xs
xsm
sm
md
lg

สวดยอดไปเลยลวกเพี้ยยย...ตลกสำเนียงไหหลำ “แอนนา ชวนชื่น”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

‘แอนนา ชวนชื่น’ หรือ เอนก อินทะจันทร์ เป็นลำดับแรกๆ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้ชายคนนี้ถึงมีคนที่รักและชื่นชอบในทุกรุ่นทุกวัยมาจนถึงปัจจุบัน



• การเป็นนักแสดงตลกในมุมมองของคุณเอง คุณคิดว่ามันมาจากอะไร

ผมคิดว่ามันมาจากพรสวรรค์บวกกับพรแสวง การเล่นตลกไม่ใช่ว่าจะเล่นง่าย แต่ว่าถ้าเข้าใจมันก็ไม่ยาก ตลกไม่มีโรงเรียนหรือหลักสูตรสอน เขาอาจจะสอนพวกคุณได้ประมาณหนึ่ง แต่ถ้าคุณเล่นปุ๊บ จังหวะไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้ มันก็ไม่โอเค มันอยู่ที่ใจรักหรือการคลุกคลี เหมือน ไอ้แจ๊ส (ผดุง ทรงแสง) ก่อนที่มันจะมาเล่นตลกได้ มันก็เป็นเด็กเก็บของในคณะ แต่มันก็คลุกคลีแล้วก็ชอบดูวิดีโอการแสดงตลกมาก เพราะว่าเมื่อก่อนมันไม่มีดีวีดี มันยังเป็นม้วนวิดีโอ วันทั้งวันมันก็จะกรอดูมุกต่างๆ แบบครูพักลักจำ แล้วก็มุกของคณะชวนชื่นทุกมุกมันเล่นได้หมด จำได้หมด แต่ว่ายังไม่มีจังหวะที่จะขึ้นเล่น

เผอิญว่าวันนั้นตัวขาด จิ้ม (นพดล ทรงแสง) เขามองเห็นน้องชายเขาว่าน่าจะได้ เขาก็ดึงแจ๊สขึ้นมาเล่น มันก็เล่นใช้ได้เลย 70-80 เปอร์เซ็นต์เลย ก็แฝงมาเรื่อยๆ จนได้เป็นตัวประจำ ต่อไปนี้ไม่ต้องเก็บของแล้ว มึงมาเป็นตลกเลยดีกว่า ค่าตัวก็ขึ้นให้ มันเกี่ยวกับประสบการณ์ การคลุกคลี มันก็เหมือนมีดอะ ถ้าเรานั่งลับอยู่ทุกวัน มันก็คม...ประมาณนั้น

