แนวเกม อาร์พีจี
แพลตฟอร์ม PS5, Xbox Series, PC, Switch
เรตเกม ESRB: E10+ เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป
ผลงานชิ้นแรกประเดิมโปรเจกต์ชุบชีวิตตำนาน "ดราก้อนเควสต์" ที่ยังดูมีการบ้านให้ทีมงานนำไปปรับปรุงแก้ไขในเกมรีเมคภาคถัดๆไป
Dragon Quest III อาร์พีจีคลาสสิคสุดโด่งดังจากสมัยยุคเครื่องฟามิคอม ที่เคยผ่านมีดหมอถูกศัลยกรรมแปลงโฉมเล็กน้อยมาแล้วหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทว่าการคัมแบ็คกลับมารอบนี้มันจะดูฉีกไปแบบก้าวกระโดดจากทุกเวอร์ชันที่ผ่านๆมา เมื่อทางค่าย สแควร์เอนิกส์ เจตนาเจาะจงเลือกใช้คำและพยายามปรับลุคเปลี่ยนโฉมมันให้สมกับตัวอักษรห้อยท้ายว่า "รีเมค"
ในส่วนของเนื้อหายังคงดำเนินตามรอยต้นฉบับ กับเรื่องราวของยอดวีรบุรุษ Ortega ผู้บอกลาภรรยาและลูกน้อยของเขาเพื่อเดินทางไปกำจัดปีศาจชั่วร้าย Baramos ทว่าภารกิจของเขาในคราวนั้นกลับคว้าน้ำเหลวและทำให้จอมมารยังคงเป็นภัยคุกคามในดินแดนแฟนตาซีแห่งนี้ จนกระทั่งเมื่อเวลาผ่านไปเราในฐานะบุตรชาย/บุตรสาว (ตามเพศที่เลือกตอนต้นเกม) สายเลือดคนสุดท้ายของ Ortega ได้เติบโตเป็นหนุ่ม/สาวมีอายุครบ 16 ปี พระราชาแห่งเมือง Aliahan จึงได้รับสั่งให้เราไปสานต่อภารกิจอันค้างคาของผู้เป็นพ่อ นั่นคือการกำจัด Baramos ให้ดับสูญสิ้นไปจากโลกใบนี้ และแล้วการเดินทางผจญภัยของนักรบวัยเยาว์กับเหล่าพวกพ้องก็ได้อุบัติขึ้น!
คลัายกับเกม Octopath Traveler งานภาพศิลป์จะเป็นสไตล์พิกเซล 2D ที่ดูเหลี่ยมหยักย้อนยุค แต่จะไปมุ่งเน้นความสวยงามอลังการตรงฉากหลังสภาพแวดล้อมพวกแสงเงาต้นไม้ใบหญ้าแม่น้ำลำธารแทน ซึ่งเป็นสไตล์ภาพที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่นักพัฒนาที่ชื่นชอบนำเกมคลาสสิคเก่าๆมาปัดฝุ่นขายใหม่ เพราะมันยังคงรักษาเอกลักษณ์ความเป็นต้นฉบับเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็ดึงดูดสายตาบรรดาเกมเมอร์รุ่นใหม่ๆด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีกับเกมดราก้อนเควสต์ 3 นี้ มันมีจุดที่ต้องติติงเล็กน้อยตรงเรื่องมุมกล้องที่เราไม่สามารถหมุนเอียงเปลี่ยนมุมองศาอะไรได้ มีแค่มุมมองแบบหันหน้าตรงอย่างเดียว ทำให้ยามเดินในแม็พโลกหรือสำรวจดันเจี้ยนต่างๆมันยากที่เราจะมองหากล่องสมบัติที่มักซ่อนอยู่ในมุมอับ เมื่อแพนกล้องสอดส่องตรวจตราล่วงหน้าไม่ได้บ่อยครั้งเราจึงเสียเลือดเสียเวลาเหนื่อยฟรีโดยที่ไม่ได้ของอะไรติดเนืัอติดตัวกลับมา
