xs
xsm
sm
md
lg

‘อาเหยา’ นำความหวังสู่ชาวจีนมิใช่แค่เหรียญรางวัล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เหยาจำลอง โผล่กลาง People Square
เหยา หมิง นักบาสเกตบอลซูเปอร์สตาร์อาจนำ “เหรียญทอง” มาสู่จีนในกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 29 ไม่ได้ แต่สำหรับชาวจีนแล้ว เซ็นเตอร์แห่งทีม ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ถือเป็นหน้าตาของประเทศที่แสดงให้เห็นแล้วว่านักกีฬาจากแดนมังกรสามารถปักธงในกีฬาอาชีพอย่าง NBA ได้สำเร็จ

ขณะที่ชาวจีนผิดหวังกับผลงานอันตกต่ำของทีมฟุตบอล กีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในดินแดนไม้ไผ่ เหยา หมิง กลับสามารถทำให้ทุกคนหันมาให้ความสนใจใน “บาสเกตบอล” มากขึ้นเป็นลำดับ การได้โอกาสไปเล่นให้ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ใน NBA ทำให้ “อาเหยา” กลายเป็นบุคคลสำคัญของประเทศซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดคนหนึ่ง

ตามสถานที่ต่างๆ ในประเทศจีน สามารถพบเห็นโฆษณานับพันของ เหยา หมิง ผ่านทางแผ่นป้ายโฆษณาใหญ่ๆ รวมถึง โฆษณาตามโทรทัศน์ อาทิเช่น โคคา โคลา, บัตรวีซ่า ไปจนถึง ประกันชีวิต นั่นทำให้เมื่อปีที่ผ่านมา “Forbes” นิตยสารจอมจัดอันดับของโลกออกมาเปิดเผยว่า ผู้เล่นร่าง 7 ฟุต 6 นิ้ว มีรายได้รวมทั้งสิ้น 56.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ซู จีเชง นักวิเคราะห์การแข่งขันออกมากล่าวถึงเพื่อนสนิทของเขา “เหยา ยอดเยี่ยมทั้งในและนอกสนาม เขาเป็นคนที่ดีจริงๆ ไม่ใช่แค่ผู้เล่นที่ดีเท่านั้น ผมว่าการที่ เหยา ไปเล่นใน NBA เป็นการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยยอดคนดู NBA ในจีนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันการไปเล่นบาสฯ ในระดับที่สูงอย่างลีกในสหรัฐฯ สามารถยกระดับให้แก่ทีมชาติจีน บางทีอาจนำมาซึ่งผลการแข่งขันที่ดีในโอลิมปิก”

ด้าน อลัน พอล หัวฝ่ายสำนักงานในจีนที่ดูแลนิตยสารยัดห่วง “สแลม” กล่าวถึงผู้เล่นวัย 27 ปี “สองปีมานี้ เหยา หมิง เริ่มแสดงให้เห็นว่าเขาคือสุดยอดผู้เล่น เหยา เป็นผู้เล่นตัวใหญ่ที่เป็นของจริง ไม่มีใครเคลื่อนที่ได้ดีอย่างเขา ไม่มีใครมีทักษะดีแบบนี้ ถ้า เหยา เตี้ยกว่านี้ผมก็ยังคิดว่าเขาคือ สุดยอดผู้เล่น”

สำหรับ เหยา โอลิมปิกครั้งแรกในชีวิตเกิดขึ้นที่ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย แต่สามประสาน “กำแพงเมืองจีน” เหยา, หวัง จื้อจื้อ และ เมง บาเตียร์ ยังทำผลงานไม่โดดเด่น จีน คว้าได้เพียงอันดับ 10 ของการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ในปี 2008 “อาเหยา” แกร่งขึ้นเป็นลำดับแม้เพิ่งหายจากอาการกระดูกเท้าซ้ายแตก อีกทั้งยังมี อี้ เจียนเหลียน ผู้เล่นคนใหม่ของ นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ ชาวจีนจึงได้หวังกับทีมยัดห่วงชายใน “ปักกิ่งเกมส์” ไม่มากก็น้อย
กำลังโหลดความคิดเห็น