xs
xsm
sm
md
lg

วิ่งคบเพลิง "เกาหลีเหนือ" มีป่วน แต่มั่นใจผ่านฉลุย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปัก ดู อิก นักวิ่งไม้แรกของเกาหลีเหนือ
คิม ยอง นัม ผู้นำเกาหลีเหนือ แสดงความมั่นใจว่า การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกอันแสนวุ่นวายที่ผ่านมาจะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยบนเส้นทางการวิ่งในเมืองเปียงยาง ซึ่งมีขึ้นในวันจันทร์นี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอันเข้มงวด

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ไฟโอลิมปิกเดินทางจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ถึงนครเปียงยาง ประเทศเกาหลี เรียบร้อยแล้ว เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหลังจาก คิม ยอง นัม ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำพิธีต้อนรับไฟโอลิมปิกเสร็จสิ้น ก็ได้ส่งต่อคบเพลิงโอลิมปิกให้กับ ปัก ดู อิก ผู้วิ่งคบเพลิงคนแรก ซึ่งเป็นนักฟุตบอลทีมชาติเกาหลีเหนือชุดลุยศึกเวิลด์ คัพ 1966 ซึ่งในครั้งนั้นสามารถพาทีมผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายสำเร็จ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือ มั่นใจว่า การวิ่งคบเพลิงตลอดเส้นทาง 12 ไมล์ ในเมืองเปียงยาง จะดำเนินไปอย่างราบรื่น แม้เมื่อวานนี้จะมีรายงานว่า ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มชุมนุมที่ต่อต้านและสนับสนุนรัฐบาลจีนหลายร้อยชีวิต ระหว่างการวิ่งคบเพลิงที่กรุงโซล ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำเข้าใส่กัน ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 2,500 นำกำลังเข้าแยกเหตุรุนแรง

ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่า ระหว่างเริ่มวิ่งคบเพลิงในกรุงเปียงยาง ได้มีชายคนหนึ่งพยายามก่อกวนการวิ่งคบเพลิง ด้วยการจุดไฟเผาตัวเอง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำการควบคุมตัวเอาไว้ได้ โดยทราบชื่อในภายหลังว่า ซุน จอง ฮุน อายุ 45 ปี ซึ่งแรงจูงใจในการจุดไฟเผาตัวเองประท้วงในครั้งนี้นั้นมีสาเหตุมาจากการที่เขาไม่ประสบความสำเร็จในการช่วยชีวิตพี่ชายที่ต้องโทษประหารชีวิต ขณะที่ตัวเองก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นสปาย

สำหรับการวิ่งคบเพลิงในครั้งนี้ เกาหลีเหนือได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมความเรียบร้อย มากกว่า 8,000 คน โดยหลังจากเสร็จสิ้นการวิ่งคบเพลิงที่กรุงเปียงยาง คบเพลิงโอลิมปิกจะถูกส่งต่อไปยังนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ประเทศเวียดนาม ต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น