xs
xsm
sm
md
lg

วิลลี่-นนทพัฒน์ รีเทิร์นดวลฟันดาบชิงแชมป์แห่งชาติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วิลลี่ วีระเดช โคธนี่
สมาคมฟันดาบฯ จัด 2 ศึก เยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2552 ในวันที่ 30 ต.ค. - 1 พ.ย.52 ส่วนอีกรายการ ฟันดาบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2552 ในวันที่ 6-10 พ.ย.52 มี บรรดานักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง "วิลลี่" วีระเดช โคธนี่ และ นนทพัฒน์ ปานจันทร์ กลับมาหวนคืนสู่ทีมชาติไทยอีกครั้ง เช่นเดียวกับ "น้องวิว" เยาวภา บุรพลชัย นักเทควันโดดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2004 ล่าสุดเพิ่งคว้ารองแชมป์ซียูโอเพ่น

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ณ โรงแรมรามาการ์เด้นท์ พลเรือเอก สมเดช ทองเปี่ยม นายกสมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมกับ "มาดามมล" นางนฤมล ศิริวัฒน์ อุปนายกฝ่ายสิทธิประโยชน์และประชาสัมพันธ์ สมาคมฟันดาบฯ เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันฟันดาบ รายการ เยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2552 และ ชิงชนะเลิศแห่งประเทสไทย ประจำปี 2552

โดยการแข่งขันฟันดาบรายการแรก ได้แก่รายการ เยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2552 ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณวรี นารีรัตน์ ศิริราชกัลยา นั้นทางสมาคมฟันดาบฯ ได้รับความร่วมมือจากกองทัพอากาศ ระหว่างวันที่ 30 ต.ค. - 1 พ.ย.52 ที่อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศ ดอนเมือง กรุงเทพฯ แบ่งเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ชาย-หญิง และ รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชาย-หญิง โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทดาบ ได้แก่ ฟอยล์ เอเป้ และเซเบอร์ ซึ่งรายการนี้เฟ้นนักกีฬาดาวรุ่งเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในอนาคต เนื่องจากกีฬาฟันดาบเป็นความหวังที่จะคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิก คาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันไม่ต่ำกว่า 300 คน จากทั่วประเทศ โดยจะเป็นนักกีฬาที่เตรียมไว้สำหรับแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ปีหน้าที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นเจ้าภาพ

รายการที่ 2 การแข่งขันฟันดาบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2552 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร และ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภาฯ ระหว่างวันที่ 6-10 พ.ยนี้ ที่ชั้น 3 ไอส์แลนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ถ.รามอินทรา กรุงเทพฯ ในรุ่นประชาชนทั่วไปชาย-หญิง ทั้งประเภทบุคคลและทีม ใน 3 ประเภทดาบ ฟอยล์ เอเป้ เซเบอร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟันดาบให้แพร่หลายเสริมสร้างประสบการณ์ให้นักกีฬา สร้างความสัมพันธ์อันดีในระหว่างนักกีฬาสโมสรต่างๆ โดยเป็นรายการสะสมคะแนนเพื่อจัดอันดับนักกีฬาไทยรายการสุดท้ายประจำปีนี้และคัดเลือกนักกีฬาสู่ทีมชาติไทยต่อไป

ซึ่งมีนักกีฬาดังๆ เช่น "น้องวิว" เยาวภา บุรพลชัย อดีตนักเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2004 ที่ผันตัวเองมาเล่นกีฬาฟันดาบล่าสุดได้รองแชมป์ฟอยล์บุคคลหญิง ในรายการซียูโอเพ่น ที่จุฬาฯ, "วิลลี่" วีระเดช โคธนี่ เหรียญทองแดงโอลิมปิก, เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15, เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ประเภทเซเบอร์, นนทพัฒน์ ปานจันทร์ นักกีฬาชุดปักกิ่งเกมส์, เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่นครราชสีมา ในประเภทฟอยล์, นันทา จันทสุวรรณสิน เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่นครราชสีมา ประเภทฟอยล์, "น้องพลอย" ศิรวลัย สตาร์รัตน์ เหรียญทองแดงเซเบอร์ทีมหญิงเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ปี 2552 ที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ ในส่วนของรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี จะเป็นการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2010 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในเดือนก.พ.ปีหน้า และเตรียมแข่งขันควอลิฟาย์ ยูธ โอลิมปิกเกมส์ ในการแข่งขันจูเนียร์ และ คาเด็ท เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2010 ที่อาเซอร์ไบจัน ในเดือนเม.ย.ปีหน้า เพื่อหานักกีฬาไปแข่งขันมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ที่สิงคโปร์ ในเดือนส.ค.ปีหน้า

ด้าน พลเรือเอกสมเดช ทองเปี่ยม นายกสมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "ในการแข่งขันรายการนี้สร้างนักกีฬาประดับทีมชาติต่อไปเพื่อก้าวไปสู่ระดับโลก ซึ่งในปีนี้มีการแข่งขันมากกว่าปีอื่นๆ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเฟ้นหานักกีฬาที่มีฝีมือได้มากขึ้น เนื่องจากนักกีฬาไทยมีฝีมือเก่งสู้กับนักกีฬาระดับโลกได้สบาย"

ส่วน "มาดามมล" นางนฤมล ศิริวัฒน์ อุปนายกฝ่ายสิทธิประโยชน์และประชาสัมพันธ์ สมาคมฟันดาบสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "กีฬาฟันดาบตอนนี้ถือว่าเป็นกีฬาที่สามารถก้าวไปสู่ระดับโลกได้อย่างแน่นอน แต่ปัญหาของสมาคมฯ ตอนนี้อยู่ที่การขาดงบประมาณในการจัดการแข่งขัน โดยปีนี้เหลืออีก 3 รายการ และการส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ ซึ่งยังขาดงบเกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งต้องรองบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และ โครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสากิจ ซึ่งตอนนี้ทางสมาคมฯ ต้องการสนับสนุนนักกีฬาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฟ้นหานักกีฬาไปแข่งชิงแชมป์เอเชีย ที่กาตาร์ ถ้าหากไม่มีงบประมาณ อาจจะไม่สามารถส่งนักกีฬาไปแข่งขันได้ ทำให้นักกีฬาไทยเสียโอกาส เพราะถ้าไม่ได้มีแมตช์แข่งขันก็ไม่สามารถสร้างนักกีฬา และไม่สามารถพัฒนานักกีฬาได้ เพราะฉะนั้นอยากจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในเรื่องของงบประมาณ"
นนทพัฒน์ ปานจันทร์
กำลังโหลดความคิดเห็น