xs
xsm
sm
md
lg

Review: Freedom Wars Remastered วีรชนคนคุกที่ดันตื่นขึ้นมาผิดยุค

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



แนวเกม แอ็คชั่นอาร์พีจี
แพลตฟอร์ม PS5, PS4, PC, Switch

เรตเกม ESRB: T เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป


อีกหนึ่งเกมดังจากเครื่องพกพา เพลย์สเตชัน วีตา ที่เดินทางข้ามเวลามาเพื่อให้ผู้เล่นยุคใหม่ได้สัมผัสกัน แต่ถึงอย่างไร อดีต มันก็ยังคงเป็น อดีต วันยังค่ำ

หากย้อนกลับไปในปีค.ศ. 2014 คงไม่มีใครในญี่ปุ่นที่ไม่รู้จัก Freedom Wars ตำนานเกมแอ็คชั่นตีมอนฯที่ทาง โซนี่ เจตนาปั้นมันขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนของซีรีส์ Monster Hunter บนเครื่องเล่นพกพา PlayStation Vita ซึ่ง ณ เวลานั้นมันถือเป็นเกมไอพีใหม่ที่ค่อนข้างโด่งดังได้รับความนิยมและขายดีเอามากๆ จนแฟนบอยหลายคนเรียกร้องอยากให้มีการสร้างภาคต่อหรือนำมันกลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง และแล้วในที่สุดสิ่งที่พวกเราร้องขอก็สมพรปากเมื่อทางค่าย บันไดนัมโค ขออาสาเป็นฮีโร่จับเกมเก่ามาแปะป้ายราคาใหม่พร้อมกับเติมคำศักดิ์สิทธิ์ยอดฮิตลงไปว่า "รีมาสเตอร์"

รักนะ 3000 (กับอีก 997000 ปี)
เหตุการณ์ในเกมกล่าวถึงยุคอนาคตอันไกลโพ้นที่ทรัพยากรบนโลกได้หมดสิ้นลง เมื่อพื้นผิวด้านบนไม่สามารถอยู่อาศัยได้มวลมนุษยชาติจึงต้องอพยพหลบภัยไปอาศัยอยู่ในเมืองใต้ดินแทนที่เรียกว่า Panopticons ซึ่งการมีชีวิตกำเนิดขึ้นมาบนโลกที่ขาดแคลนทรัพยากรถูกจัดว่าเป็นความผิดบาปอย่างหนึ่งและต้องถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลาหนึ่งล้านปี โดยตัวละครหลักของผู้เล่นเขาก็เป็นหนึ่งในผู้ต้องขังที่เกิดมาพร้อมโทษทัณฑ์มหาศาลเหล่านั้น และมีเพียงหนทางเดียวที่จะลดหย่อนไถ่โทษตนจนเป็นอิสรภาพได้นั่นคือการต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงตายปฏิบัติภารกิจสุดแสนอันตรายในแต่ละวัน

เมื่อการเกิดเป็นบาป เด็กทุกคนจึงถือเป็นอาชญากร

ผู้ต้องออกไปทำงานเสี่ยงตายเพื่อลดโทษของตนเอง
รูปแบบการดำเนินเกมจะวนเวียนสลับไปมาระหว่างชีวิตในห้องคุมขังกับฉากโลกภายนอกที่เราต้องออกไปปฏิบัติภารกิจ โดยศัตรูภัยอันตรายที่เราพบเจอนั้นไม่ได้มีเพียงแค่เหล่าสัตว์ประหลาดอสูรกายร่างยักษ์เท่านั้น แต่ยังมีกลุ่มศัตรูประเภทมนุษย์เหมือนกับเราที่โผล่มาจากอาณานิคมอื่นๆด้วย ฉะนั้นตัวเกมจึงต้องใส่ระบบหลบเข้าที่กำบังหลังแนบชิดติดกำแพงเข้ามาเพื่อให้สอดรับกับฉากสงครามการสู้รบด้วยอาวุธปืนระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง ง่ายๆคือเจอมอนสเตอร์เราก็วิ่งชาร์จใส่เข้าไปฟัน เจอมนุษย์ค่อยถอยออกมารักษาระยะห่างก้มๆเงยๆยืนยิงจากที่ปลอดภัย นั่นเอง

