xs
xsm
sm
md
lg

บิ๊กโอไอซี หวังปักกิ่งเกมส์ทำจีนคำนึงสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฌากส์ รอกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล
ฌากส์ รอกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือโอไอซี หวังว่าการที่ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในคราวนี้จะช่วยทำให้สถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมของประชาชนในอนาคตดีขึ้น ตามรายงานข่าวของ เอเอฟพี

หลังจากที่ประเทศจีนได้รับสิทธิการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ประเทศสมาชิกหลายชาติก็ออกมาต่อต้านเนื่องจากจีนมีปัญหาเรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชน รวมถึงปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม จนทำให้จีนออกกฎหมายฉบับใหม่ถึง 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับ การใช้แรงงานเด็ก , สิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชน และ การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อผ่อนผันประเด็นปัญหาดังกล่าว

ด้าน ฌากส์ รอกก์ ประธานโอไอซี ให้สัมภาษณ์เป็นพิเศษกับสำนักข่าว เอเอฟพี โดยเขาคาดหวังว่าจะได้เห็นประเทศจีนใช้โอกาสการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในคราวนี้ให้เพิ่มสิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนและสื่อมวลชนในประเทศมากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

"เราดำเนินการเจรจาต่อรองกับประเทศจีนเพื่อขอให้พวกเขาขจัดข้อจำกัดหลายประการออกไป แม้ว่ามันอาจจะยังไม่เปิดกว้างอย่างเต็มที่ก็ตามแต่สิ่งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญต่ออนาคต” ฌากส์ รอกก์กล่าว “ตอนนี้มีการผ่อนผันให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติมีความเป็นอิสระในการรายงานและการเผยแพร่งานของพวกเขาได้แล้วในประเทศจีน รวมถึงจะไม่มีการเซนเซอร์ข่าวสารใดๆทางอินเตอร์เนตด้วย"

นอกจากนี้ ทางการจีนยังคำนึงถึงปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนเพิ่มมากขึ้นในการจัดการแข่งขันคราวนี้ด้วย "เรารู้ว่ามีโรงงานผลิตสินค้าและของที่ระลีกใช้แรงงานเด็กในการทำการผลิต ประเทศจีนก็จัดการกับปัญหานี้ได้ดีมากเมื่อเข้าทำการจับกุมโรงงานเหล่านั้น และนอกจากนี้ ยังมีการจ่ายค่าชดเชยให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสิ่งก่อสร้างที่เกิดขึ้นใหม่และมีการผ่านกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นมาด้วย นั้นคือความสำเร็จที่น่าพอใจ" ประธานโอไอซีกล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น