ตั้งแต่ก่อนวันสงกรานต์ (คืนวันที่ 11 เมษายน 2565) น้าหมู บดินทร์ จันทศรีคำ โพสต์ภาพครอบครัวของช้างป่าเขาใหญ่ 35-40 ตัว เดินทางมาชุมนุมก่อนถึงวันสงกรานต์
นำโดยแม่แปรกและช้างพี่เลี้ยง พาลูกหลานช้างป่ามาเล่นฝุ่น อาบน้ำในสระขนาดใหญ่ติดป่ารอยต่อเขาใหญ่กับชุมชนบ้านสาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ราวกับว่าออกมาโชว์ครอบครัวของเขาต้อนรับวันสงกรานต์ และวันครอบครัวของมนุษย์
น้าหมู-บดินทร์ จันทศรีคำ อธิบายว่าช้างป่าเป็นสัตว์สังคม มีระดับความอาวุโสและระบบญาติโกโหติกา ที่ใช้ในการปกครองกันเอง โขลงช้างจึงมี "แม่แปรก"(อ่านว่า ปะ-แหรก) เป็นช้างพัง (ตัวเมีย) ทำหน้าที่หัวหน้าโขลง
แต่หลายคนอาจไม่ทราบว่าผู้นำโขลงช้างป่ากลับไม่ใช่ช้างพลายงาใหญ่ หากแต่เป็นช้างตัวเมียที่มีอาวุโส แม่แปรกเป็นดั่งแม่เฒ่าผู้ทรงภูมิปัญญา เธอจะจดจำแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ ตามฤดูกาล
รวมทั้งเส้นทางเดินหากินไว้ในความทรงจำอันยาวนานของแม่เฒ่าชั่วอายุไข ความอยู่รอดของโขลงที่แม่เฒ่าปกครอง จึงขึ้นอยู่กับภูมิปัญญาที่สั่งสมมาจากช้างปู่ย่าตาทวดนั่นเองครับ