xs
xsm
sm
md
lg

“ลำไย ไหทองคำ” ปรากฏการณ์ผู้สาวขาเลาะ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


by...แอดตั๋ว

ลำไย ไหทองคำ นี่จริงๆ น้องก็เหมือนสาวบ้านๆ ทั่วไปนะ แต่ด้วยลีลาเสียงร้อง บวกกับน้องโชคดีที่มีเพลงดีมากๆ อย่างเพลง ผู้สาวขาเลาะ เป็นเพลงเอกที่ทำให้น้องดังเปรี้ยงปร้าง ในยุคที่นักร้องลูกทุ่งผุดขึ้นมาราวกับขนรักแร้ การแข่งขันค่อนข้างสูง ยินดีกับน้องจริงๆ ที่ได้แจ้งเกิดกับเพลงที่ตอนนี้พี่ชอบมากๆ

ผู้สาวขาเลาะ เพลงนี้ไม่มี MV ด้วยซ้ำ แต่ยอดวิวในแบบ Audio ก็ปาเข้าไปเกือบ 180 ล้านวิวเข้าไปแล้ว แรงจริงมันส์จริง ยิ่งแสดงสดยิ่งทำให้น้องจากที่ทรงบ้านๆ กลายเป็นสาวลูกทุ่งหมอลำที่มีเซ็กส์แอพพีลสูงมาก ท่าถ่างขา เตะสูง บนเวที เล่นเอาผู้เฒ่าผู้แก่จากที่หดๆ ต่างก็แข็งปึ๋งปั๋งกันขึ้นมาได้ (หมายถึงขาแข็งแรงมีแรงเต้นขึ้น)

และเมื่อค้นลึกลงไปก็พบว่าผู้แต่งเพลง ผู้สาวขาเลาะ นั้นเป็นเพียงเด็กสาวอายุ 16 ปี ที่ชื่อว่า น้องอาม ชุติมา ที่ก็เป็นนักร้องเหมือนกัน แต่น้องอามจะเน้นเพลงช้าๆ ซึ้งๆ โดยมีซิงเกลที่ดังพอตัวอย่าง อดีตเคยพัง ซึ่งก็มาจากปลายปากกาของน้องอามเองนั่นแหละ ถือเป็นนักแต่งเพลงรุ่นเล็กที่มีลูกล่อลูกชนพอตัวมาก ชนิดที่ว่านักแต่งเพลงหัวหงอกยังอาย ไม่ได้ลอกทำนองจากฝรั่งด้วยนะเออ

จะมีก็แต่สไตล์เพลงที่อิงเอาจากความเป็นเร้กเก้ ผสมผสานกับท่อนฮุกที่เป็นสไตล์เพลงร็อกเมโลดี้สวยๆ ติดหู ทีเด็ดอีกอย่างคือการดีไซน์เสียงร้องบางท่อนที่มันส์มาก โดยเฉพาะไอ้ท่อนที่ต้องแผดเสียงคำว่า " โกด....ดัน!! " มันมีความเป็นฮาร์ดร็อก แต่ก็ยังมีกลิ่นอายความซวดลวดแบบผู้สาวบ้านๆ อยู่

ซึ่งไอ้คำว่า “ซวดลวด” นี้มันบ่งบอกความเป็นเพลงนี้ได้ดี เพราะมันหมายถึงการกระทำที่น่าเกลียด การแย่งของผู้อื่นมาแบบซึ่งๆ หน้า ซึ่งเนื้อเพลงพูดถึงการรอคอยคนมีเจ้าของ การอ่อยคนที่เขามีคู่แล้วให้หันมาสนใจทางนี้หน่อย น้องแฉะหมดแล้ว เมื่อไหร่จะเลิกกับเขาเสียที อะไรประมาณนี้

เพลงนี้คือจดหมายเหตุของสาวมัธยมบ้านๆ ที่ระหว่างฟังนั้นนึกภาพตามก็จะได้เป็นภาพของ สาวมัธยมปากแดงทาอุทัยทิพย์ นุ่งสั้น ซ้อนสามมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า ดรีม ไปเสาะหาฟังหมอลำในงานต่างๆ การบ้านการเรียนการสอบไม่สน ขนาดปากกายังไม่เคยซื้อใช้เองกันเลย ใบปริญญารู้สึกว่ายากกับชีวิตแน่ๆ วันๆ ฝันเห็นแต่หน้าฮ้านหมอลำ กับ หน้าผู้บ่าว เนื้อหาก็จะราวๆ นี้

อาจไม่ใช่เพลงที่มีเนื้อหาเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กยุคนี้มากนัก แต่เด็กสมัยนี้เป็นแบบนี้กันจริงๆ ซึ่งหากมองในอีกมุม ถือเป็นการบอกเล่าผ่านเพลงว่าเด็กยุคนี้ไม่แม้จะไม่เอาไหน แต่พวกเขาก็ไม่ลืมความเป็นอีสาน พื้นบ้าน เพลงหมอลำยังดังก้องในใจ หลังจากที่ยุคหนึ่งนั้นเด็กอีสานถูกวัฒนธรรมเพลงสตริงกลืนกินไป แทบไม่มีใครออกตัวว่าชื่นชอบหมอลำกันเลย เพราะมีความเขินอายที่ชอบอะไรบ้านๆ ได้แต่บอกใครต่อใครว่าชื่นชอบวง โปเตโต้ , เอบี นอร์มอล , บอดี้ สแลม ฯลฯ แต่ลึกๆ แล้วลุกขึ้นลำทุกทีที่เพลงหมอลำขึ้น


