xs
xsm
sm
md
lg

อัปเดตไม่ตกเทรนด์ ถอด 16 คำฮิต จากไลฟ์ พส. “พระมหาไพรวัลย์”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เรียกว่า นาทีนี้แทบไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ พส. “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” พระนักคิดนักเขียนชื่อดัง ผู้สร้างปรากฏการณ์ชั่วข้ามคืน #พระมหาไพรวัลย์ ดังขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ไลฟ์ธรรมะฟีเวอร์ ยอดคนดูทะลุ 2 แสนคน สร้างคำศัพท์ฮิต-เจาะกลุ่มวัยรุ่น เข้าถึงง่าย ฮิตทั่วเมือง!!





ปรากฏการณ์ 16 ศัพท์วัยรุ่นฮิต “พระมหาไพรวัลย์”


แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ ในนาทีนี้ สำหรับไลฟ์เฟซบุ๊กของ พส. (พระสงฆ์) พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณพระนักคิดนักเขียนชื่อดังแห่งวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร ที่จัดไลฟ์ จนมียอดคนดูทะลุ 2 แสนคน ทำให้ยอดผู้ติดตามเพจเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ เพียงคืนเดียว เพิ่มเป็น 1 ล้านคน จน #พระมหาไพรวัลย์ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

แถมความปังปุริเยเข้าไปอีก เมื่อ พระมหาไพรวัลย์ ชวน พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโตไลฟ์ธรรมะภายใต้คอนเซปต์ “ดังนั้นจะมาเป็น พส.เหมือนกันไม่ได้ ไม่ใคร ก็ใครจะต้องสู่ขิต”


โดยตลอดการไลฟ์กว่า 2 ชั่วโมง มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิคการสอนธรรมะที่เปลี่ยนไปในแต่ละยุคของทั้ง 2 รวมทั้งยังได้สอนคำศัพท์สมัยใหม่ของกลุ่ม LGBTQ ให้กับพระมหาสมปอง พร้อมสีสันจากแขกรับเชิญคนดัง ที่ได้โทร.มาพูดคุยระหว่างไลฟ์ ทั้ง หนุ่ม กรรชัย และยังมี น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ทำให้ตลอดการไลฟ์เพียงคืนเดียวทางเพจมียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 1 ล้านคน จากเดิม 3 แสนคน

ทั้งนี้ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เรียกได้ว่า มีการสร้างสรรค์ ใช้ศัพท์ใหม่ๆ มาให้เห็นกันตลอดเวลา ทีมข่าว MGR Live จึงรวบรวมศัพท์ภาษา พส. ศัพท์โซเชียลที่เราได้ยินจากการไลฟ์ หรือ แฟนเพจ พระมหาไพรวัลย์ได้ใช้ พร้อมความหมายที่ได้เห็นกลุ่มวัยรุ่นใช้กันบ่อยในช่วงนี้


1. พส.หมายถึง เพื่อนสาว, พี่สาว อีกความหมายที่เกิดขึ้นมาจากไลฟ์สดพระมหาไพวัลย์ ก็เป็นคำย่อว่า พระสงฆ์2. แครอท, เดรสส้มหมายถึง พระสงฆ์ 3. สภาพ วลีติดปากของ พส.ซึ่งก็มีผู้คาใจเข้าไปสอบถามพระนักเทศน์ถึงความหมายของคำดังกล่าว

พร้อมทั้งโพสต์รูปบทสนทนาดังกล่าว “อ้าว ก็แปลว่า สภาพไงน้อง สภาพ ที่หมายถึง สภาพ อะ” โดยเชื่อกันว่า คำว่า “สภาพ” ที่กลายเป็นเทรนด์ฮิตติดหูนี้ เริ่มมาจากบทสนทนาภาษาเมืองทิพย์ของ “เจ๊หญิงลี” และ “ทิพย์”

อย่างไรก็ดี ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ให้ความหมายไว้ว่า ความเป็นเองตามธรรมดา หรือตามธรรมชาติ ทว่า การหยิบยกมาใช้ในบทสนทนา ไม่ได้นำมากล่าวเป็นรูปประโยคขยายใจความอื่น ใช้ได้ทั้งในเชิงพูดคุยขำขัน ผ่อนคลาย ไปจนถึงสะท้อนการ ปลง ไม่เห็นด้วย

4. ไหว้สา หมายถึง ไหว้, สาธุ ใช้แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 5. ต้มเล้ง หมายถึง ไม่ดีไม่เลิศ 6. ต๊าช (เริ่มมาจากบทสนทนาครั้งแรกโดย สไปรท์ บะบะบิ) หมายถึง ที่สุดชอบมาก 7. เอาปากกามาวง หมายถึง ไม่สวยตรงไหนบอก