ช่วงเวลาส่วนใหญ่ เราจะถูกคุมตัวอยู่ภายในคุก

ได้ออกไปสูดอากาศข้างนอก ก็ต่อเมื่อไปทำภารกิจ

ฝึกฝนหลบยิงเผื่อเจอศัตรูที่เป็นมนุษย์ด้วยกัน
เทียบกับแฟรนไชส์ล่าแย้คู่บุญของแคปคอมที่เน้นเรื่องฟิสิกส์ความสมจริงแล้ว ระบบคอมแบทการต่อสู้ของเกม Freedom Wars จะค่อนข้างปราดเปรียวว่องไวดูเวอร์วังหลุดโลกคล้ายรับชมอนิเมะเสียมากกว่า ซึ่งนั่นถือเป็นคอนเซปต์จุดขายสำคัญที่ดึงดูดใจกลุ่มเกมเมอร์ผู้รู้สึกเบื่อๆในแอนิเมชั่นความเชื่องช้าของซีรีส์ Monster Hunter โดยเกมนี้คุณจะมีทั้ง "แส้หนาม" (Thorn) เอาไว้เกาะเกี่ยวโจมตีตัดแขนตัดขาเหล่าอสูร, ดึงลากพวกมันลงมานอนกองกับพื้น หรือใช้โหนพาตัวเองขึ้นสู่ที่สูงยึดเกาะบนกำแพงราวกับสไปเดอร์แมน ส่วนอาวุธตีใกล้กับยิงไกลก็สามารถกดสลับเปลี่ยนใช้งานได้ตามใจแถมมีกล่องทรัพยากรเติมกระสุนให้ตลอดเวลา เรียกได้ว่ามันแทบจะเป็นเกมแนว Action มากกว่า Hunting ไปแล้ว

มี แส้หนาม เอาไว้ใช้ดึงหรือใช้เกี่ยวยึดเกาะตามตัวมอนสเตอร์

นับเป็นไอเดียดีๆที่ขนาด แคปคอม ยังแอบนำไปใช้

พกอาวุธติดตัวไปได้ 2 ชิ้นเพื่อสลับเปลี่ยนใช้ในระหว่างสู้รบ (อ้าวๆๆ MH Wilds ความลับแตกแล้วนาย)
เมื่อเป็นนักโทษเราจึงไม่ได้รับเงินทองค่าจ้างใดๆจากการออกไปทำภารกิจเสี่ยงตาย สิ่งเดียวที่ได้คือการลดหย่อนโทษหักลบจำนวนปีมาก-น้อยตามระดับความยากของภารกิจ ยิ่งมอนสเตอร์ที่เราไปปราบแข็งแกร่งมากเท่าไหร่ตัวเลขจำนวนปีที่ถูกคุมขังก็จะยิ่งลดเยอะตามมากขึ้นเท่านั้น และเช่นเดียวกันเวลาที่เราละเมิดทำผิดกฎข้อบังคับอย่างเช่นว่า แอบคุยจ้อในห้องขัง, เผลอนอนบนเตียง หรือหมกเม็ดงุบงิบอาวุธเจ๋งๆที่ได้จากภารกิจเพื่อเก็บไว้ใช้เองไม่ยอมยื่น Donate บริจาคให้กับทางเรือนจำ การกระทำอันฝ่าฝืนแหกกฎเกณฑ์ต่างๆเหล่านี้จะส่งผลทำให้ตัวเอกของเราโดนลงโทษเพิ่มจำนวนปี ดังนั้นตัวเลขปีในเกมนี้จึงเปรียบเสมือนทรัพยากรอันมีค่าอย่างหนึ่งที่เราต้องคอยบริหารดีๆ