ไม่รู้ว่าการกลับมาคลั่งไคล้เพลงลูกทุ่งหมอลำมันเริ่มจากยุคไหน ขอเดาว่าน่าจะมีอิทธิพลมาจากเพลงของ ตั๊กแตน ชลดา ที่เพลงของเธอจะมีกลิ่นอายความเป็นเพลงสตริงอยู่ในตัวค่อนข้างสูง บวกกับเพลงสตริงยุคใหม่นี้มีมากเกินไป และค่อนข้างจำเจ ทำให้วัยรุ่นยุคใหม่หันไปให้ความสำคัญกับพวกลูกทุ่ง หมอลำ มากกว่า หรือถ้ามองไปไกลกว่านั้นอีกก็น่าจะเป็นตั้งแต่ยุค พี่ป้าง นครินทร์ ออกอัลบั้ม หัวโบราณ กันโน่นเลย เพลงเอกของอัลบั้มเป็นเพลงที่เซอร์ไพรส์วงการเพลงอย่างมาก เพราะพี่ป้างเลือกที่จะทำเพลงลูกทุ่งร็อกอย่างเพลง แก้วตาขาร็อก หลังจากนั้นเป็นต้นมา เพลงลูกทุ่งสไตล์ร็อกก็บูมขึ้น มีคนทำเพลงแนวๆ นี้ออกมามากมายจวบจนบัดนี้

พอพูดถึงเพลงร็อกดีๆ ยุคนี้แล้วก็ค่อนข้างน่าสลดใจ เราหาฟังเพลงร็อกดีๆ ซึ้งๆ แบบที่ว่าน้ำตาเล็ดหน้าลำโพงจากวงร็อกแท้ๆ น้อยเต็มที ทั้งที่สมัยก่อนเยอะมาก หิน เล็ก ไฟ , โลโซ , ไมโคร อะไรพวกนี้

แต่กลายเป็นว่าเพลงร็อกดีๆ ซึ้งๆ ในยุคนี้ดันหาฟังได้จากอัลบั้มหมอลำของ ไหมไทย ใจตะวัน อย่างเช่นเพลง ผัวสำรอง ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพลงร็อกหมอลำที่เข้มข้นทั้งเนื้อร้องและเนื้อหา ชนิดที่ว่าวงร็อกวัยรุ่นแท้ๆ ยังอาย มันจึงทำให้วัยรุ่นหันมาฟังเพลงหมอลำกันมากขึ้นๆ จนทุกวันนี้พูดได้เต็มปากว่า การไปเลาะฟังลำนั้นถือว่าเป็นเทรนด์ฮิตของวัยรุ่นอีสานเลยก็ว่าได้

ทั้งหมดทั้งมวลถูกขมวดให้มาอยู่ในเพลง ผู้สาวขาเลาะ จากปลายปากกาของ อาม ชุติมา เด็กสาวอายุแค่ 16 ปี กับเสียงร้องทรงเสน่ห์ของ ลำไย ไหทองคำ หมอลำสาวที่หลายๆ คนบอกว่าเธอคือ จ๊ะ คันหู คนต่อไป แต่เอาเข้าจริงๆ ผมว่าเธอไปได้ไกลกว่านั้น ถึงแม้เธอไม่โชว์ท่าเต้นเซ็กซี่บนเวที เพลง ผู้สาวขาเลาะ ก็เป็นเพลงหมอลำเร้กเก้ร็อกที่ดีมากๆ อยู่ดี

แม้ว่าปัจจุบันการแสดงสดเพลง ผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย ไหทองคำ นั้น ดนตรีจะถูกเร่งจังหวะให้เร็วขึ้นจนเสียเพลงดีๆ สนุกๆ ไปมาก เหมือนๆ อย่างที่ เสก Loso เคยทำให้เพลงอมตะอย่าง พันธุ์ทิพย์ ทำดนตรีใหม่กลายเป็นเพลงพังค์จังหวะเร็วๆ จนคนฟังไม่ชอบอีกเลย และยุคหลังๆ เขาไม่เคยเล่นเวอร์ชั่นเก่าในคอนเสิร์ตเลย ส่วนตัวผมอยากให้เล่นจังหวะเดิมจะสนุกและมีเสน่ห์มากกว่าไปเร่งจังหวะให้เร็วขึ้นนะครับน้องลำไย

แต่อย่างไรก็ดี ขอปรบมือให้ทั้งน้องลำไย และน้องอาม ที่ถึงแม้ว่าเนื้อหาเพลง กับ การแสดงบนเวทีของน้องจะค่อนข้างเขย่าศีลธรรมอันดีงามของใครหลายคน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า น้องคือความหวังวงการเพลงไทยจริงๆ โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่งอีสาน ตอนพี่อายุเท่าหนู พี่ยังนั่งเล่นเกมกด โดดน้ำคลองเล่นอยู่เลย แต่น้องทั้งแต่งทั้งร้องเพลง ทำรายได้เป็นล้านๆ พี่ยอมใจจริงๆ

ขอบคุณภาพ : IG @eaylamyai1







มาตามติด Facebook Fanpage และ Instagram

"MGR Online Live" และ "@manager_live" กันได้ที่นี่!!


และสามารถส่งข่าวสารมาได้ที่: manageronlinelive@gmail.com
หรือ Fax 0-2629-4754



กำลังโหลดความคิดเห็น...