"ครูธัญ” ส.ส.อนาคตใหม่ ชูแก้ “พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์” ไม่ให้ผลงานถูกกำหนดโดยนายทุน ชี้กดขี่เสรีภาพจนศิลปินสร้างสรรค์ผลงานแข่งเมืองนอกยาก แนะ รบ.หนุนเปิดตลาดภูมิภาค
วันที่ 29 พ.ย. ที่อาคาร I’M Park สามย่าน มีการจัดงานเสวนารับฟังความคิดเห็น ”เลิกทาสศิลปิน” เพื่อผลักดันแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลิขสิทธิ์ ปัญหาศิลปินและนายทุน โดยมีนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมทั้งศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง นักเต้น นักเขียน นักออกแบบ มาร่วมงาน
โดยนายธัญวัจน์ กล่าวถึง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ช่วงหนึ่งว่า เป็นกฎหมายที่ไม่ได้คุ้มครองศิลปินอย่างที่ควรจะเป็น เปิดช่องแก่นายทุน โดยศิลปินจะมีการเซ็นมอบผลงานกับผู้จ้างงานโดยที่มีทางเลือกน้อย เหมือนกับเป็นทุนผูกขาดหรือการถูกกำหนดผลงานโดยทุน ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ของเราไม่ใช่ไม่มี แต่เรานั่งทับไว้ และมีคนมานั่งทับเราไว้อีกที ความสร้างสรรค์ภายใต้ระบบทุนที่กดขี่เสรีภาพภายในสังคมอาจจะเป็นผลที่ทำให้ศิลปินไม่สามารถผลิตผลงานไปแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้ ทั้งนี้ รัฐต้องสนับสนุนและดำเนินการในการเปิดตลาดสู่ระดับเอเชีย และทั่วโลกต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน โดยประเด็นที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ ความมั่นคงในอาชีพปัญหาเชิงลิขสิทธิ์ ความเป็นตัวตนต้นแบบของศิลปะ และพฤติกรรมการเสพงานของผู้ฟังที่ถูกครอบงำโดยทุน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดต้องแลกด้วยอะไรด้วย.
วันที่ 29 พ.ย. ที่อาคาร I’M Park สามย่าน มีการจัดงานเสวนารับฟังความคิดเห็น ”เลิกทาสศิลปิน” เพื่อผลักดันแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลิขสิทธิ์ ปัญหาศิลปินและนายทุน โดยมีนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมทั้งศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง นักเต้น นักเขียน นักออกแบบ มาร่วมงาน
โดยนายธัญวัจน์ กล่าวถึง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ช่วงหนึ่งว่า เป็นกฎหมายที่ไม่ได้คุ้มครองศิลปินอย่างที่ควรจะเป็น เปิดช่องแก่นายทุน โดยศิลปินจะมีการเซ็นมอบผลงานกับผู้จ้างงานโดยที่มีทางเลือกน้อย เหมือนกับเป็นทุนผูกขาดหรือการถูกกำหนดผลงานโดยทุน ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ของเราไม่ใช่ไม่มี แต่เรานั่งทับไว้ และมีคนมานั่งทับเราไว้อีกที ความสร้างสรรค์ภายใต้ระบบทุนที่กดขี่เสรีภาพภายในสังคมอาจจะเป็นผลที่ทำให้ศิลปินไม่สามารถผลิตผลงานไปแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้ ทั้งนี้ รัฐต้องสนับสนุนและดำเนินการในการเปิดตลาดสู่ระดับเอเชีย และทั่วโลกต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน โดยประเด็นที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ ความมั่นคงในอาชีพปัญหาเชิงลิขสิทธิ์ ความเป็นตัวตนต้นแบบของศิลปะ และพฤติกรรมการเสพงานของผู้ฟังที่ถูกครอบงำโดยทุน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดต้องแลกด้วยอะไรด้วย.