ร่วมเปิดโลก "Monster Hunter Wilds" ไปกับคุณ Ryozo Tsujimoto โปรดิวเซอร์ และคุณ Kaname Fujioka ผู้กำกับศิลป์ ผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษ เผยเบื้องหลังการพัฒนา ความท้าทาย และแรงบันดาลใจที่ทำให้เกมนี้เป็นจริง
Q: ทำไมภาคนี้ถึงใช้ชื่อ "Monster Hunter Wilds" ?
Ryozo: ตั้งแต่ภาค World เป็นต้นมา เราพยายามตั้งชื่อให้ตรงกับภาพลักษณ์ของเกมภาคนั้น ๆ ซึ่งเราใช้เวลากว่าสองเดือนในการตั้งชื่อจนสรุปเป็นชื่อ Wilds ที่สื่อถึงความดุร้ายและความอันตรายของสัตว์ป่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เล่นจะได้เจอในภาคนี้
Q: เนื้อเรื่องในภาคนี้ดูมีความเข้มข้นกว่าภาคที่ผ่านมา ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการเคลียร์เนื้อเรื่องหลักประมาณกี่ชั่วโมง?
Kaname: ถ้าเน้นการเล่นจบเนื้อเรื่องหลักให้เร็วที่สุดจะใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง แต่ถ้าแวะทำเควสต์รองอื่น ๆ บ้าง อาจใช้เวลา 30 - 40 ชั่วโมงครับ
Ryozo: แต่ถ้ารวม End Credit ด้วย ซึ่งมีทีมงานที่มีส่วนร่วมในภาคนี้ค่อนข้างมาก ก็จะยาวขึ้นอีกเกือบหนึ่งชั่วโมงครับ (ฮา)
Q: ในด้านงานศิลป์ สภาพแวดล้อมจะมีลักษณะคล้ายคลึง เช่น ป่าดิบชื้น ทุ่งน้ำแข็ง หรือทะเลทราย แต่มีความแตกต่างในรายละเอียด ทีมงานมีการกำหนดทิศทางอย่างไรให้สภาพแวดล้อมในภาคนี้มีเอกลักษณ์ของตัวเอง?
Kaname: เรากำหนดทิศทางงานศิลป์ด้วยการออกแบบมอนสเตอร์ให้เข้ากับสภาพแวดล้อม โดยเน้นให้มีสถานที่หลากหลายแบบ เพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกไปกับการผจญภัย ซึ่งสถานที่ในภาคนี้คือ Forbidden Land ดินแดนต้องห้ามที่มีเรื่องราวและตำนานมากมาย ซึ่งผู้เล่นจะค่อย ๆ ค้นพบเรื่องราวที่แอบแฝงอยู่ในดินแดนแห่งนี้ และบางครั้งอาจได้เจออีสเตอร์เอ้กที่คาดไม่ถึงก็เป็นได้
Q: ในอดีตเคยมีหนังสือที่นำเสนอแผนที่โลกของ Monster Hunter เมื่อมีเกมภาคใหม่ออกมาเรื่อย ๆ แผนที่นี้จะมีการจัดทำใหม่หรือไม่?
Kaname:เราตั้งใจที่ออกแบบแผนที่ในแต่ละภาคให้กว้างใหญ่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกกับการค้นพบสิ่งต่าง ๆ ในโลกของ Monster Hunter โดยไม่มีข้อจำกัดใดเป็นพิเศษ แต่ถ้ามีผู้เล่นจำนวนมากเรียกร้องเข้ามาว่าอยากจะเห็นแผนที่โลกของ Monster Hunter แบบเต็ม ๆ เราก็อาจจะพิจารณาดูครับ
Q: โลโก้ของเกมในแต่ละภาคจะมีลักษณะคล้ายหัวมังกรที่สื่อถึงมอนสเตอร์ตัวเอกของภาคนั้น ซึ่งแต่ละภาคจะมีจำนวนหัวเพิ่มขึ้น ที่น่าจะหมายถึงการที่ผู้เล่นมีโอกาสได้กลับมาเจอมอนสเตอร์ตัวเอกของภาคก่อน จนมาถึงภาค Wilds ที่โลโก้มี 6 หัว หมายความว่ามอนสเตอร์ตัวเอกในภาคก่อน ๆ จะได้กลับมาในภาคนี้ใช่มั้ย?
