xs
xsm
sm
md
lg

‘ซูเปอร์มด’ ร่วมแล่นใบหัวหินรีกัตต้าฉลอง 60 ปีในหลวง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ บริษัท ปตท.สำรวจและปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้มอบเงิน 3 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้สมาคมเรือใบแห่งประเทศไทยฯ ซ่อมและสร้าง “ซูเปอร์มด” เรือใบฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อนำลงแข่งขัน “หัวหินรีกัตต้า 2006” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2549 ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นครั้งแรก

พลเรือเอก ทวีศักดิ์ โสมาภา นายกสมาคมเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นประธานแถลงข่าวการสนับสนุนการซ่อมและสร้างเรือใบประเภทซูเปอร์มด โดยบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้มอบเงินจำนวน 3,000,000 บาท เป็นทุนสนับสนุนในการซ่อมแซม ปรับปรุง และสร้างเรือใบประเภทซูเปอร์มด จำนวน 61 ลำ ซึ่งจะนำเข้าร่วมการแข่งขันเรือใบรายการ “หัวหินรีกัตต้า 2006”

โดย นายกสมาคมเรือใบฯ ออกมาเผย “ การแข่งขันเรือใบในปีนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นปีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยสมาคมเรือใบฯ จะนำเรือใบประเภทซูเปอร์มด เรือใบฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 61 ลำ ซึ่งเป็นการนำเข้าร่วมแข่งขันเป็นครั้งแรก ตอนนี้มีเรือซูเปอร์มดอยู่ 44 ลำ แต่เราต้องการที่จะนำเข้าร่วมในหัวหินรีกัตต้าให้ได้ 61 ลำ ฉะนั้นจึงต้องมีการสร้างเรือขึ้นมาใหม่อีก 17 ลำ พร้อมกับการซ่อมเรือเก่าที่มีอยู่เพราะเรือเหล่านั้นเป็นเรือไม้ ย่อมชำรุดทรุดโทรมเป็นธรรมดา”

ด้าน นายมารุต มฤคทัต ออกมากล่าวว่า “ เพื่อให้ปวงชนชาวไทยประจักษ์แก่สายตาถึงพระปรีชาสามารถในการทรงเรือใบ รวมทั้งพระอัจฉริยภาพที่พระองค์ทรงคิดค้นออกแบบและสร้างเรือใบขึ้นมาด้วยพระองค์เอง โดยต่อตามแบบสากลเรือใบประเภทม็อธและจดลิขสิทธิ์เป็นสากลในประเทศอังกฤษ ทาง ปตท.สผ. จึงได้มอบเงิน 3 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนในการซ่อมและสร้างเรือใบซูเปอร์มดขึ้นมาให้ครบ 61 ลำ ตามที่สมาคมเรือใบฯ ได้วางไว้ในการที่จะส่งเข้าร่วมการแข่งขัน ”

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 รายการ ได้แก่ การแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภททั่วไป มีเรือเข้าร่วม 8 ประเภท ได้แก่ เรือใบออฟติมิท, เรือใบซูเปอร์มด, เรือใบเลเซอร์, เรือใบ 420, เรือใบ 470, เรือใบเอ็นเตอร์ไพรส์, เรือใบคาตามารัน และ เรือใบพลาทู (วัน ดีไซด์) พร้อมทั้งการแข่งขันเรือใบทางไกล ชิงรางวัลพระราชทานหางเสือเรือพระที่นั่ง “เวคา” มีเรือใบเข้าร่วม 6 ประเภท ได้แก่ เรือใบเลเซอร์, เรือใบ 420, เรือใบ 470, เรือใบไฟร์บอล, เรือใบคาตามารัน และ เรือใบพลาทู (วัน ดีไซด์) โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันเรือใบทางไกล จะได้ครองรางวัลพระราชทานนิรันดร หางเสือเรือพระที่นั่งเวคาจำลองฯ เป็นเวลา 1 ปี พร้อมจารึกชื่อเพื่อเป็นเกียรติประวัติบนหางเสือเรือพระที่นั่งเวคา
กำลังโหลดความคิดเห็น