xs
xsm
sm
md
lg

OTOP เงินล้าน “เชอร์รี่เบญจรงค์” หัตถศิลป์เบญจรงค์หนึ่งเดียวในโลก

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์

นอกจากความวิจิตรตระการตาสวยงามดั่งถอดแบบมาจากอดีตราวร่วมนับเกินกว่า 100 ปี เครื่องเบญจรงค์ในยุคสมัยนี้ยังคงถูกอนุรักษ์อย่างเหนียวแน่น และที่สำคัญยังเกิดการพัฒนาเป็นหัตถศิลป์ร่วมสมัยได้อย่างกลมกลืน สร้างมูลค่าราคาหลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เครื่องเบญจรงค์นับเป็นงานศิลปะที่ทั่วโลกยอมรับและไม่มีใครไม่รู้จัก โดยเฉพาะลวดลายที่ของร้านแบรนด์ “เชอร์รี่เบญจรงค์” สินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว แห่งตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

Manager  online จึงไม่อาจพลาดที่จะนำพาไปรู้จักผู้อนุรักษ์และพัฒนาความเป็นไทยจนโด่งดังไกลระดับสากล “รุ่งศักดิ์ จันทร์บำรุง” หรือ “อาจารย์เชอร์รี่” ศิลปินหัตถศิลป์ OTOP ถึงเส้นทางการก่อร่างสร้าง การต่อยอด ความมุ่งหวัง... เครื่องเบญจรงค์เอกลักษณ์ประจำชาติไทย

• เส้นทางจุดเริ่มต้นงานศิลปะเกิดขึ้นได้อย่างไร
ต้องกล่าวว่าจริงๆ เราก็ไม่รู้ว่าเราชอบพวกงานศิลปะพวกนี้มา (ยิ้ม) ด้วยความเป็นเด็กก็เล่นไปเรื่อย ตอนนั้นจะออกไปทางกีฬาด้วยซ้ำเพราะเป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียนและได้เป็นตัวของจังหวัดเลย

• และไปมาอย่างไรถึงมาลงเอยที่งานด้านแขนงศิลป์
ตอนนั้นไปสอบเข้าโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา เพราะเราเล่นดนตรีได้ ที่บ้านเราเป็นนักดนตรีกันทุกคน ทีนี้ช่วงที่มาเจอกับศิลปะคือกำลังจะต้องเข้ามหาวิทยาลัย ชั่วโมงวิชาศิลปะอาจารย์เขาก็ให้กระดาษมาหนึ่งแผ่นกับดินสอหนึ่งแท่ง ใครจะวาดอะไรก็วาดไป อาจารย์เขาเห็นแววเขาก็ชักชวนเขาจะฝากให้เราไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยศิลปากร แต่เราเลือกไปเรียนดนตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาแทนเนื่องจากความชอบทุนเดิม ก็ด้วยมันหากินทำเป็นอาชีพได้

• ดีมากน้อยแค่ไหนและทำไมถึงวกกลับมาด้านงานศิลปะ
มันก็ดี หากินได้จริง แต่ไม่เหลือ (หัวเราะ) คือนักดนตรีกลางคืนสิ่งเร้ามันเยอะ เราก็เอาหมด เหล้ายาปลาปิ้ง ติดทุกอย่าง จนกระทั่งไม่ไหวเงินไม่พอก็ต้องเลิกทุกอย่าง และในระหว่างนั้นเพื่อนก็มาเจอเรา เขาก็เลยชวนไปเขียนเครื่องลายคราม โดยที่เราไม่เป็นเขาก็มีคนสอนให้เรา แต่สอนแค่อาทิตย์เดียวเขาก็ปล่อยให้เราทำ ทีนี้มันก็ไม่ได้ เจ้าของโรงงานก็ต่อว่าเราเลยว่าทำอย่างนี้เจ๊งนะ เราได้ยินอย่างนั้นก็ฮึดเลย นั่นเป็นแรงผลักดันว่าเดี๋ยวเถอะมึงๆ (ยิ้ม) ต้องทำให้ได้ ก็กลับมาไม่หลับไม่นอนเขียนวาดลงสมุดทุกวันเป็นการซ้อมมือ ไม่ถึงปี เขาให้เป็นหัวหน้าคนงานการออกแบบเครื่องลายคราม