• คุณกำลังจะบอกว่าถ้าเรามีการฝึกฝนมาต่อเนื่อง วันหนึ่งก็จะมีคนมองเห็นเราแน่นอน

ใช่ครับ ถ้าเรามีการฝึกฝน ไม่หยุดนิ่ง เราไม่อยู่กับที่ เราย่ำตลอดเวลา มันก็มีโอกาสที่จะก้าวหน้า ไม่ใช่ว่ามีแค่มุกสองมุกแล้วมาหากิน ก็ไม่ใช่ สมมติว่าเราไปเล่นในสถานที่แห่งหนึ่งครั้งแรก เล่นไปแล้วเจ้าภาพชอบ เขาก็ให้ไปเล่นอีก แต่ถ้าชุดเดิมมานั่งดู แล้วเล่นมุกเดิมอีก เจ้าภาพก็อาจจะถามเราได้ว่ามีมุกแค่นี้เหรอ เขาก็อาจจะเริ่มถอดใจแล้ว ตลกบ้าอะไรมีแค่มุกเดียว ตลกที่น่ากลัวที่สุดคือ ตลกสด หมายความว่าเหตุการณ์เฉพาะหน้า เล่นกับคนดู มุกที่เราเล่นไปเนี่ย จังหวะที่เราแซวแขกแล้วแขกเล่นด้วย เราไม่สามารถที่จะเดินต่อไปด้วย เราเล่นสดเลย หยิบแขกคนนั้นมาเล่นด้วย หรืออำกันสดๆ เลย ต้องแก้สถานการณ์ตรงนั้น แล้วมันก็จะไม่แป้ก แล้วมันก็จะเกิดความฮาอีกรูปแบบหนึ่ง ตลกสดก็จะมีหลายคน เช่น จาตุรงค์ (โพธาราม), หม่ำ จ๊กมก, เท่ง เถิดเทิง, โหน่ง ชะชะช่า, เทพ โพธิ์งาม เขาจะสด อย่างพี่เทพจะไม่มีคำว่ามีสคริปต์มาจากบ้าน หม่ำถามว่าวันนี้จะเล่นอะไร พี่เทพจะตอบกลับมาว่า ส้นตี... ไปหาเอาข้างหน้า มึงไม่ต้องมาถามกูหรอกว่าจะเล่นอะไร เดี๋ยวถึงหน้าเวทีก็รู้ว่าเล่นอะไร ก็อำแขกนู่นนั่นนี่ไป แล้วมันจะฮาไปอย่างธรรมชาติ มันไม่จำเป็นที่จะเอาของเก่าไปเล่นด้วย นี่คือสไตล์พี่เทพ เขาอยู่ในวงการนี้มานาน ผมไม่เคยเห็นพี่เทพต้องมานั่งซ้อมมุกเลย ถ้าใครถามโดนด่าหมดเลย ขึ้นเวทีปุ๊บก็ใส่กันเลย เขาสด คนนี้เก่ง

ส่วน ตลกล็อก คือ จะเสียเปรียบตลกสด ประมาณว่าถ้าหลุดออกจากนี้คือเขาจะไปไม่เป็นเลย จะดึงเขามุกก็กลับมาไม่ได้ แขกอาจจะแซวไปเรื่อยๆ นี่คือตลกล็อก ซึ่งจะเสียเปรียบตลกสด เพราะสมองจะสั่งงานตลอดเวลาเลย แล้วจะรู้ว่าแขกแต่ละคนเป็นยังไง แขกคนนี้มารูปแบบนี้ใช่มั้ย แขกคนนี้ไม่ชอบลามกใช่มั้ย เราอาจจะเรียบๆ แต่ถ้าแขกชอบลามกๆ เราก็ใส่ได้เลย แล้วมันก็จะได้ใจคนที่มาแซวเรา จะได้ใจคนที่นั่งดูเราว่าไม่มีเรื่องว่ะ เขาแก้วิกฤตให้เป็นโอกาส แทนที่แขกเมื่อกี้น่ามีเรื่องมาก แต่ตลกแล้วดึงไปฮาได้ เก่งได้รางวัล

• แสดงว่าความคิดสร้างสรรค์ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเป็นตลกด้วย

ความคิดสร้างสรรค์ คือ เราไม่อยู่กับที่-ประมาณนั้น แล้วก็พยายามหาเหตุการณ์บ้านเมืองที่มันกำลังดัง เล่นแล้วไม่เป็นการลบหลู่ หรือสร้างสรรค์ในทางบวก จะถือว่าเหนือกว่าคนที่อยู่นิ่ง (สมมติว่าข่าวคนแก่โดนข่มขืน เราจะเล่นแบบให้เกียรติผู้เสียหาย เพราะว่าถือว่าสด ถ้าเหตุการณ์ใหม่ๆ เลย เราเล่นก่อนจะได้เปรียบ ถ้าคนมาเล่นทีหลังมันก็จะเก่าแล้ว แต่ว่าเล่นในทางบวก ไม่ใช่ว่าเอาปมด้อยเขามาเล่น ก็ไม่ใช่) เราก็ต้องอัปเดตตลอดเวลา เหมือนสมัยก่อนมีข่าวแบบงูออกมาจากชักโครกแล้วกัดไอ้นั่นขาด เราก็เอามาเล่นตลก แต่ว่าจะเป็นเรื่องแต่งเสียมากกว่า มันก็เอามาเป็นมุกได้ เหตุปัจจุบันทันด่วน เดี๋ยวนี้โลกออนไลน์มันไว ดังกระหึ่มเลย พอดังมันก็เอาไปเล่นก็ถือว่าสด