8. จึ้งมาก หมายถึง เก๋, ที่สุด, ดีงามมาก 9. แกง หมายถึง แกล้ง, โกหก, หลอกให้เชื่อ 10. แกงหม้อใหญ่ หมายถึง หลอกให้คนจำนวนมากหลงเชื่อ 11. ตีให้ตายก็ไม่โป๊ะ หมายถึง ทำอย่างไรก็จับไม่ได้


12. กาสะลอง-ซ้องปีบ แฝดพี่น้องชื่อ กาสะลอง และ ซ้องปีบ ในละครกลิ่นกาสะลอง หมายถึง เหมือนจนแยกไม่ออก 13. มุนินทร์- มุตตา มาจากละครเรื่อง แรงเงา ที่นางเอกมีแฝดชื่อนี้ โดยการใช้ศัพท์นี้หมายถึง เหมือนจนแยกไม่ออก 14. ความโป๊ะเป็นศูนย์ หมายถึง ไม่มีที่ติ 15. จะเทย หมายถึง กลุ่มผู้ทีความหลากหลายทางเพศ LGBTQ 16. สู่ขิต หมายถึง ตาย, สู่สุคติ


ทั้งหมดนี้เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งหลายคนก็คาดว่าศัพท์ต่างๆ น่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการไลฟ์สดของ พระมหาไพรวัลย์ นั้น เป็นการไลฟ์ธรรมะ และสอดแทรกด้วยข้อคิดต่างๆ แบบไม่น่าเบื่อ มีการสอดแทรกความบันเทิง วลีเด็ดที่วัยรุ่นใช้กันในปัจจุบัน




ตลก-เข้าถึงง่าย-คนดูพุ่ง ทำศาสนาเสื่อม!!?

[พระมหาไพรวัลย์]
หลังจาก ไลฟ์สอนธรรมะ ด้วยบรรยากาศสนุกสนาน และ ด้วยความที่ พระมหาไพรวัลย์ ทันทุกกระแสโซเชียล ทั้งยังมีลีลาการใช้คำที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เป็นกระแสในโลกออนไลน์ต่อเนื่องมาหลายวัน แน่นอนว่า ในมุมหนึ่งก็จะมีชาวพุทธบางกลุ่มมองว่า เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะไม่ควร ทำให้ศาสนาเสื่อม หรือทำให้คนหมดศรัทธา

ด้าน พระมหาไพรวัลย์ โพสต์ข้อความถึงกระแสที่ตามมา ว่า รูปแบบของการสอนธรรมะ มีบริบทและกลุ่มคนที่จะรับฟังแตกต่างกันไป การสอนในรูปแบบหนึ่ง อาจจะเหมาะกับคนกลุ่มหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจจะไม่เหมาะกับคนอีกกลุ่มหนึ่งก็ได้


"อาตมาคิดว่า แน่นอนทีเดียวในการที่อาตมาเปลี่ยนรูปแบบ และวิธีการในการเผยแผ่ศาสนาแล้ว จะต้องมีชาวพุทธบางกลุ่มมองว่า ไม่เหมาะ ไม่ควร ทำให้ศาสนาเสื่อม หรือทำให้คนหมดศรัทธา ไม่ว่าชาวพุทธกลุ่มนั้น จะมองแบบไหน อาตมาขอยอมรับและไม่ขอปฏิเสธเลย

อาตมาจะเขียนให้ชัดอีกครั้ง ว่า เหมาะสมทั้งหมด ไม่มีทางเป็นไปได้ และไม่เหมาะสมทั้งหมด ก็อาจไม่มีอยู่จริง ธรรมะมันเหมือนกับอะไรบางอย่าง ซึ่งมีหลายระดับและเหมาะกับคนแต่ละช่วงวัยแตกต่างกันไป บางคนอาจจะชอบกับรสขมของอเมริกาโน่

ในขณะที่บางคนอาจกินได้แค่ลาเต้อย่างเดียว อาตมาปลื้มใจมากนะ วันนี้มีโยมคณะหนึ่งมาขอพบอาตมา อาตมาถามเขาว่า พวกโยมมาจากไหน พวกเขาตอบว่า มาจากบ้านค่ะ (สภาพพพพนะน้องนะ) ฟังแบบนี้ก็โล่งใจ อาตมาจึงเข้าไปสนทนาด้วย (คือถ้าบอกว่า มาจากโรงพัก ก็อาจจะคิดหนักหน่อย)

