xs
xsm
sm
md
lg

ต้องเก่งเบอร์ไหน! ถึงได้เป็น กรรมการตัดสิน EMMY AWARDS ปี 2022

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คนไทยประกาศความเก่ง และได้รับการยอมรับความสามารถระดับโลกอีกครั้ง กรรมการตัดสิน EMMY AWARDS ปี 2022 ตอกย้ำคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกอย่างแท้จริง


แตงโม หรือ โม-นางสาวพชรอร
ถาวรวัฒนยงค์
สาวไทยวัย 33 ปี กล่าวถึง การเป็นคนไทยและชาวเอเชียเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับเลือกเป็น คณะกรรมการตัดสิน Emmy’s Awards เมื่อเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมาว่า รู้สึกภาคภูมิใจและดีใจมาก ที่ได้รับเกียรติอย่างสูงในครั้งนี้ นับเป็นที่สุดของการทำงาน และส่งผลให้เป็นที่ยอมรับอย่างยิ่งในวงการ ตอกย้ำความเป็นมืออาชีพ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และเป็นที่ยอมรับของบุคคลในวงการระดับโลกได้อย่างแท้จริง

ภาพยนตร์ เรื่องMother! // The Many Saints of Newark / Hunters / The Goldfinch และThe Kitchen คือ ผลงานและฝีมือ
ด้านVisual Effects ของโม-พชรอร ถาวรวัฒนยงค์ สาวไทย เกิดที่ประเทศออสเตรเลีย มาเรียนมัธยมต้น โรงเรียนสตรีวิทยา
ก่อนจะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ไปเรียนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และตัดสินใจเรียนต่อHigh School ที่Idaho, USA เรียนปริญญาตรี สาขา Computer Animation ที่FULL SAIL UNIVERSITY รัฐฟลอริด้า ปริญญาโท สาขาanimation and visual effects ที่Academy of Art University, San Francisco รัฐแคลิฟอร์เนีย โมมีภาพยนตร์เรื่องทอยสตอรี่ เป็นแรงบันดาลใจ ให้เรียนสาขานี้ อยากจะเป็นAnimator นั่นเอง


นิวยอร์กคือโอกาส
โม เล่าว่า เมื่อเรียนจบได้เริ่มงานด้านภาพยนตร์ซีรีย์ เป็นงานที่ง่าย ๆ และไม่ท้าทาย ตอนแรก ๆ สนุกและตื่นเต้น แต่งาน CG (computer graphic) ที่เราเห็นในภาพยนต์ การ์ตูน แอนิเมชัน อันตื่นตาตื่นใจ 2 -3 วินาทีนั้น เบื้องหลังใช้เวลาทำซีจีนานมาก
มันมีขั้นตอน ที่ซับซ้อนมากมาย ที่ต้องการงานละเอียด ประณีต สมจริง การทำงานหมดไป กับการแก้ไข ทำซ้ำไปซ้ำมา ภาพที่ออกมาสมจริงมากที่สุด บางเรื่องใช้เวลาทำซีจี ฉากเดียวเป็นปีก็มี โมจึงย้ายไปทำงานด้านโฆษณา ลักษณะงาน ทำแล้วจบเป็นงาน ๆ ไป แม้งานโฆษณาเป็นงานที่สร้างความท้าทายให้ตนเองเป็นอย่างมาก แต่มีรายได้ที่ไม่แน่นอนและไม่ต่อเนื่อง โมจึงย้ายไปทำงานที่โฟโต้สตูดิโอในส่วน 2D ซึ่งที่นี่โมได้สอนเพื่อนร่วมงานเทคนิควิธีและทริคต่าง ๆ ที่ทำให้สามารถทำงานได้รวดเร็ว และราบรื่นมากยิ่งขึ้น ที่นี่โมได้สร้าง node Base Compositing Flow ที่สามารถผลิตชิ้นงานได้ในจำนวนมากในที่เดียวแทนที่จะค่อย ๆ ทำทีละอัน ส่งผลให้ชื่อเสียงของโมเป็นที่ยอมรับและรู้จักในแวดวงคนทำเบื้องหลังมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากนั้นโมย้ายไปทำงานที่ บริษัทTech company ในSilicon Valley แผนก CGI (Computer-Generated และปัจจุบันทำงานในตำแหน่ง Senior Visual Effects Artist
9 ปี ผลงานด้าน Visual Effects
เป็นคณะกรรมการตัดสิน Emmy’s Awards ปี2022 JUDGE
(Television Academy of Science or EMMY’S ) โมเป็นคนไทยและชาวเอเชีย 1 เดียว Emmy’s Awards ด้าน Visual
effects
ภาพยนตร์MOVIES
โมทำVisual Effects ในเรื่องMother! // The Many Saints of Newark / Hunters / The Goldfinch และThe Kitchen
MUSIC VIDEO
โม ทำVisual Effects เพลงPartition ของBeyonce ส่วนโทรทัศน์นั้น โม ทำVisual Effects ละครซีรีส์ (TV SERIES ) ออกอากาศทางโทรทัศน์ในอเมริกามาต่อเนื่อง เรื่อง-Fear of the Walking Dead //- Luke Cage //- Iron Fist //- The Punisher //- The Marvelous Mrs. Maisel //- Power Book III //- The Bite //- Power //- Royal Pains // - Preacher //- Pose //Scorpion // Nurse Jackie และThe Americans


