xs
xsm
sm
md
lg

เจ้าภาพ อลป.ออกกฎเข้มตำรวจห้ามแตะต้องสื่อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจ้าภาพแสดงความจริงใจ
จีน เจ้าภาพ โอลิมปิก เกมส์ 2008 ออกกฎใหม่ ระบุ ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในจุดต่างๆ ห้ามยื่นมือเข้าไปแทรกแซงการนำเสนอข่าวของบรรดาสื่อต่างชาติไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใด เพื่อเป็นการเปิดกว้างให้ตีข่าวได้ทุกแง่มุมไม่ว่าจะบวกหรือลบ

ในระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้ ที่ศึก โอลิมปิก แข่งขันกันอยู่ ทางการ จีน จะให้อิสระกับสื่อเต็มที่ในการเสนอข่าวด้านต่างๆ ทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นภาพข่าว, หนังสือพิมพ์ หรือว่าผ่านทางอินเทอร์เน็ต หลังก่อนหน้านี้ กลัวกันว่าจะมีการตีข่าวเหตุการณ์ความไม่สงบในทิเบตที่ไม่เกี่ยวข้องกับกีฬา

สำหรับกฎนี้ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตำรวจทุกคนใน จีน จำต้องมีวิจารณญาณในการตัดสินใจสามารถเข้ามาจัดการได้ หากว่ากระทำรุนแรงเกินไป หรือเรื่องที่จะมีผลกระทบต่อสื่อ เพื่อไม่ให้เรื่องนั้นบานปลายออกไป

ก่อนหน้านี้ มีสื่อหลายสำนักทั้งในและต่างประเทศเสนอข่าวในแง่มุมที่เป็นศัตรูกับทางรัฐบาล จีน แต่ว่ากฎนี้ออกมาเพราะว่าสื่อใน ฮ่องกง ออกมาเรียกร้อง หลังจากตำรวจทำเกินกว่าเหตุในการขายตั๋ว โอลิมปิก ล็อตสุดท้ายเมื่อเดือนที่ผ่านมา เพราะมีการผลักและยื้อแย่งฉุดกระชาก หลังคนแห่มาเข้าคิวซื้อตั๋วกันแบบมืดฟ้ามัวดิน

นอกจากนี้ ตำรวจจีน ห้ามเข้าไปยุ่งกับกล้องถ่ายภาพ หรือว่ากล้องโทรทัศน์ในการนำเสนอข่าว ส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันอุปกรณ์เสียหายด้วย ที่สำคัญ กฎนี้ยังระบุอีกด้วยว่าตำรวจไม่มีสิทธิที่จะยึดเมโมรีการ์ดจากกล้องถ่ายภาพ
กำลังโหลดความคิดเห็น