ขยันทำภารกิจเพื่อที่สักวันหนึ่งเราจะได้เป็นอิสระ

ปกติแล้วเราควรบริจาคของทุกสิ่งอย่างที่ได้มา แต่ถ้าเจออาวุธเจ๋งๆก็แอบเก็บไว้เองได้

แลกกับการโดนลงโทษเป็นจำนวนปี

ซึ่งมันน้อยอยู่แล้วละ เมื่อเทียบกับการลดหย่อนโทษที่เราได้รับหลังทำภารกิจสำเร็จ
ตามแบบแผนของเกมรีมาสเตอร์ คุณภาพกราฟิกจึงไม่ได้ดูแตกต่างแบบก้าวกระโดดไปจากต้นฉบับบนเครื่อง เพลย์สเตชัน วีตา เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เพราะว่ามันเพียงแค่ถูกนำมาปรับปรุงขัดเกลาให้เรียบเนียนคมชัดขึ้น ให้พอแลดูไม่น่าเกลียดเมื่อเปิดรันบนจอทีวีความละเอียดสูงเท่านั้น ตัวละครจากที่เคยเห็นเป็นเหลี่ยมหยักชัดเจน มาในเวอร์ชันใหม่นี้กลับไม่หยักแล้วดูสบายตาขึ้นกว่าเก่า ส่วนเรื่องดีเทลพวกพื้นผิว ฉากหลังสภาพแวดล้อม แสงเงา เอฟเฟกต์การต่อสู้ ไปจนถึงแอนิเมชั่นท่วงท่าการขยับเคลื่อนไหวของตัวละคร ทุกสิ่งที่กล่าวมาเหล่านี้ทั้งหมดล้วนไม่มีอะไรที่ถูกอัปเดตหรือยกระดับให้ดูน่าสนใจขึ้นมาเลย



กราฟิกถูกปรับใหม่ให้คมชัดแบบ HD

แค่ไม่หยัก ไม่เบลอ ก็ดูสวยขึ้นอย่างน่าตกใจ

ส่วนฉากหลังสิ่งแวดล้อมนั้น ก็ตามสภาพเกมเก่า

เอาเป็นว่าอยู่ในระดับพอดูได้ ไม่น่าเกลียดเท่าไหร่
มาถึงไฮไลท์หลักอันเป็นจุดขายของเกม กับโหมดออนไลน์มัลติเพลย์เยอร์ที่มีให้เลือกเล่นทั้งแบบ PvE จัดทีม 4 คนไปล้มมอนสเตอร์ และแบบ PvP แบ่งผู้เล่น 8 คนออกเป็นสองทีมทีมละสี่เพื่อมาต่อสู้ห้ำหั่นกันเอง ซึ่งในเวอร์ชันใหม่นี้ตัวเกมจะไม่ได้บังคับว่าต้องจับคู่กับผู้เล่นที่อยู่ในระดับเดียวกัน นั่นหมายความว่าเหล่านักโทษมือใหม่ที่เพิ่งผ่านโหมด Tutorial มาหมาดๆสามารถลงไปเป็นตัวภาระช่วยเหลือผู้เล่นขาเซียนปราบมอนฯระดับสูงได้ตั้งแต่ช่วงต้นเกม แถมยังมีสิทธิ์ลุ้นเคลียร์ผ่านด่านยากๆได้รับของระดับสูงมาครอบครองด้วยอีกต่างหากถ้าเผื่อเจอคนเล่นเก่งๆที่พร้อมแบกเพื่อนร่วมทีม แต่อย่างไรก็ดีการเล่นในโหมดออนไลน์กลับติดปัญหาอุปสรรคอยู่อย่างตรงที่มันไม่รองรับ Cross play หรือการเล่นร่วมกันข้ามแพลตฟอร์มระหว่างคอนโซลกับพีซี ส่งผลให้เกมเก่าเอามาขายใหม่ที่ปกติก็หาคนออนไลน์เล่นด้วยยากอยู่แล้ว ยิ่งจับคู่หาห้องลำบากขึ้นไปอีกโดยเฉพาะในโหมด PvP ที่แทบเป็นแดนร้างเพราะคนส่วนใหญ่หันไปมุ่งเน้นร่วมมือตีมอนฯกันหมด