Kaname: ในขั้นตอนการออกแบบโลโก้เรามีแนวคิดที่จะใส่ความหมายแฝงบางอย่างไว้ แม้จะไม่สามารถเฉลยหรือบอกได้ตรง ๆ แต่เราดีใจที่ผู้เล่นพยายามค้นหาอีสเตอร์เอ้กที่ซ่อนอยู่ในทุกส่วนของเกม
Q: ทำไมถึงออกแบบให้ Palico ในภาคนี้พูดภาษามนุษย์ได้?
Kaname: หน้าที่ของ Palico คือการสนับสนุนผู้เล่น ซึ่งการที่ Palico พูดภาษามนุษย์ได้จะทำให้สามารถสื่อสารกับผู้เล่นรวมถึงสร้างความผูกพันธ์กับผู้เล่นได้ง่ายขึ้น เราอยากให้ Palico เป็นเหมือนคู่หูของผู้เล่น จึงได้เพิ่มบุคลิกลักษณะให้เหมือนมนุษย์มากขึ้น และให้ Palico พูดภาษามนุษย์ได้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผู้เล่นได้มากกว่าภาคก่อน ๆ แต่ถ้าผู้เล่นชอบเสียงแมวก็สามารถเลือกปรับให้เป็นแบบเดิมได้เช่นกัน
Q: ชื่อ Arkveld ของมอนสเตอร์ตัวเอกประจำภาคนี้มีที่มาอย่างไร?
Kaname: Arkveld เป็นเหมือนอัศวินในชุดสีขาวที่เร่ร่อนไปเรื่อย ๆ ซึ่งให้ความรู้สึกที่ดูสง่างาม แต่ก็แฝงอันตรายที่ทำให้คนไม่กล้าเข้าใกล้ เราใช้รากศัพท์จากภาษาเยอรมันและภาษาละตินผสมกันจนกลายเป็นที่มาของชื่อนี้ครับ
Q: ทำไมถึงทำให้ตัวละครสามารถใส่ชุดของทั้งสองเพศได้?
Ryozo: จริง ๆ มีการเรียกร้องจากผู้เล่นมานานแล้ว แต่ด้วยข้อจำกัดของระบบและการเคลื่อนไหวของตัวละคร ทำให้ในภาคก่อน ๆ ยังไม่สามารถทำได้ ในภาคนี้เราได้กลับไปแก้ไขโมเดลตัวละครใหม่ทั้งหมด ทำให้ตัวละครสามารถใส่ชุดของทั้งสองเพศได้สำเร็จ
Q: ภาคนี้ผู้เล่นสามารถพกอาวุธได้ 2 ชิ้น Monster Hunter ขึ้นชื่อเรื่องความเข้ากันได้ของทีม ทีมงานมีการเพิ่มองค์ประกอบความเข้ากันได้สำหรับผู้ที่เล่นคนเดียวบ้างหรือไม่?
Kaname: ที่ผ่านมาแต่ละเควสต์สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ในภาคนี้ผู้เล่นสามารถออกล่าได้โดยไม่ต้องกลับ Base Camp ซึ่งการพกอาวุธได้สองชิ้น จะทำให้ผู้เล่นสามารถออกล่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Q: ทุกภาคที่ผ่านมา ค้อนคืออาวุธประชิดที่ไม่สามารถตัดชิ้นส่วนมอนสเตอร์ได้ เป็นไปได้มั้ยที่จะเพิ่มสกิลตัดชิ้นส่วนมอนสเตอร์สำหรับค้อน เพื่อช่วยเหลือผู้เล่นสายค้อน?