ความต่างคือการเติบโต
บรรยากาศการทำงานที่ New York งานของโมคืองานเบื้องหลัง ฝรั่งทำงานจะแมนมาก พูดความจริง และไม่ขี้อิจฉา ไม่มีอีโก้ ไม่มีอัตตา ทุกคนเป็นคนธรรมดา แม้จะแบ่งลำดับตามอาวุโส แต่เมื่อเป็นการทำงาน ทุกคนรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นได้ พูดความจริงยอมรับความแตกต่าง ฝรั่งเคารพในฝีมือ ความสามารถ มุมมองที่แตกต่าง ความคิดนอกกรอบ ความหลากหลาย นำมาแชร์กันเพื่อชิ้นงานที่ดี

แม้โมเป็นสาวไทยเพียงหนึ่งเดียว ทีมทำงานเบื้องหลังแต่ไม่มีปัญหา ทั้งเรื่องอายุ เพศ และเชื้อชาติเลยเพราะฝรั่งต้องการคนทำงาน ที่มีไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ มีความละเอียด แม่นยำสูงอย่างมากเป็นพิเศษ (ซึ่งหาบุคคลที่มีลักษณะเช่นนี้ได้ยาก และน้อยมาก) มีภาวะผู้นำ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีเยี่ยม และทำได้อย่างรวดเร็วฉับพลันทันที เขาจะเน้นผลของงาน ตอบโจทย์ถูกใจลูกค้าเป็นสำคัญ ส่วนวิธีการ รูปแบบ และเทคนิค ไม่สนใจ เป็นเรื่องเฉพาะตัวแต่ละคน ขอให้งานออกมาถูกใจ โดนใจลูกค้าจบ


ภาวะผู้นำความรับผิดชอบทำให้งานสำเร็จ

Senior Visual Effects Artist โมบอกการทำงานในต่างแดน ต้องมีความรับผิดชอบสูง ครีเอทีฟงานได้หลากหลาย งานละเอียดประณีต ทำแล้วจบ ทำให้ผู้ร่วมงานเชื่อมั่นและวางใจในตัวเรา ส่งผลทำให้ชื่อเสียงเราเพิ่มขึ้นเรื่อยมา คนทำงานด้านนี้ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฟรีแลนซ์ มีความหลากหลาย เพศและวัย ตัวโมเป็นผู้นำทีม ที่ยอมรับของทีมงาน เรานำทีมให้รุ่นน้องและทีมงาน (บางคนอายุมากแล้ว) ซึ่งส่วนใหญ่ ยังต้องการคำแนะนำและชี้แนะในการปฏิบัติงานในทุกชิ้นงาน ทีมงานและได้เคยทำชิ้นงานร่วมกัน เมื่อชิ้นงานสำเร็จลุล่วงและมีผลงานที่ดีเยี่ยม ร่วมกับโม และมีความสุข จึงมีการแนะนำกัน แบบปากต่อปาก ในหลากหลายวงการ ว่าชอบทำงานร่วมกับโม ทำให้ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ไม่ต้องหางาน แต่งานวิ่งมาหาแทน ตัวเลือกมากมาย ทำให้สามารถเลือกงานที่เราชอบ ถนัด และเป็นงานที่ท้าทายได้มากขึ้น และที่สำคัญคือ ผลงานที่เราตัดสินใจทำ
ส่งผลพัฒนาตนเอง และด้านผลงานให้เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ของเพื่อนร่วมงานในวงการ ผู้บริหารในสตูดิโอต่าง ๆ และองค์กรขนาดใหญ่ ต่างเชื่อมั่นในความสามารถระดับสูงมากเป็นพิเศษ