ในคณะที่ว่านี้ มีโยมผู้หญิง 2 คน เป็น 2 แม่ลูก คนแม่ชื่อว่าโยมผึ้ง ส่วนคนลูก อาตมาจำชื่อไม่ได้ (ถ้าจำได้เดี๋ยวค่อยมาเขียนใส่ทีหลัง) (จำได้แล้วชื่อพิ้งกี้) ความพิเศษของสองแม่ลูกนี้ ก็คือว่า โยมผู้หญิงที่เป็นลูก ตอนนี้เธออายุ 22 ปี


เมื่อตอนที่เธออายุ 18 คือ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว โยมพิ้งกี้ ได้ตัดสินใจขออนุญาตแม่ของเธอเพื่อที่จะเลิกนับถือศาสนา และกลายเป็นคนที่ไม่มีศาสนา ทั้งโดยพฤตินัยและนิตินัย เธอให้เหตุผลว่า ศาสนาที่เธอเข้าใจในตอนหลัง กับศาสนาที่เธอได้รับการปลูกฝังมาไม่เหมือนกัน ศาสนาแบบปลูกฝัง เป็นเรื่องอะไรที่เข้าใจยากมาก เต็มไปด้วยเรื่องเกินจริง ไม่มีเหตุผล เคร่งครัด และเต็มไปด้วยข้อจำกัด ในขณะที่ศาสนาที่เธอเข้าใจในตอนหลัง กลับไม่ใช่อะไรเลย…”


ดูเหมือนจะไม่จบง่ายๆ ทาง ด้าน ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางสมาคมฯ ได้ทำคำร้องส่งไปยังมหาเถรสมาคม (มส.) ผ่านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อขอให้มีบัญชาสอบสวนเอาผิดภิกษุอลัชชี (ผู้ไม่ละอาย) ที่ชอบเล่นโซเขียลมีเดียโดยไลฟ์สดเอาธรรมะมาสอนเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่พอมีคนสนใจเข้ามาดูมากๆ อีกทั้งมีเพจที่เข้ามาคอมเมนต์ขายสินค้าโปรโมตแบรนด์ กลับมีการทวงถามให้จ่ายค่าเช่าพื้นที่เพจนั้น

ล่าสุด รายการ โหนกระแส ได้นิมนต์ พระมหาสมปอง และ พระมหาไพรวัลย์ มาชี้แจงถึงกรณีไลฟ์สดเผยแพร่ธรรมะ จนมียอดผู้เข้าชมหลายแสนคน พร้อมเปิดประเด็น “เอาอะไรมาเสื่อม” หลังถูกวิจารณ์ไม่สำรวมไลฟ์สดสอนธรรมะ

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ อธิบายถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า ที่ออกมาเผยแพร่สอนธรรมะ สอดแทรกเรื่องขำขันเป็นเรื่องปกติ อย่าเห็นเรื่องขำขันเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย

“อาตมะก็ยืนยันเหมือนเดิมว่า ถ้าโยมศรีอยากแจ้งอะไรก็ไปแจ้ง มีความปรารถนาดีต่อศาสนาอะไรก็เอาเถิด แต่ขอนิดนึงว่าใส่อารมณ์ขันเข้าไปในชีวิตบ้าง อย่าเห็นเสียงหัวเราะมันเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย คนเราจะเป็นโรคประสาทตายกันอยู่ทั้งประเทศแล้ว ก็เพราะว่ามันเครียด

ทำไมไม่เห็นธรรมะที่เราสอนไป ที่เราสอดแทรกเข้าไป มันก็มีอยู่ ทำไมถึงมองว่าการเทศน์ขำ การสอดแทรกเข้าไปมันเป็นเรื่องคอขาดบาดตายแบบนั้น อาตมาก็อยากจะถาม”

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า แม้หลายคนจะมองว่าการแสดงธรรมะเช่นนี้เป็นวิธีการใหม่ รูปแบบใหม่ ในการเผยแพร่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาออกสู่สังคม แต่สิ่งสำคัญในความเป็นพระภิกษุสงฆ์ คือ ความสำรวมในความเป็นสงฆ์ ซึ่งเชื่อว่าประชาชนสามารถพิจารณาได้เองว่า ที่เผยแผ่พุทธศาสนาผ่านไลฟ์ไปนั้น มีความเหมาะสมหรือไม่ พร้อมยืนยัน ยังคงไลฟ์สดต่อไป




ข่าวโดย : ทีมข่าว MGR Live
ขอบคุณภาพ : FB “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ”



** มาตามติด ไลฟ์สไตล์บันดาลใจ+ประเด็นสดใหม่ ได้ที่นี่!! **







กำลังโหลดความคิดเห็น