Kaname: เราอยากให้อาวุธแต่ละประเภทยังคงมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง จึงยังไม่มีแนวคิดนั้นครับ
Ryozo: ในเกมมีอาวุธถึง 14 ประเภท ซึ่งการทำให้อาวุธแต่ละประเภทมีความสามารถคล้ายกันหรือใช้แทนกันได้ ไม่ใช่แนวคิดที่ดีนัก เราอยากให้ผู้เล่นได้ลองใช้งานอาวุธหลาย ๆ แบบ และปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์หรือสไตล์การเล่นของตัวเองครับ
Q: ในเกมมีมอนสเตอร์รูปแบบแมลงจำหนวนหนึ่ง ภายในเกมมีตัวช่วยสำหรับผู้เล่นที่เป็นโรคกลัวแมลงหรือไม่?Kaname: สำหรับแมลงตัวเล็กที่อยู่รวมกันเป็นฝูงจะมี Option ที่สามารถปรับเพื่อลดความน่ากลัวลงได้ แต่ถ้าเป็นมอนสเตอร์แมลงตัวใหญ่จะไม่สามารถปรับได้ เนื่องจะกระทบกับภาพรวมของเกมที่เราต้องการนำเสนอครับ
Q: ตัวเกมจะวางจำหน่ายพร้อมกันทั้งคอนโซลและพีซี และรองรับข้ามแพลตฟอร์ม ซึ่งบนพีซีอาจมีการใช้โปรแกรมโกงที่ส่งผลกระทบต่อผู้เล่นผ่านระบบออนไลน์ ทีมงานมีมาตรการในการป้องกันการใช้โปรแกรมโกงอย่างไรบ้าง?
Ryozo:ทางเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เราได้วางระบบป้องกันในเซิร์ฟเวอร์ของเราเอาไว้แล้ว แต่ก็มีอาจบางจุดที่เล็ดลอดการตรวจสองของเรา ถ้าผู้เล่นพบเห็นการใช้โปรแกรมโกงก็สามารถแจ้งเข้ามาได้
Q: แม้ภาคนี้จะยังไม่มีภาษาไทย แต่ภาคต่อไปมีโอกาสมั้ยที่จะมีภาษาไทยในเกม?
Ryozo:เรายังไม่มีแผนที่จะเพิ่มภาษาไทยในตอนนี้ แต่ถ้ามีกระแสตอบรับจากผู้เล่นชาวไทยจำนวนมาก ก็อาจเป็นไปได้ครับ
Kaname:เราทราบดีว่ามีผู้เล่น Monster Hunter ชาวไทยจำนวนไม่น้อยที่อยากให้มีภาษาไทยในเกม เรายังคงพิจารณาถึงความเป็นไปได้อยู่ครับ
Q: Monster Hunter ถือเป็นเกมที่มีความท้าทายและมีกำแพงค่อนข้างสูงสำหรับผู้เล่นใหม่ ในภาคนี้มีการใส่ระบบเพื่อช่วยเหลือผู้เล่นใหม่บ้างหรือไม่?
Ryozo:เรื่องนี้เราได้ทำการวิเคราะห์อย่างจริงจังเลยครับ ในภาคนี้เราได้ปรับเปลี่ยนหลายอย่างให้ผู้เล่นใหม่สามารถเข้าถึงเกมได้ง่ายขึ้น เช่น การนำเสนอเรื่องราวที่จะค่อย ๆ พาผู้เล่นเข้าสู่โลกของ Monster Hunter, การถามตอบกับ Handler เพื่อแนะนำอาวุธให้กับผู้เล่น, การใช้พลุสัญญาณเรียก NPC มาช่วยต่อสู้ ฯลฯ เราอยากให้ผู้เล่นที่อาจจะเคยลองเล่นภาคก่อน ๆ แล้วเลิกไป กลับมาสัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ของการล่าในภาคนี้ครับ
Monster Hunter Wilds จะวางจำหน่ายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ บนแพลตฟอร์ม PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC (Steam) ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.monsterhunter.com/wilds/
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับข่าวสารวงการเกมครับ*