xs
xsm
sm
md
lg

"นักวิจัย" ชี้เล่นโบวลิ่ง-สนุกเกอร์ผิดท่า ทำลายกระดูกกล้ามเนื้อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กีฬาอาจกลายเป็นโทษ
จากการศึกษาของ ด็อกเตอร์ นาวาห์ รัตซอน ผู้อำนวยการภาควิชารักษาโรคที่เกิดจากการทำกิจกรรมเบาๆ( Occupational Therapy ) มหาวิทยาลัย เทล อาวีฟ ประเทศอิสราเอลพบว่า การเล่นกีฬาสบายๆที่เหงื่อไม่ออก อาทิ เปตอง สนุกเกอร์ และ โบวลิ่ง จะส่งผลร้ายมหันต์ต่อระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ

ด็อกเตอร์ นาวาห์ เจ้าของงานวิจัยกล่าวว่า "ผู้คนหันมาเล่นกีฬาที่ออกเเรงน้อยอย่าง เปตอง สนุกเกอร์ และ โบวลิ่ง กันมากขึ้น แต่จากการวิจับของเราพบว่า ถ้าเล่นกีฬาเหล่านี้โดยอบอุ่มร่างกายไม่ถูกวิธีมันจะกลับกลายเป็นผลร้ายต่อระบบกล้ามเนื้อและกระดูกในระยะยาว"

โรคกระดูกและกล้ามเนื้อเสื่อมสภาพอาจทำให้ผู้ป่วยพิการได้ โดยผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปจะรู้สึกปวดกล้ามเนื้อหรือข้อต่อต่างๆเป็นอาการเริ่มแรก

คณะวิจัยทำการศึกษานักโบวลิ่ง 98 คนพบว่า 62 เปอร์เซนต์มีปัญหากล้ามเนื้อและกระดูก โดยส่วนใหญ่จะปวดบริเวณแผ่นหลัง,นิ้ว และ ข้อมือ

ซึ่งระดับของอาการปวดจะแปรผันตามระยะเวลาที่เล่นกีฬานั้นๆมา พูดง่ายๆคือยิ่งเล่นมากก็ยิ่งมีปัญหามาก

สำหรับวิธีป้องกัน ด็อกเตอร์ นาวาห์ กล่าวว่า นักกีฬาจะต้องเล่นกีฬาด้วยความระมัดระวัง โดยพยายามเคลื่อนที่อวัยวะทุกส่วนตามธรรมชาติ และอบอุ่นร่างกายอย่างเหมาะสมก่อนทำกิจกรรม

"ร่างกายมนุษย์เคลื่อนที่ได้ในวงจำกัด คุณจำเป็นต้องวอร์มร่างกายให้พร้อมเต็มที่ก่อนลงเล่นกีฬาทุกครั้ง หากคุณตีลูกเทนนิสเต็มแรงโดยที่กล้ามเนื้อยังไม่พร้อมหรือจัดท่าจัดทางไม่ถูกต้องนั่นจะเท่ากับเป็นการทำร้ายร่างกายโดยตรง" นักวิทยาศาสตร์อิสราเอล กล่าว

โดยคณะวิจัยได้ฝากข้อแนะนำน่าคิดไว้ว่า ประชาชนที่เล่นกีฬาเพื่อเป็นกิจกรรมยามว่างไม่ควรจะทุ่มเทจริงจังมากเกินไป เพราะว่าถ้าหากร่างกายไม่พร้อม นอกจากจะไม่ได้สุขภาพที่ดีแล้วยังจะต้องพบกับโรคกล้ามเนื้อกระดูกเรื้อรังอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น