จากนั้นสักพักเราขยับมาเขียนงานเบญจรงค์เพราะราคามันดีกว่ากัน ลายครามเงินมันน้อย ทำเสร็จแล้ว 10 บาท แต่ถ้าเป็นเบญจรงค์ราคาถึง 150 บาทเลยทีเดียว เราพัฒนาตัวเองไปสร้างรายได้เพิ่มเพื่อจะเปิดร้านของตัวเอง

• แรกๆ เราเขียนลายอะไรบ้างในช่วงนั้นที่ยังไม่มีร้านเชอร์รี่เบญจรงค์แบบวันนี้
เบสิกทั่วไป ดอกไม้สามสีดอกเต็มใบ เราก็คิดว่าทำอย่างไรให้มันเป็นลายสวยๆ หลากหลายขึ้น ก็หาตำรับตำราดู ศึกษาด้วยตัวเองทั้งหมด ลายไหนมาจากสมัยไหนยังไง เราได้รู้แล้วเราก็เอาของพวกนี้มาเป็นต้นแบบในการสร้างงานเบญจรงค์ของเรา แต่เราจะแบ่งหากเป็นลายดั้งเดิมของรัชสมัย เราจะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ควร เพราะเราต้องอนุรักษ์เขาไว้

ก็ทำจนกลายเป็น “เชอร์รี่เบญจรงค์” ที่ใครก็ต้องแวะมา เพราะพยายามสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองที่ไม่ใช่มีแต่ลายยุคสมัย อย่างปั้นจุกทอง มันเป็นปั้นจุกทอง เป็นลายการปั้นของสมัยรัชกาลที่ ๕ แต่ผมมาคิดเองว่าจะทำยังไงให้มันเป็นชั้นอย่างนี้ได้ ก็มานั่งทำคนเดียว โดยไม่ได้ถามใคร 1 ปี ถึงจะออกมาเป็นแบบนี้ และที่สำคัญเลยคือเราวาดลายสดๆ ทำให้บางงานจึงมีเพียงแค่ชิ้นเดียวในโลก เพราะต่อให้วาดอีกอารมณ์มันก็สื่อออกมาไม่เหมือนเดิม รูปลายก็เปลี่ยนไป

ขอทราบเป็นเกร็ดความรู้หน่อยว่าแต่ละยุคสมัยมีลายอะไรที่เป็นเอกลักษณ์
ลายเทพพนม-ครุฑ หรือลายเทพพนม-นรสิงห์ ลายเทพพนม-กิเลน เป็นของสมัยอยุธยา เทพพนมครุฑจะก้านขด มีลูกไฟข้างล่าง ลายรัตนโกสินทร์ตอนต้นส่วนมากจะเป็นลายที่มาจากประเทศจีนทั้งนั้น รัตนโกสินทร์ตอนปลายสมัยรัชกาลที่ ๕ ก็จะเป็นสไตล์ออกยุโรปเพราะท่านเสด็จประพาสตะวันตกบ่อย พื้นก็จะเป็นสีขาว ดอกดำ ใบดำ ลวดลายเป็นจักรี

ด้วยเอกลักษณ์ที่สั่งสมสืบทอดกันมาจึงทำให้มีราคาสูงอย่างที่เห็นในท้องตลาด
จริงๆ สมัยก่อนก็ราคาสูงเพราะมันเป็นเอกลักษณ์ของบรรพบุรุษเรา คือเราไม่เหมือนใคร เอกลักษณ์เบญจรงค์ที่เราต้องรู้คือรู้ว่าต้องมี 5 สี และมีลายวาดไปแบบนี้เลย แต่ ‘เบญจ’ ที่แปลว่า 5 ‘รงค์’ ที่แปลว่าสี เมื่อรวมกันแล้วก็คือแม่สี 3 สี สีแดง สีน้ำเงิน สีขาว ทว่าสังเกตไหมว่าในงานจะไม่ใช่มีแค่ 5 สี เนื่องจากสีดำกับสีน้ำเงินแทนกัน ถือเป็นสีเดียว เขียวแทนโน้นนี้ ก็จะเกิน 5-6 สี มันจึงเป็นเอกลักษณ์ที่ยากจะหาใครมี

