xs
xsm
sm
md
lg

‘สรยุทธ์’ เป็นเด็กอมมือไปแล้ว / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

อย่างที่บอก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แพ้ลิเวอร์พูลอะไร ๆ ก็ดีไปหมด ยกเว้นท่าทีของคุณสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา แสดงออกที่หน้าจอช่อง 3 เที่ยงวันอาทิตย์สัปดาห์ที่แล้ว ชัยชนะทำให้ขาเชียร์ลิงโลด และหลงลืมตัวว่ากำลังทำหน้าที่อะไร

ตอนหนึ่งคุณสู่ขวัญ ถามเล่น ๆ ว่าลิเวอร์พูลยิงแมนฯ ยูฯ 4-1 พอไหม คุณสรยุทธ์ ตบอกทันทีว่ายังไม่พอ วันอาทิตย์เป็นวันเบาๆ ผมอยากดูสาระข่าวสารอื่นๆ ที่ดูเป็นประจำต้องรีบเปลี่ยนช่อง “ไม่ดู....มันแล้ว” พลางนึกในใจ ทำไมคุณสรยุทธ์ถึงทำตัวเป็นเด็กอมมือ

เป็นแฟนลิเวอร์พูลก็เป็นไปเถอะ คนไทยเราตั้งแต่เริ่มมีฟุตบอลถ่ายทอด มีหนังสือฟุตบอลภาษาไทยให้อ่าน หรือยุคเปิดอินเตอร์เนตติดตามข่าวฟุตบอล ถ้าหัวใจมีฟุตบอลอยู่บ้าง ใครคนนั้นต้องเป็นแฟนทีมใดทีมหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตโอ่อ่าอะไร มันแค่เครื่องตกแต่งฟาง ๆ ที่รุงรังรุ่มร่าม แต่ร่วมสมัยเท่านั้น อย่าหอบอุ้มจนหลงลืมตัวกลายเป็นบ้า

นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นแฟนชนิดเหนียวแน่นของ “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่ไถลไปอยู่โซนตกชั้นเต็มตัว (น่าเยาะเย้ยไหม ?) คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล เป็นแฟน “บาเยิร์น มิวนิค” คุณสาธิต กรีกุล ผู้อาวุโสข่าวกีฬา ช่อง 3 เป็นแฟน “ปิศาจแดง” ตัวจริง เดี๋ยวนี้เด็กอมมือสามารถเป็นแฟนบอลทีมหงส์ ทีมผี ทีมกิเลนผยองเดช หรือทีมนกกระจอกก็ย่อมได้ ถ้าพอใจและมีความสุข จะล้าหลังหรือสิ้นคิดอย่างไร ผมก็ยังดูข่าวเช้าช่อง 7 กับช่อง 3 สลับกัน ฟังข่าวและวิเคราะห์ข่าวจากคนคุ้นๆ เหมือนเพื่อนพ้องพี่น้องมาบอกเล่า ความรู้เป็นกำไร ส่วนอารมณ์ขันเป็นกำไรคูณด้วยสอง

คุณสรยุทธ์กล่าวกับคุณสู่ขวัญว่า 4-1 ยังไม่พอนั้น ควรเป็นวาจาของแมลงป่อง ที่จงใจตอกย้ำให้แฟนแมนฯ ยูไนเต็ด บางคนหรือทั้งถ้วนมวลเจ็บใจ มันสะใจคุณสรยุทธ์ที่เป็นแฟนลิเวอร์พูล ที่เกือบ 20 ปี ว่างเว้นจากแชมป์พรีเมียร์ชิป และอยากได้อย่างมาก แต่สำหรับตัวคุณสรยุทธ์ที่เป็นพิธีกรรายการข่าว ผมว่าต้องทบทวนท่าทีจองหองนี้เสียใหม่ ว่าควรจะหวงแหนเอาไว้ หรือละเลิกไปเสีย

