xs
xsm
sm
md
lg

“บัวบาน” คว้าทองพุ่งแหลนปิดฉากทีมกรีฑาไทย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บัวบาน ผามั่ง
“น้องเอ” บัวบาน ผามั่ง คว้าเหรียญทองที่ 8 ให้ทัพนักกีฬาปัญญาชนไทย ในการแข่งขันพุ่งแหลนหญิง ปิดฉากกรีฑาวันสุดท้ายได้อย่างสวยหรู ขณะที่เจ้าตัวตั้งเป้า ขอเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายปักกิ่งเกมส์ปีหน้า

การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ณ สนามกีฬาหลัก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นการแข่งขันกรีฑาในวันสุดท้าย โดยในประเภทพุ่งแหลนหญิง บัวบาน ผามั่ง เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่ประเทศกาตาร์ เมื่อปีที่แล้ว ลงทำการแข่งขัน

ผลปรากฏว่า “น้องเอ” ทำได้ระยะถึง 61.40 เมตร ในการพุ่งครั้งที่ 3 สามารถคว้าเหรียญทองเหรียญที่ 8 ให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ โดยเฉือนชนะ โมนิก้า สโตยัน จากโรมาเนีย ที่ทำได้ระยะ 61.19 เมตร ไปเพียงฉิวเฉียด ในขณะที่เหรียญทองแดงตกเป็นของ เออร์สซูล่า จาซินสกา จากยูเครน ระยะ 60.63 เมตร

โดย บัวบาน ซึ่งสามารถทำลายสถิติของตัวเองซึ่งเคยทำไว้เมื่อโดฮาเกมส์ ที่ 61.31 เมตร ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันว่า “รู้สึกดีใจมากที่คว้าเหรียญทองมาได้ ก่อนแข่งขันมีความกดดันและเครียดมากเพราะสถิติที่คู่แข่งส่งมาสูงกว่า 62 เมตรกันทั้งนั้น แต่เป็นเพราะว่าแม่มาให้กำลังใจถึงสนามเป็นครั้งแรก รวมทั้ง “โค้ชเล็ก” พล.ต.ต.ศุภณัฐ อริยมงคล ประกาศให้ทีมกรีฑาไทยทั้งหมดมาเชียร์ ทำให้มีลูกฮึดจนคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ”

“เป้าหมายต่อไปคงเป็นเหรียญทองซีเกมส์ตอนปลายปี รวมถึงจะพยายามทำให้ได้ถึง 65 เมตร เพื่อเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนให้ได้” “น้องเอ” ทิ้งท้าย

สำหรับ บัวบาน ผามั่ง มีชื่อเล่นว่า "เอ" เกิด 27 ธันวาคม พ.ศ. 2530 ที่จังหวัดจังหวัดเชียงราย เป็นบุตรของ นายไทรทอง ผามั่ง กับ นางคำเอ้ย ผามั่ง จบการศึกษาระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาจากโรงเรียนบ้านทุ่งหลวง จังหวัดเชียงราย และระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนดำรงราษฎ์สงเคราะห์

ขณะที่ปัจจุบัน บัวบาน กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สำหรับฮีโร่หญิงรายนี้เริ่มเล่นกีฬาครั้งแรก เมื่ออายุ 12 ปี โดยเข้าแข่งขันรายการแรก คือ กรีฑาเยาวชนเอเชียที่ประเทศบรูไน ด้วยผลงานการคว้าเหรียญเงิน

ด้านผลงานในระดับภูมิภาคเอเชีย "น้องเอ" วัย 20 ปี มีผลงานการันตีด้วยการคว้าเหรียญทองซีเกมส์ 3 สมัย ที่มาเลเชีย, เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ ซึ่งล่าสุด บัวบาน สามารถคว้าเหรียญทองพุ่งแหลนหญิงเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่ประเทศกาตาร์ พร้อมทั้งทำลายสถิติแชมป์เก่าจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างสวยงามด้วยสถิติ 61.33 เมตร และยังคว้าตำแหน่งแชมป์โลก ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2550 อีกด้วย

สรุปผลงานทีมกรีฑาไทยในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกครั้งที่ 24

2 เหรียญทองวิ่งผลัด 4x100 เมตรชาย (ภิรมย์ อุทัศน์, วัชระ สอนดี, สมโภชน์ สุวรรณรังษี และสิทธิชัย สุวรประทีป), พุ่งแหลนหญิง (บัวบาน ผามั่ง)
1 เหรียญเงิน - วิ่งผลัด 4x100 เมตรหญิง (สังวาลย์ จักษุนิล, อรนุช กล่อมดี, จุฑามาศ ถาวรเจริญ และ นงนุช แสนราช)
กำลังโหลดความคิดเห็น