และในปัจจุบันจากที่เราศึกษาเอง พยายามใช้ข้อมูลที่มีผลผลักเป็นจินตนาการณ์เครื่องเบญจรงค์ใช้ทองคำเปลวแท้ พลอยที่ประดับก็พลอยแท้ ราคามันก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเข้าไปด้วยนอกจากความยากและการสืบทอดลวดลายโบราณที่น้อยคนจะทำได้

• ราคาหลักๆ ในร้านเชอร์รี่เบญจรงค์มีแบบใดบ้าง
มีทุกระดับ ล่าง กลาง บน ไปถึงระดับไฮอย่างที่ใช้ประดับในที่ทำการนายกรัฐมนตรี หรือกระทรวงอะไรต่างๆ เพื่อให้แขกเหรื่อชาวต่างชาติเห็น หรืองานชิ้นเดียวที่ทำขึ้นมา คืองานส่วนมากชิ้นเดียวในโลกจะทำขึ้นมาโดยไม่มีลูกค้าสั่ง ความพอใจของเราจะขายหรือไม่ขายเท่านั้นเอง งานพวกนี้มันหาค่าไม่ได้

• กลัวการถูกเลียนแบบหรือไม่
ไม่ ไม่ห่วงเลย ขนาดลายที่เราคิดเองยังไม่จดลิขสิทธิ์เลย อยากลอกก็ลอกไปแต่ไม่เหมือนต้นฉบับอยู่แล้ว ไม่มีทาง เพราะลายเส้นใครลายเส้นมัน แต่ทางที่ดีมาเรียนกับเราดีกว่าคอร์สหนึ่ง 6 เดือน 2 หมื่นบาท หรือไม่มีเงินถ้าเป็นเด็กเป็นเยาวชนที่สนใจมาคุยกันได้ เนื่องจากเราต้องการอนุรักษ์เกี่ยวกับศิลปะพวกการเขียนลายเบญจรงค์ อยากให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้มาฝึกฝนศิลปะ ศิลปะพวกนี้เป็นของประเทศไทยตั้งแต่สมัยอยุธยา ก็อยากจะทำตรงนี้ให้มันอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ตัวเราตอนนี้ก็อายุ 56-57 ปี ก็มันต้องมีคนสืบทอด ไม่อย่างนั้นมันก็สูญหายไป มันจะไม่มีลายโบราณให้ดูต่อๆ ไป ที่ทำก็เพราะอย่างนี้

• ฟังดูแล้วส่วนตัวมีความสุขและความภูมิใจ
คือมันเป็นงานที่มีความสุข (ยิ้ม) เขียนจากจินตนาการ ไม่ได้ร่างก่อน อีกอันที่ทำและชอบทำ คือ บูรณะวัด หรือปฏิสังขรณ์วัตถุโบราณ เคยได้มีโอกาสได้รับใช้ซ่อมแซมวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดในรัชกาลที่ ๓ เป็นความภาคภูมิใจได้รับใช้ เหมือนเรารับใช้ชาติ ได้ร่วมสืบทอด ก็ต้องขอบคุณคนที่เป็นต้นแบบ อาจารย์สงบ เลือดอนันต์ และอาจารย์สัญญา สุขล้ำเลิศ ครูสอนศิลปะเกี่ยวกับวาดภาพ เป็นแรงบันดาลใจของเราที่ทำให้เรามีวันนี้
 
ถ้าคนสนใจอยากจะมาเรียนมาซื้อหาความรู้มาที่ ร้านเชอร์รี่เบญจรงค์ ได้ทุกเมื่อ หรือติดต่อที่เบอร์ 09-4993-6179 และ 08-5397-8427 หรือเว็บไซต์ thaitambon.com/cherryjarong เรามาร่วมสืบทอดเอกลักษณ์ความเป็นไทยไปด้วยกันครับ


เรื่องและภาพ : รายการคนล่าฝัน
เรียบเรียง : รัชพล ธนศุทธิสกุล



กำลังโหลดความคิดเห็น...