xs
xsm
sm
md
lg

“แมเรียน โจนส์” แค่ปลาเน่าตัวเดียว?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โจนส์ กับเพื่อนร่วมทีม ร่วมแสดงความดีใจหลังคว้าชัยในซิดนีย์เกมส์
ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า มีคำถามผุดขึ้นมามากมาย หลัง 7 เพื่อนร่วมทีมวิ่งผลัดในซิดนีย์เกมส์ 2000 ของ แมเรียน โจนส์ ออกมาเรียกร้องสิทธิและความชอบธรรมต่อความผิดที่พวกเธอไม่ได้เป็นผู้ก่อ แต่กลับต้องถูกลงโทษไม่ต่างอะไรจากตัวการ

เมื่อปีที่แล้ว แมเรียน โจนส์ ลมกรดหญิงชื่อดังชาวสหรัฐฯ ต้องชดใช้ความผิดที่ตัวเองก่อไว้ หลังจากยอมรับว่า ใช้สารกระตุ้นในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่นครซิดนีย์ ซึ่งเธอถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี สั่งลงดาบ ด้วยการแบนเป็นเวลา 2 ปี พร้อมทั้งริบเหรียญโอลิมปิก 5 เหรียญที่ได้จากการแข่งขันเมื่อ 8 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผลพวงจากความผิดที่เธอก่อ ไอโอซี ได้สั่งเพิกถอนสิทธิเพื่อนร่วมทีมทั้ง 8 ของโจนส์ อันประกอบด้วย “เจิร์ล ไมล์ส คลาร์ก”, “โมนิก เฮนนาแกน”, “ลาทาชา โคแลนเดอร์ ริชาร์ดสัน” และ “แอนเดรีย แอนเดอร์สัน” จากทีมวิ่งผลัด 4 คูณ 400 เมตร และ “ไชร์ส ไกเนส” , “ทอรี่ เอ็ดเวิร์ดส” และ “แพสชั่น ริชาร์ดสัน” และ “แนนซีน เพอร์รี” จากทีมวิ่งผลัด 4 คูณ 100 เมตร จากการแข่งขันซิดนีย์เกมส์ ปี 2000

ซึ่งผลจากการเพิกถอนสิทธิทีมวิ่งผลัดหญิงของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ นอกจากสถิติต่างๆ ที่พวกเธอเคยทำไว้จะถูกลบออกทั้งหมดแล้ว เพื่อนร่วมทีมทั้ง 8 ของโจนส์ ยังจะต้องทำถูกริบเหรียญรางวัลที่ได้มาจากการแข่งขันเมื่อ 8 ปีที่แล้วอีกด้วย

แน่นอนว่า คำตัดสินดังกล่าว ย่อมค้านความรู้สึกของทัพนักกรีฑาหญิงที่ทุ่มเทในการแข่งขันครั้งนั้นเป็นอย่างมาก พวกเธอทั้ง 7 (ยกเว้น แนนซีน เพอร์รี) ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์ต่อ Court of Arbitration for Sport ในเวลาต่อมา เพื่อขอความเป็นธรรมและต้องการได้เหรียญรางวัลคืน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์และคำถามอีกมากมายตามมา ไม่ว่าจะเป็น พวกเธอสมควรออกมาเรียกร้องและได้รับเหรียญคืนหรือไม่ หรือ ไอโอซี มีบทลงโทษโหดเกินไปจริงหรือ

ขณะเดียวกัน “รอย จอห์นสัน” คอลัมนิสต์ ในเว็บไซต์ yahoo sport ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เพื่อนร่วมทีมทั้ง 8 ของโจนส์ สมควรได้รับเหรียญรางวัลคืน เพื่อเป็นการตอบแทนความทุ่มเทของพวกเธอที่มีต่อการแข่งขัน แม้สถิติต่างๆ จะถูกลบออกไปหมดก็ตาม อีกทั้งยังยกกรณีของ “จอช ฮาวเวิร์ด” นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ที่ออกมายอมรับว่า เสพกัญชา มาเปรียบเทียบว่า จนถึงบัดนี้ก็ไม่เห็นจะมีใครลงโทษลบสถิติการลงเล่นของเขาในทีมดัลลัส มาเวอร์ริกส์ เลย
กำลังโหลดความคิดเห็น