xs
xsm
sm
md
lg

เอฟวันไม่ใช่กีฬา! / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ก่อนอื่นต้องบอกว่าเสียด๊าย เสียดาย กับผลงานของ "เจ้าฟีม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ที่เกือบจะจบอันดับ 6 ในการแข่งที่ บริกยาร์ด อยู่แล้ว แต่กลับต้องจอดทั้งๆ ที่เหลือเพียง 2 รอบ เนื่องจากรถมีปัญหา (อีกแล้ว) ก็ได้แต่หวังครับว่าเด็กคนนี้จะไม่ท้อและคัมแบ็คเก็บแต้มได้ใน 5 เรซสุดท้ายของปี

วงกลับมาในเรื่องที่จั่วหัวเอาไว้ สัปดาห์ก่อนเพิ่งจะมีข่าวรัฐบาลประเทศอินเดีย ปฏิเสธให้การสนับสนุนงบประมาณสำหรับโปรเจคก่อสร้างสังเวียนแข่งรถสูตรหนึ่ง ทั้งที่ดินแดนภาระตะมีแนวโน้มว่าจะตกลงกับ เบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน เจ้าของลิขสิทธิ์ได้แล้ว เนื่องจากพวกเขาให้เหตุผลโดนใจแฟนมอเตอร์สปอร์ตว่า เอฟวัน ไม่ใช่กีฬา !

ถึงขนาดที่ว่ากระทรวงกีฬาแดนโรตี จะไม่ให้การรับรองการแข่งขันที่จะจัดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากมองว่า ฟอร์มูลา วัน ไม่น่าจะมีส่วนช่วยพัฒนาวงการกีฬาของประเทศได้ มิหนำซ้ำยังมองว่ารถสูตรหนึ่ง ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อความบันเทิงและผลประโยชน์ทางการค้ามากกว่า

ซึ่งคนที่ถูกลูบคมเต็มๆ เห็นจะเป็น วีเจย์ มาลยา มหาเศรษฐีเจ้าของทีม ฟอร์ช อินเดีย ที่อุตส่าห์ทุ่มเงินซื้อทำทีมส่งแข่ง เอฟวัน ในนามทีมจากอินเดียเป็นครั้งแรก เพราะเขาคนนี้แหละที่มีส่วนผลักดันให้ อินเดีย ได้เป็นเจ้าภาพ เอฟวัน จน เบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน เห็นดีเห็นงามด้วย และวางโปรแกรมคร่าวๆ ให้ผุดการแข่งขัน อินเดียน กรังด์ปรีซ์ ในปี 2011

ภายจากที่รัฐบาลอินเดีย ออกข่าวไม่ถึง 4 วัน พลพรรค ฟอร์ช อินเดีย ทีมแข่งที่ไม่มีแต้มเลยนับจากออกสตาร์ทมา 29 เรซ ก็แสดงศักยภาพให้โลกตะลึก เมื่อ เจียนคาร์โล ฟิชิเคลลา คว้าตำแหน่งโพลโพซิชัน ในศึก เบลเจียน จีพี ซึ่งแม้ "ฟิชิ" จะคว้าแชมป์ให้ทีมไม่ได้ แต่การนำทีมแข่ง อินเดียน ขึ้นโพเดียมอันดับ 2 ได้เป็นครั้งแรก นับเป็นการตอกกลับรัฐบาลอินเดีย ได้เป็นอย่างดี

งานนี้เจ้าของของสายการบินคิงฟิชเชอร์ ที่ทุ่มเงิน 88 ล้านยูโร (ราว 4,200 ล้านบาท) ซื้อทีม สปายเกอร์ เอฟวัน ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น ฟอร์ช อินเดีย ออกมาประกาศลั่นด้วยความสะใจว่า โพเดียมแรกในครั้งนี้ คือความสำเร็จของประเทศอินเดีย รวมถึงเป็นการปลุกกระแส เอฟวัน ในประเทศขึ้นมาได้อีกครั้ง

แต่ก็ไม่รู้ว่าโพเดียมแรกของ ฟอร์ชอินเดีย ที่สนามสปา-ฟรองโคชองส์ ประเทศเบลเยียม จะทำให้รัฐบาลของพวกเขาฉุกคิดด้วยการกลับลำมาสนับสนุนเอฟวันได้หรือไม่ แต่อย่างน้อยครับ การแสดงฟอร์มูลา วัน ที่ทางการภารตะเข้าใจนั้น ก็ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศนี้มากขึ้นเป็นกองไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น