xs
xsm
sm
md
lg

ไทยหวังกวาด 5 ทองโอลิมปิก 2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรียก 14 สมาคมกีฬา ร่วมวางแผนในยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทยสู่ความเป็นเลิศ 2552-2559 โดยมีเป้าหมายกวาด 5 เหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2552 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงฯ นั่งเป็นประธานในการวางแผนโครงการ และงบประมาณตามแผนยุทธศาสตร์สร้างกีฬาไทย พร้อมด้วยตัวแทนสมาคมกีฬาอีก 14 สมาคมเข้าร่วม

โดยการประชุมครั้งนี้เพื่อวางแผนการยกระดับการแข่งขันของนักกีฬาไทยสู่ระดับสากลมากขึ้น รวมถึงการวางแผนก่อนที่จะก้าวสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งจากการพูดคุยกันในที่ประชุมได้ข้อสรุปถึงเป้าหมายในโอลิมปิกเกมส์ครั้งหน้าด้วยเช่นกัน

ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ที่ 5 เหรียญทอง จากการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น 2 เหรียญทอง กีฬายกน้ำหนัก 2 เหรียญทอง และอีก 1 เหรียญทองจากการแข่งขันกีฬายิงปืน, ยิงปืนเป้าบิน และกีฬาเรือพาย

ภายหลังการประชุม ดร.ศศิธารา กล่าวว่า "เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่มีการวางแผนยุทธศาสตร์กันในครั้งนี้ ที่ผ่านมาเรามีความเชื่อมั่นในศักยภาพของนักกีฬา และการบริหารจัดการของแต่ละสมาคมกีฬา ซึ่งการตั้งเป้าหมายที่ 5 เหรียญทองเชื่อว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ไม่เพ้อฝันอย่างแน่นอน เพราะ 2 เหรียญทองจากมวย และ 2 เหรียญทองจากยกน้ำหนักเป็นสิ่งที่เรายังไม่เคยทำได้ ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นงานหนักสำหรับทั้ง 2 สมาคม"

ด้าน นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า "ที่จริงก็คิดว่าอย่างน้อย 1 เหรียญทองเราน่าจะทำได้แน่ แต่เมื่อกำหนดให้เราไว้ที่ 2 เหรียญทอง ก็เป็นเรื่องน่าหนักใจ แต่หากว่าทุกอย่างได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณตามที่ขอไป รวมถึงศูนย์ฝึกซ้อมแห่งใหม่ผ่านความเห็นชอบ ก็เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้เช่นกัน"

ขณะที่ "เสธ.วีป" พลเอกทวีป จันทรโรจน์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยกล่าวว่า "เดิมทีเมื่อครั้งปักกิ่ง 2008 เราตั้งเป้าหมายว่าจะคว้ามาให้ได้ 2 เหรียญทอง แต่ก็พลาดหวังได้มาแค่ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงินเท่านั้น ต้องยอมรับว่ากีฬามวยนั้นตัดสินด้วยสายตา เป็นเรื่องยากที่เราจะเอาชนะกรรมการ อย่างไรก็ตามขณะนี้เราวางแผนที่จะทุ่มเทงบประมาณไปปั้นนักกีฬาระดับเยาวชนเพื่อยกระดับก่อนจะถึงกีฬาโอลิมปิกที่ลอนดอน ผมเชื่อว่าเราน่าจะทำได้ตามเป้า 2 เหรียญทอง

"ส่วนการแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่นหญิงที่บรรจุในกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกที่ลอนดอนนั้น เราน่าจะได้ลุ้นจาก อภิญญา ยศสุข นักชกหญิงรุ่น 51 กิโลกรัมเพียงรายเดียว จากการแข่งขันทั้งหมด 3 รุ่น เนื่องจากนักชกสาวในรุ่นอื่นๆ นั้นหันไปชกมวยอาชีพกันหมดแล้ว" นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นกล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น