xs
xsm
sm
md
lg

เตือน “โด๊ปยา” ทำวงการกีฬาพัง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เบน จอห์นสัน สร้างเรื่องอื้อฉาวเอาไว้เมื่อปี 1988 ที่กรุงโซล
จอห์น ฟาเฮย์ ประธานองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลกหรือดับเบิลยูเอดีเอ ออกมาเตือนวงการกีฬาว่าหากการแข่งขันปักกิ่ง เกมส์ มีนักกีฬาชื่อดังถูกตรวจพบว่าโด๊ปยาจะนำความเสื่อมมาสู่วงการกีฬาเลยทีเดียวเพราะสาธารณชนจะระแวงสงสัยและไม่สนใจติดตามชม

ในการแข่งขันโอลิมปิกปี 1988 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เกิดเรื่องอัปยศที่เขย่าวงการกีฬา เมื่อ เบน จอห์นสัน นักวิ่งชาวสหรัฐฯ ซึ่งลงแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย ถูกตรวจพบว่ามีการใช้สารกระตุ้นและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีต่อสาธารณชนกับวงการกีฬาตั้งแต่นั้นมา

จอห์น ฟาเฮย์ ยอมรับเช่นกันว่าหลังจากเหตุการณ์ของ เบน จอห์นสัน ข้างต้นทำให้ตนเองก็มีอคติที่เลวร้ายต่อบรรดานักกีฬาเช่นกัน " ผมเห็นด้วยว่าสาธารณชนทั่วไปจะมีความระแวงสงสัยและพวกเขาจะหลีกห่างออกไปจากกีฬาที่รู้สึกว่ามีความไม่ซื่อตรงอยู่"

ประธานดับเบิลยูเอดีเอหวังว่าการแข่งขันปักกิ่ง เกมส์คราวนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก"ผมหวังและสวดมนต์อ้อนวอนว่าเรา ( คนในวงการกีฬา ) อย่าทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นในปีนี้เลย เพราะความรู้สึกที่ไม่ดีกับการแข่งวิ่ง 100 เมตรยังไม่หายไปจากจิตใจของคนทั่วไป" พร้อมกว่าอีกว่า "ผมหวังว่า (บรรดานักกีฬา) จะกลับมาอยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง มิฉะนั้นมันจะเป็นความล่มสลายทางศีลธรรมทีเดียว มันเหมือนกับเราแสดงให้นักกีฬารุ่นใหม่ๆเห็นว่าจงใช้ยาหากต้องการประสบความสำเร็จ"

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องการโด๊ปยาในปักกิ่ง เกมส์คราวนี้ก็ยังปรากฎให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นักกีฬาหญิงทีมชาติรัสเซีย 7 คนถูกประเทศขอตนเองถอนรายชื่อออกจากการเข้าร่วมแข่งขันทันทีหลังจากตรวจพบว่าทั้งหมดมีผลตรวจการใช้สารกระตุ้นเป็นบวก
กำลังโหลดความคิดเห็น