xs
xsm
sm
md
lg

เปิดตัว “รังนก” สเตเดียมพิธีเปิด-ปิด “ปักกิ่งเกมส์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รูปลักษณ์ภายนอกสนาม รังนก
ในที่สุดจีนเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 29 ก็ทำการเปิดตัวสนามหลักอย่างเป็นทางกลางมูลค่า 3.5 พันล้านหยวน ที่มีลักษณะคล้ายกับ “รังนก” ซึ่งจะใช้รองรับพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน “ปักกิ่งเกมส์” ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

แม้การก่อสร้างเสร็จสิ้นล่าช้ากว่ากำหนด ทว่าที่สุดแล้ว “รังนก” สนามกีฬาแห่งชาติ มูลค่า 254.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 8.3 พันล้านบาท) ซึ่งมีความจุ 91,000 ที่นั่ง ก็แล้วเสร็จเตรียมรับการแข่งขันกรีฑาและฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศในกีฬาโอลิมปิก รวมถึงพิธีเปิด-ปิดปักกิ่งเกมส์ ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคม

สนามกีฬาแห่งชาติที่นครปักกิ่งเริ่มปักหลักลงเสาเข็มกันในเดือนธันวาคมปี 2003 มีกำหนดสร้างเสร็จในปลายปีก่อน อย่างไรก็ตาม จากการปรับเปลี่ยนแก้แบบกันหลายครั้งทำให้กำหนดการเปิดตัวต่อหน้าสื่อต่างชาติต้องล่าช้าไป ตอนแรกจีนมีแผนอวดโฉมกันในเดือนมีนาคม แต่ก็ต้องเลื่อนมาเปิดตัวกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ภายในสนามที่เตรียมใช้แข่งกรีฑา-ฟุตบอล
สำหรับความโดดเด่นของสนามแห่งนี้ นอกจากเหล็กที่สานเป็นลวดลายคล้ายๆ กับ “รังนก” ยังมีลักษณะคล้ายกับพังผืดที่คอยอุ้มน้ำฝนไม่ให้ตกเข้ามายังบริเวณที่นั่งของแฟนๆ อีกทั้งสเตเดียมดังกล่าวยังช่วยป้องกันร่มเงาจากแสงแดด ซึ่งจะช่วยให้การถ่ายทอดสดกีฬาในช่วงกลางวันปราศจากปัญหา

โดยในวันศุกร์นี้เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเตรียมทดสอบสนามเป็นครั้งแรกด้วยการจัดให้มีการแข่งขันเดินทน 20 กิโลเมตรชายในรายการของสหพันธ์กีฬานานาชาติ (IAAF) และระหว่างวันที่ 22-25 พฤษภาคม จีนจะจัดให้มีการทดสอบสนามอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าไร้ปัญหาสำหรับการแข่งขันกรีฑาทั้งประเภทลู่และลาน

ซึ่งภายหลังจากเสร็จภารกิจในการเป็นเจ้าภาพ “ปักกิ่งเกมส์” สนามดังกล่าวจะเข้ารับการประมูลชื่อจากบริษัทต่างชาติก่อนเปลี่ยนชื่อของสนามตามสปอนเซอร์กันต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น