึงฟอร์มอันมั่นคง ทั้งเป็นหลักประกันว่าทีมจะได้ผลการแข่งขันตามต้องการ และอาจได้ครองถ้วยใบหนึ่งใบใดเมื่อจบฤดูกาล ที่ได้มากกว่านั้นคือการได้เล่นถ้วยยุโรปอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือยูโรป้า

สำรวจฟอร์ม 20 ทีมพรีเมียร์ชิปขณะนี้ พบว่าเชลซีมั่นคงกว่าทุกทีม เกมในบ้านเสียเพียง 1 ประตูจากผลเสียทั้งหมด 8 ประตู อาร์เซนอลเล่นเกมบุกดีที่สุดยิงไปแล้ว 36 ประตู (ก่อนเจอกับเชลซี) แต่ฟอร์มเกิดสะดุดอย่างไม่น่าเชื่อ

ส่วนแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ไล่จี้ติดเชลซีฟอร์มกำลังเข้าที่เป็นคู่ชิงแชมป์พรีเมียร์ชิป นอกนั้นยังเอาแน่นอนอะไรไม่ได้

ในจำนวน 20 ทีมเวลานี้ ทีมที่จัดเป็นทีมยอดแย่ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ลิเวอร์พูล เมื่อเทียบกำลังทรัพย์และนักเตะฝีเท้าที่อัดแน่นเต็มทีม ทั้งสองทีมไม่ได้ผลชัยชนะตามเป้าหมายที่วางไว้ เก๋าสุดอย่างเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสองทีมตกถนนคู่แย่งแชมป์ไปแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น