xs
xsm
sm
md
lg

หวั่นปัญหาบานปลาย‘ยูเอ็น’รุดส่งตัวแทนพิเศษเยือน‘จีน’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นายวิลลี่ เลมเก้ ตัวแทนพิเศษด้านกีฬาและพัฒนาการขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) วางแผนเดินทางเยือนจีน เจ้าภาพโอลิมปิก 2008 โดยเร็วที่สุด เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ความเรียบร้อย หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นในทิเบต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ ไทม์ส ออฟ อินเดีย รายงานว่า นายวิลลี่ เลมเก้ ตัวแทนพิเศษด้านกีฬาและพัฒนาการขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตรียมเดินทางเยือนจีน ในเร็ววันนี้ หลังหวั่นปัญหาความรุนแรงในทิเบต ส่งผลกระทบในการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 ของจีน

ทั้งนี้ นายเลมเก้ วัย 61 ปี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนพิเศษด้านกีฬาและพัฒนาการของยูเอ็น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาได้รับมอบหมายจากนายบัน คี มูน เลขาฯ สหประชาชาติ ให้เดินทางไปตรวจสอบความเรียบร้อยของจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2008 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมนี้

“นายบัน คี มูน เลขาฯ ยูเอ็น ต้องการให้ผมรายงานกับท่านว่า จะสามารถใช้โอลิมปิกเกมส์ เป็นเวทีแสดงสันติภาพได้อย่างไร” นักการเมืองเยอรมัน เผย “ซึ่งผมต้องการไปดูสถานการณ์ด้วยตัวเอง”

นอกจากนี้ เมื่อถูกถามถึงแผนการเดินทางไปเยือนทิเบต ซึ่งตอนนี้กำลังประสบกับเหตุการณ์ความไม่สงบ นายเลมเก้ กล่าวว่า “ถ้าคำอธิฐานของผมมาเร็วดั่งใจนึก และมันอยู่ในแผนการเดินทางที่ได้รับมอบหมายจากท่านเลขาฯ ยูเอ็น ผมก็คิดไม่ออกเลยว่า มีเหตุผลใดที่จะตอบปฏิเสธ”

อย่างไรก็ดี ในเวลานี้ยังไม่มีการกำหนดวันเดินทางเยือนจีนที่แน่นอนของนายเลมเก้ ออกมาแต่อย่างใด

สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงในเขตปกครองตนเองทิเบต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน ขณะที่มีการจลาจลของกลุ่มผู้ประท้วงนับร้อยชีวิต
กำลังโหลดความคิดเห็น