xs
xsm
sm
md
lg

สองเกาหลีล้มแผนรวมนักกีฬาเป็นทีมเดียว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลี เมียง บัก ผู้นำเกาหลีใต้
ทัพนักกีฬาเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต้องแยกออกจากในการเดินพาเหรดทีมนักกีฬาระหว่างพิธีเปิดและปิดการแข่งขันปักกิ่ง เกมส์เสียแล้ว หลังจากผู้นำทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการที่จะให้ทั้งสองชาติรวมเป็นทีมเดียวกัน

การแข่งขันโอลิมปิกเมื่อ 2 ครั้งล่าสุดคือที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียปี 2000 และกรุงเอเธนส์ ประเทศเมื่อปี 2004 นักกีฬาของทั้งสองชาติคือเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้รวมเป็นทีมเดียวกันในการเดินขบวนในพิธีเปิดและปิด แต่ปักกิ่ง เกมส์ ปีนี้เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น จากการเปิดเผยของ ฌาคส์ รอกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)

"ทีมนักกีฬาเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเดินต่อกันตามลำดับตัวอักษรในภาษาจีน แต่จะไม่รวมเป็นทีมเดียวเหมือนการแข่งขันที่ เอเธนส์และซิดนีย์" ฌาคส์ รอกก์ กล่าวว่าพร้อมกับบอกเหตุผลด้วยว่า "พวกเราพยายามที่จะทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นในปักกิ่ง เกมส์เช่นกันแต่โชคร้ายที่บรรดาผู้นำทางการเมืองของทั้งสองประเทศไม่เห็นชอบด้วย"

หน่วยงานด้านโอลิมปิกของทั้งสองประเทศต่างก็เห็นชอบ ขณะที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศก็สามารถตกลงเรื่องดังกล่าวแล้วเช่นกัน แต่สถานการณ์เกิดพลิกพลันขึ้นเมื่อ ลี เมียง บัก นักการเมืองขวาจัดของเกาหลีใต้ขึ้นมารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และสถานการณ์ของทั้งสองประเทศเริ่มตึงเครียด จนเมื่อเรื่องนี้ถูกส่งเข้าสู่สภาเพื่อขอความเห็นชอบมติการลงคะแนนจึงไม่ผ่าน

ด้านประธานไอโอซีก็พยายามจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเช่นกัน"ผมได้ส่งจดหมายไปให้ประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศแต่มันก็ไม่เป็นผล" ฌาคส์ รอกก์กล่าว

นอกจากนี้ เหตุการณ์ยิงนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่เกิดขึ้นทางฝั่งประเทศเกาเหลือเหนือเมื่อเดือนที่ผ่านมาก็เป็นฉนวนเหตุสำคัญของความร้าวฉานอีกประการหนึ่ง

สำหรับปักกิ่ง เกมส์ครั้งนี้ ประเทศเเกาหลีในฐานะพันธมิตรทางการเมืองที่ยาวนานของจีนส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 60 คน ขณะที่ เกาหลีใต้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 260 คน
กำลังโหลดความคิดเห็น