งานสุดภูมิใจ

โม บอกว่า การทำงานในต่างแดน โดยเฉพาะงานเบื้องหลัง ซึ่งรวบรวมหัวกะทิระดับโลกมาทำงานร่วมกัน มันไม่ง่ายเลย ที่จะประสบความสำเร็จ ต้องมีความรับผิดชอบสูง โมบอกตัวเอง คือ พวก workaholic “คนบ้างาน” ทำงานเร็ว ทุ่มเท มุ่งมั่น ตั้งใจ
จริงจังในการทำงานแบบสุด ๆ ต้องคิดงานตลอด คิดนอกกรอบและครีเอทีฟตอบโจทย์ แก้ไขให้น้อยที่สุด ซึ่งงานโฆษณาคือ งานที่ถูกจริต มีความท้าทาย และสนุก ได้ทำงานที่หลากหลาย ชิ้นงานที่ออกมาสนองความต้องการของลูกค้า งานโฆษณากับบริษัท สมาร์ทโฟน ใหญ่ในอเมริกา แบรนด์ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดของคนไทย คืองานที่โมภาคภูมิใจ และยังคงทำมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปี “เขาจ้างเพราะเชื่อใจไว้ใจ ตัวเรา ผลงานที่ครีเอทีฟ ตอบโจทย์ หลากหลาย เนี้ยบ ความรับผิดชอบ
และทำแล้วจบ” 
เป็นคำตอบที่ได้จากเธอ

ปี2022 ได้เป็นกรรมการตัดสินให้กับEMMY AWARDS

โม เล่าถึง การได้รับเลือกเป็น คณะกรรมการตัดสิน Emmy’s Awards เมื่อเดือนเมษายน 2022 ว่า “โมเป็นสาวไทย 1 เดียว
ไม่มีคนไทยคนอื่นค่ะ ภูมิใจและดีใจมาก ถือว่าเป็นที่สุด และเป็นที่ยอมรับอย่างยิ่งในวงการ ตอกย้ำว่าโมเป็นมืออาชีพ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และเป็นที่ยอมรับของบุคคลในวงการ หน้าที่ของคณะกรรมการตัดสิน Emmy’s Awards คือเราจะได้รับ ballots มาแล้วให้ตัดสินว่าผลงานนี้ดีพอที่จะได้รับ Nominate”

https://www.emmys.com/awards/nominees-winners/2021/outstanding-special-visual-effects-in-a-supporting-role


WORK HARD PLAY HARD คือสูตรความสำเร็จของตนเอง

จุดมุ่งหมายในการทำงานของโม คือ ทำงานให้มากที่สุด สร้างคอนเน็คชันและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา ทั้งจากเพื่อนร่วมงานและลูกค้าระหว่างทำงาน โมยังคงเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในทุก ๆ วัน ให้ความสำคัญกับทางด้านร่างกายและจิตใจ มีการจัดสรรเวลาพักได้มากขึ้น ไม่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอ Computer ออกไปเดินป่าเข้าหาธรรมชาติ ทำงาน กับการท่องเที่ยวเรื่องเดียวกัน เป็นการใช้ชีวิตแบบสมดุล “ความสมดุล เพราะชีวิต การเดินทางและการเรียนรู้” ช่วงวิกฤตโควิด-19 Work from Home ทำให้มีโอกาสเลือกที่จะท่องเที่ยว และทำงานควบคู่กันไป

“ก้าวต่อไปของโม ตั้งเป้าหมายและความฝันที่อยากไปให้ถึงสำหรับ นัก Visual effects คือ การได้ส่งผลงานเข้าชิงรางวัลออสการ์ร่วมกับทีมงาน”


โอกาสเปิดกว้าง “คนรุ่นใหม่” ที่ไฟแรงและมีความสามารถ

โม-พชรอร ถาวรวัฒนยงค์ ยังได้ฝากทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจด้วยว่า จากประสบการณ์ที่ทำงานกับชาวต่างชาติหลายประเทศ ไม่จำเป็นที่จะต้องพูดภาษาอังกฤษเก่งแต่ต้องมีความเข้าใจที่ดี เนื่องจากงานด้านvisual สิ่งสำคัญที่สุดคือผลงานที่ออกมาไม่ใช่ทักษะในการใช้ภาษา ดังนั้นเด็กรุ่นใหม่ที่ไฟแรง มีความสามารถ มีความกล้าอดทน มีความมั่นใจในการทำงาน รวมทั้งเข้าใจในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ มีโอกาสมาทำงานที่นี่ได้แน่นอน และด้วยช่วงนี้ Work from Home ทำงานจากบ้าน เป็นโอกาสที่ดี ที่เด็กไทยเปิดประสบการณ์ใหม่ใหม่โดยอาจจะไม่ต้องบินมาได้อีกด้วย

คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SMEsผู้จัดการ”รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด
SMEs manager



กำลังโหลดความคิดเห็น