ยะลา - คณะมโนราห์เขียนพรพา ลูกพ่อเชย ปัตตานี ทำการแสดงขับกล่อมบทมโนราห์ 12 บท ในพิธีแก้บน ตามความเชื่อ และศรัทธาของชาวปักษ์ใต้
วันนี้ (27 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะมโนราห์เขียนพรพา ลูกพ่อเชย ปัตตานี ได้ถูกว่าจ้างให้มาทำการแสดงขับกล่อมบทมโนราห์ 12 บท ในพิธีแก้บน โดยมี นายเขียน สมุทรอินแก้ว อายุ 77 ปี เป็นนายโรงมโนราห์ ซึ่งพิธีมโนราห์โรงครูจะมีการจัดเตรียมข้าวตอก ดอกไม้ ธูปเทียน อาหารคาวหวาน น้ำดื่ม และการจัดหมรับ เพื่อทำพิธีบวงสรวงแก่ดวงวิญญาณปู่ย่าตายาย และบรรพบุรุษครูมโนราห์ที่ล่วงลับไปแล้ว
การทำพิธีมโนราห์โรงครูเพื่อแก้บนในครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจาก นางมาลี มูลศรี เจ้าภาพผู้ว่าจ้างมโนราห์มาทำพิธี กล่าวว่า มันเป็นความเชื่อของพี่น้องชาวปักษ์ใต้ที่มีมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษปู่ย่าตายาย ที่ได้ยึดถือ และมีความเชื่อต่อกันมา โดยที่ตนเองนั้นได้ประสบปัญหาทั้งเรื่องของการงาน ครอบครัว และผู้เป็นมารดาที่ล้มป่วยด้วยความชราภาพจนเป็นอัมพาต และมีอาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ จนก่อนที่มารดาจะเสียชีวิตนั้นมีอาการนอนแน่นิ่ง ไม่หลับตา ไม่รับประทานอาหาร ตนเองจึงได้พาไปหาหมอ และมีญาติทักท้วงให้ไปดูดวงตามความเชื่อ
ซึ่งหมอดูก็บอกว่าเราเองต้องแก้ไขด้วยการทำพิธีมโนราห์โรงครู หรือรับมโนราห์ ซึ่งก่อนหน้านั้น ก็มิได้มีความเชื่อแต่อย่างใด เนื่องจากตนเองไม่มีความรู้ในเรื่องของมโนราห์สักเท่าไหร่ แต่ด้วยความที่เป็นเชื้อสายสืบต่อกันมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า เลยตัดสินใจรับปากที่จะทำพิธีมโนราห์โรงครู แต่มีข้อแม้ว่าต้องให้ตนเอง และครอบครัวดำเนินกิจการด้านการงานให้มีความเจริญรุ่งเรือง และขอให้มารดาหายป่วยจากอาการที่เป็นอยู่ หรือถ้าถึงวาระสุดท้ายของมารดาแล้วก็ขอให้มารดานอนตายตาหลับ
“พอรับปากเพียงเท่านั้น ญาติที่เฝ้ามารดาอยู่ที่โรงพยาบาลก็โทรศัพท์มาบอกว่า มารดาได้หลับตาลง และจากไปแล้ว ซึ่งตนเองก็แปลกใจมาก จากนั้นจึงได้ขอเวลา 3 ปี ในการดำเนินกิจการที่มีอยู่จนมีฐานะที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และได้ปรึกษากับครอบครัว และญาติเพื่อทำตามคำสัญญาที่รับปากไว้ นั่นคือ การทำพิธีมโนราห์โรงครูในวันนี้” นางมาลี กล่าว
ทางด้าน นายเขียน สมุทรอินแก้ว นายโรงมโนราห์ กล่าวว่า ในพิธีมโนราห์โรงครูนั้นจะมีการขับร้องบทมโนราห์ จำนวน 12 บท และมีผู้ร่ายรำมโนราห์ จากนั้นก็จะมีการเชิญครูหมอมโนราห์มายังบริเวณพิธีเหมือนกับการเข้าทรง เพื่อให้ผู้ที่เจ็บป่วย หรือถูกของตามความเชื่อได้มาให้หมอมโนราห์ได้ดู และทำการแก้ หรือรักษาไปตามความเชื่อ
“ในปัจจุบัน มีผู้ให้ความสนใจในศิลปะการแสดงมโนราห์น้อยมาก ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ยังทำการแสดงอยู่นั้นก็มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป และจะให้ความสนใจในการแก้บนต่างๆ มากกว่าการร่วมสืบทอดการร่ายรำมโนราห์ ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของวิถีวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ และของชาวปักษ์ใต้” นายโรงมโนราห์ กล่าว