xs
xsm
sm
md
lg

“ปักกิ่งเกมส์ 2008” The Empire Strikes Back

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นับถอยหลังเหลือเวลาอีกไม่ถึง 80 วัน มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิก 2008 กำลังจะระเบิดขึ้น ตลอดเส้นทางแห่งการเตรียมการดูเหมือนเจ้าภาพต้องเจอปัญหาต่างๆมากมาย แต่จากวิกฤติภัยธรรมชาติล่าสุด กลับกลายเป็นโอกาสที่กระแสต่างชาติหันกลับมามาเห็นใจจีน แถมรัฐบาลสามารถสร้างกระแสให้คนในชาติเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อต่อสู้กับอุปสรรคและเดินหน้าสู่การเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์

จากปัญหาสภาพแวดล้อมมลภาวะที่ต่างชาติแสดงความกังวล ต่อมาคือปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนในการปราบปรามการแข็งข้อของคนกลุ่มน้อยในทิเบต ซึ่งรุนแรงถึงขนาดมีการก่อความวุ่นวายในระหว่างการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ในประเทศต่างๆทั่วโลก เท่านั้นยังไม่พอเจ้าภาพครั้งนี้ยังต้องเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองเสฉวน ซึ่งล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตนั้นพุ่งขึ้นสูงกว่า 8 หมื่นราย ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บนั้นกว่า 2 แสน ดูเหมือนไม่มีข่าวดี ก่อนเทศกาลใหญ่ครั้งนี้ แต่ทุกปัญหาเหมือนเป็นบททดสอบที่ก่อกำเนิดขึ้นมาท้าทายประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีน

หลังเหตุการณ์เศร้าสลดครั้งล่าสุด ทางการจีนได้ประกาศไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตครั้งนี้เป็นเวลา 3 วันที่ทุกคนได้ไว้อาลัยร่วมกัน ทุกภาพแห่งความเศร้าได้ถูกตีแผ่ผ่านสื่อทุกชนิดในประเทศ โดยงดเว้นรายการบันเทิงอย่างสิ้นเชิงตลอด 24 ชม. เป็นการทำให้ประชาชนได้รำลึกถึงแผลลึกที่เกิดขึ้นในหัวใจของคนทั้งประเทศ ความเศร้าโศกได้กลายเป็นประเด็นการปลุกจิตใจให้เข้มแข็ง พร้อมที่จะลุกขึ้นยืนสู้ด้วยกำลังใจจากนานามิตรประเทศ แม้กระทั่งไต้หวันเองยังลืมความขัดแย้งในอดีต ส่งความช่วยเหลือมาให้ ด้วยหัวใจที่ตระหนักแต่เพียงว่าเราคือคนจีนเหมือนกัน

นี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทุกชาติในโลกหันมาร่วมมือร่วมใจกันในกีฬาโอลิมปิก 2008 โดยลืมความขัดแย้งหรือความคิดเห็นที่แตกต่าง อย่างน้อยเพียงสักชั่วครูชั่วยาม ตามสโลแกนของการแข่งขัน One World One Dream “โลกเดียวกัน สานฝันให้เป็นหนึ่ง” โดยทางรัฐบาลและคณะกรรมการจัดการแข่งขันของประเทศเจ้าภาพก็พร้อมที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมและลงทุนลงแรงไปมากมายเพียงใดต่อการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

เรื่องของการลงทุนนั้นจีนได้อัดเม็ดเงินในการพัฒนาระบบขนส่งครั้งใหญ่ ตั้งแต่การขยายท่าอากาศยานในกรุงปักกิ่ง เพิ่มเทอร์มินัล 3 ที่ใหญ่โตโอฬาริก เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศ ส่วนรถไฟฟ้าใต้ดิน (New Subway Line) ขบวนพิเศษจากสนามบินเข้าสู่ใจกลางเมืองและบริเวณสนามแข่งขัน ก็ใกล้จะเปิดใช้งานเต็มที นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบรถเมล์และการสร้างถนนในเมืองหลวงเพิ่มขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจราจรเพิ่มเติม

สำหรับหมู่บ้านนักกีฬานั้นเจ้าภาพได้เตรียมไว้พร้อมสมบูรณ์เพื่อจะรองรับนักกีฬาจากทั่วโลก ด้านสนามแข่งขันทั้งรังนกสเตเดี้ยม Bird Nest ซึ่งจะเป็นสนามกีฬาแห่งชาติที่มีความจุผู้ชมถึง 8 หมื่นคนและสนามว่ายน้ำแห่งใหม่ดีไซน์เก๋ด้วยเงินบริจาคของชาวจีนที่ไปอยู่ต่างแดนแล้วประสบความสำเร็จ Water Cubeเข้าสู่การตบแต่งและเก็บงานขั้นสุดท้าย ซึ่งรัฐบาลจีนเองก็สั่งเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อต้องการให้โอลิมปิก 2008 ครั้งนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติตามคอนเซปต์โอลิมปิกสีเขียว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Olympic), โอลิมปิกเพื่อมนุษยชาติ (People Olympic) และโอลิมปิกนิวไฮเทค (Hi-tech Olympic)

เรื่องของบุคลากรทางเจ้าภาพได้เตรียมอาสาสมัครจากเด็กนักเรียนในมหาวิทยาลัยที่ถูกคัดเลือกมาจากทั่วประเทศ และได้รับการฝึกฝนภาษาอังกฤษ ความรู้เกี่ยวกับโอลิมปิก รวมทั้งวิธีการต้อนรับชาวต่างชาติ เพื่อมาช่วยต้อนรับนักข่าวซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันคาดการณ์ว่าจะมีถึง 21,600 คนเดินทางเข้าสู่จีนในช่วงแข่งขัน ยังไม่รวมจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศมหกรรมกีฬาใหญ่ครั้งนี้

เคยมีคำกล่าวที่ว่าทุกวิกฤติมีโอกาส ถึงเวลานี้ทุกคนต่างตั้งตารอความยิ่งใหญ่ของพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 29 ในวันที่ 8 เดือน 8 ปี 2008 แม้ทุกอย่างจะลำบากยากเข็ญ แต่หากหัวใจยังเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นแล้ว เชื่อว่า “พญามังกร” ตัวนี้ จะต้องพิสูจน์ให้โลกได้เห็นว่า ชาวเอเชีย เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกได้ดีเพียงใด




กำลังโหลดความคิดเห็น