เหตุการณ์นี้มันเกิดมาหลายปีแล้ว มันเริ่มคุ้นชินแล้ว ใหม่ๆ เราปลื้มนะว่าเราดังแล้วเหรอ มีคนมาขอถ่ายรูป เอารูปที่ถ่ายกับเราไปลงในโลกออนไลน์ มีคนมาคุยกับเรา ผมว่ามันเป็นผลดี แล้วก็เราเป็นคนของประชาชน เราจะแสดงอาการไม่พอใจว่าเราไม่มีเวลาเป็นส่วนตัวเลย จะกินข้าวจะเข้าห้องน้ำแล้วมีคนมาขอถ่ายรูป เราสลัดตรงนี้ไปเลย ไม่มีเขา-เราอยู่ไม่ได้ ตราบใดที่ประชาชนยังชื่นชอบเราอยู่ เราก็ยังอยู่ได้ คนอื่นไม่รู้ แต่สำหรับเรานี่คือความสุข นี่คือการที่เขารักเรา ถ้าเขาไม่รักหรือไม่ชอบเรา เขาไม่เอารูปเราไปใส่ในมือถือเขาหรอก เขารักเราเขาถึงถ่ายเรา ถ้าวันไหนออกจากบ้านแล้วไม่มีใครขอถ่ายรูปเรา วันนั้นเราคิดว่าเรตติ้งตก ถ้ามีคนมาขอถ่ายรูปเราก็ยังถือว่าหากินได้อยู่ (หัวเราะเบาๆ) บางครั้งการเป็นนักแสดง เป็นคนของประชาชน บางครั้งมันก็ไม่ใช่ง่ายๆ นะ แล้วบางครั้งเราทำอะไรที่ไม่ตั้งใจ มันจะกลายเป็นว่ากลายเป็นลบเลยนะ ถ้าเราไม่ตั้งใจ เราก็ต้องขอโทษด้วย

เราไม่ใช่คนเก่ง หรือฮีโร่ เราเป็นคนรักษาเวลา รักษางาน มีระเบียบวินัย ให้เวลาการเดินทางมากที่สุด ซื่อตรงต่องาน ไม่ทรยศต่ออาชีพของตัวเอง เขานัด 9 โมง ตี 5 ถึงกองแล้ว ทุกกองสอบถามได้ ถ้าเขานัดเราเวลานี้ เราต้องอยู่บนถนนอย่างน้อยมากกว่า 3-4 ชั่วโมง มันไม่ใช่ว่าเดินข้ามฟากแล้วไปถ่ายได้เลย เราต้องติดอยู่บนถนนก่อน ซึ่งถ้าถึงกอง เราก็บอกทีมกองถ่ายว่าเรามาถึงแล้ว เราขอนอนก่อน จะเรียกเข้าฉากเมื่อไหร่ก็บอกเราด้วยละกัน แค่นี้ พอเขาเรียกเราก็ไปตามที่เขาบอก สาเหตุที่เรามีงานอยู่เรื่อยๆ เพราะตามที่บอก กองละครเขาลงทุนไปเท่าไหร่ ไม่ใช่น้อยนะ แล้วจะให้พระนางมานั่งรอ เราเป็นแค่ตัวประกอบ จะให้พระเอกมานั่งรอ ก็ไม่ใช่

คำว่า “ถั่วต้วม” ถือว่าเป็นคำที่เปลี่ยนชีวิตเราเลย ทำให้เราอยู่ดีกินดี และไม่น่าเชื่อว่าอิทธิพลของมันสร้างกระแสได้ขนาดนั้น อันนี้ใครอยากเอาไปเล่นก็เล่นเลย ถ้ามันทำให้มีอาชีพ เราไม่ว่าหรอก
เรื่อง : สรวัจน์ ศิลปโรจนพาณิช
ภาพ : พลภัทร วรรณดี



กำลังโหลดความคิดเห็น...