เมืองไทยมีแฟนบอลลิเวอร์พูล , แมนฯ ยูไนเต็ด,เชลซี, บาเยิร์น มิวนิค,เอซี มิลาน ทีมขวัญใจกรรมกรอย่างเวสต์แฮม และ ฯลฯ หลายล้านคน ผมประมาณไม่ถูกจริงๆ และยังไม่มีใครคำนวณนับว่าคนไทยบ้าบอลมีกี่ล้านคน แต่ผมเชื่อว่าเด็กรุ่นกับเด็กหนุ่มมีมากกว่าคนวัยทำงาน

คนเหล่านี้ต้องการตัวแบบที่ดี ตัวแบบของคนดูกีฬาเป็น ตัวแบบของคนมีน้ำใจนักกีฬา แพ้และชนะให้เป็น คนเป็นสื่ออย่างคุณสรยุทธ์ต้องเป็นตัวแบบที่ดี ไม่ใช่สวมบท “แฟนหงส์” คุยเขื่องหรือตอบโต้แฟน “ปิศาจแดง” เพื่อความสะใจ อย่าลืมนะครับว่า “เด็กมันดูอยู่” ถ้าเด็ก ๆ ยึดเอาท่าทีกับถ้อยคำของคุณสรยุทธ์ไปใช้ อะไรจะเกิดขึ้น คุณสาธิต กรีกุล เป็นผู้ใหญ่แล้ว แกคงไม่กระโดดชกคุณสรยุทธ์หรอก

แต่สังคมภายนอก ในร้านกาแฟหรือโรงเรียน หากมีการยั่วยุเกิดขึ้น เด็กหนุ่มรุ่น ๆ บางคนที่ครอบครัวสอนให้รู้จักแพ้ชนะอาจหาทางหลีกเลี่ยงการปะทะได้ ไม่ว่าด้วยอารมณ์หรืออาวุธ แต่บางคนครอบครัวไม่ได้ฝึกสอนลูกเรื่องแพ้เป็นชนะเป็น พวกเขาพร้อมจะเยาะเย้ย หรือทำร้ายร่างกายกันและกัน ทุกวันนี้ปรากฏการณ์นักเรียนตีกันเกิดขึ้นทุกหัวระแหง การใช้สติปัญญาในเด็กรุ่นลดน้อยถอยลง กรุณาอย่าไปเพิ่มเชื้อไฟอีกเลย

ถ้าดูฟุตบอลแบบไม่เอาสะใจจนเกินไปนัก หลังเกมแมนฯ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล นักฟุตบอลสองทีมหลายคนเข้ามาจับไม้จับมือแลกเสื้อกัน เช้าวันต่อมาไรอัน กิ๊กส์ กัปตันทีมแมนฯ ยูไนเต็ด แมตช์แพ้ลิเวอร์พูลออกมาแสดงความเห็น..ว่าสตีเว่น เจอร์ราร์ด กับ ชาบี อลอนโซ่ ของลิเวอร์พูล สมควรได้รับเลือกเป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ ประจำฤดูกาล 2008-09 ซึ่งทุกเสียงทุกคะแนนนักฟุตบอลที่เคยห้ำหั่นกันอย่างเอาเป็นเอาตายเป็นผู้เลือก

นี่คือตัวแบบของนักกีฬา ที่กล้ากล่าวถ้อยคำยอมรับ และยกย่องเพื่อนร่วมอาชีพ แม้ในสนามทั้งสองฝ่ายจะต่อสู้เอาชนะกันอย่างไม่ยอมลดราวาศอก ไรอัน กิ๊กส์ แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นนักกีฬาเต็มตัว เป็นผู้ใหญ่ และเป็นคนที่สมบูรณ์เพียงไร

พวกจับเงาผี ขี่คอหงส์ หลงปืนใหญ่อย่างเรา ๆ มันปลายแถว มันไม่ใช่ของเราจริงๆ หรอก มันแค่ฟางร่วมสมัยที่ต้องรู้จักหอบให้เป็นถึงจะสวย

(คืนวันเสาร์ “ปิศาจแดง”แพ้ฟูแล่ม 0-2 อะไร ๆ ก็ชักไม่ค่อยดีแล้วครับพี่น้อง)
กำลังโหลดความคิดเห็น