เคลียร์โหมดฝึกสอนเสร็จ ก็จับคู่หาห้องออนไลน์ออกไปปราบมอนฯระดับสูงได้เลย ไม่มีข้อห้ามหรือโดนใครเหยียดว่าเป็นไก่

ช่วยกันตีตุบตับคนละไม้คนละมือ ใครตายก็ชุบได้ทันที

โอ้โห ผ่านด้วยแฮะ!!

ส่วนโหมด PvP นั้นอย่าได้คาดหวังว่าจะมีคนเล่นเยอะ ตามภาพที่เห็นเลย
"อย่างที่เราได้พูดเกริ่นไปตั้งแต่ตอนต้นว่า Freedom Wars มันคือเกมที่เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ขัดปัญหาการขาดแคลนมอนฮันฯบนเครื่องเล่นพกพาของ โซนี่ ซึ่งการหยิบจับเกมโบราณฝุ่นเขรอะนี้กลับมาขายใหม่อีกครั้งโดยไม่ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรในยุคสมัยที่ซีรีส์มอนฮันฯหาเล่นได้ง่ายบนแทบทุกแพลตฟอร์ม มันจึงไม่ต่างอะไรจากการหยิบปืนขึ้นมาแล้วเหนี่ยวไกเป่าสมองตัวเองเล่น แล้วยิ่งช่วงนี้ Monster Hunter Wilds ภาคใหม่ก็ใกล้จะออกอยู่รอมร่อ มันจึงไม่มีเหตุผลชวนจูงใจเลยสักข้อในการควักกระเป๋าจ่าย ถึงแม้ราคาขายของมันจะไม่ได้แพงมากมายนักก็ตาม"

เกมเพลย์6
กราฟิก7
เสียง7
โหมดออนไลน์7
ความคิดสร้างสรรค์        5
ภาพรวม6.4

ข้อดี: รายละเอียดของภาพดูคมชัดขึ้น, เกมเพลย์แอ็คชั่นรวดเร็วฉับไวไม่ต้องทำความเข้าใจอะไรมาก, อาวุธทั้งปืนทั้งดาบมีให้เลือกหลากหลายใช้งานง่าย, โหมดออนไลน์ยศสูงยศต่ำเล่นสนุกร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก และถึงแม้เป็นเกมเก่าก็ยังมีคนคอยมาช่วยแบกเราอยู่เสมอ

ข้อเสีย: การเล่นที่หมกตัวอยู่แต่ในห้องขังชวนรู้สึกอึดอัด, แอนิเมชั่นท่วงท่าตีฟันแข็งทื่อไม่ลื่นไหลแอบขัดใจ, ระบบบังคับควบคุมไม่ได้ถูกอัปเดตปรับปรุงให้ทันสมัย, ภาพคมชัดจริงแต่ก็ไม่ได้สวยงามจนน่าเชยชมยกย่อง, มุมกล้องในบางจุดยังเป็นปัญหาอุปสรรค, มันสมองของทั้งมอนสเตอร์ทั้งเหล่ามิตรสหาย AI ล้วนไร้ความเฉลียวฉลาด และขาดฟีเจอร์สำคัญอย่าง ครอสเพลย์ ทำให้บางโหมดนั้นโคตรเหงา

สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท บันไดนัมโค Bandai Namco Entertainment



*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น