เทียบกับ 30 กว่าปีที่แล้ว การผจญภัยท่องโลกกว้างปราบจอมมารในรอบนี้ค่อนข้างสะดวกสบายมากกว่าเดิม ด้วยนานาฟีเจอร์ตัวช่วยเหลือที่ทีมพัฒนายัดใส่เข้ามา อาทิเช่น การติดตั้งสวมใส่อาวุธชุดเกราะให้กับตัวละคร เราสามารถกดปุ่มสามเหลี่ยมค้างเพื่อให้ระบบทำการเลือกของที่ดีที่สุดในช่องสัมภาระมาติดตั้งให้ตัวละครแบบอัตโนมัติ, เวลาได้รับเควสต์ภารกิจมามันก็มีเครื่องหมายมาร์คบอกจุดตำแหน่งที่เราต้องไปทำปรากฏแสดงให้ได้ดูบนแม็พอย่างชัดเจนไม่มีวันหลงทาง, ระหว่างต่อสู้อยู่ถ้ารู้สึกว่ามันอืดอาดเชื่องช้าเกินไปเราก็สามารถกดเร่งสปีดให้รู้ผลจบเทิร์นแบบไวๆได้ หรือแม้กระทั่งการบันทึกข้อมูลที่เราไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงโบสถ์เพื่อเซฟเกมอีกต่อไป เนื่องจากมันมีระบบออโต้เซฟมาให้เสร็จสรรพ แถมยังขยันเซฟบ่อยบันทึกข้อมูลมันทุกครั้งหลังจบศึกการต่อสู้หรือตัดเข้าสู่โซนพื้นที่ใหม่เสียด้วย นับว่าช่วยได้มากสำหรับใครที่มีเวลาเล่นจำกัด ไม่ต้องทนฝืนถ่างตาลากยาวจนจบดันเจี้ยนเพื่อกลับไปเซฟในเมืองเหมือนเช่นในอดีต
Difficulty หรือระดับความยากนั้น ตัวเกมจะมีมาให้เลือกถึง 3 ระดับ ไล่ตั้งแต่ระดับง่ายสุด Dracky Quest, ระดับปานกลาง Dragon Quest และสุดท้ายระดับยากสุด Draconian Quest โดยในช่วงต้นเกมนั้นอะไรๆมันก็ยังดูง่ายเล่นสบายอยู่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราย่างเท้าก้าวเข้าสู่ทวีปใหม่ ทุกสิ่งมันจะเริ่มแปรเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังตีน ศัตรูที่เคยตีแค่ทีละหนก็เริ่มเบิ้ลรอบฟาดใส่เราสองครั้งติด มอนฯบางชนิดสามารถเรียกกำลังเสริมมาช่วย หรือแม้กระทั่งฮีลเลือดตัวเอง เรียกว่าจากเดินเล่นชิลๆกลับกลายเป็นวิ่งหนีเอาตัวรอดในแดนนรกแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเป็นสไตล์เกมอาร์พีจีสมัยโบราณที่เน้นเดินวนฟาร์มเลเวล เก็บเงินซื้อของสวมใส่เทพๆ ตุนไอเทมทรัพยากรให้พร้อมสรรพก่อนออกเดินทางไปเมืองถัดไป ถ้าหากคุณเป็นเกมเมอร์ยุคใหม่ที่ต้องการเสพเนื้อเรื่องแบบรวดเร็วทันใจเน้นลุยไปตายเอาดาบหน้า ก็ขอแนะนำว่าควรเลือกระดับง่ายสุดเพื่อพุ่งตรงดิ่งไปยังจุดหมายถัดไปได้เลยโดยไม่ต้องหยุดแวะฟาร์มใดๆ เพราะในโหมดง่ายนี้ตัวละครในทีมปาร์ตี้ของคุณจะเป็นอมตะไม่มีวันตายนั่นเอง
ระบบต่อสู้จะเป็นแนวเทิร์นเบสหยุดรอใส่คำสั่งทีละตาเหมือนสมัยก่อน โดยระหว่างสู้รบอัดสกิลใส่กันผู้เล่นจะมองเห็นเพียงแค่ยูนิตฝ่ายศัตรูที่หันหน้าตรงยืนเรียงแถวกระดานอยู่ฝั่งเดียวเท่านั้น ขณะที่ตัวละครฝ่ายฮีโร่จะไม่แสดงปรากฏบนหน้าจอให้ได้เห็นว่าฝั่งเรากำลังโดนอะไรบ้าง ต้องอาศัยการเพ่งเล็งอ่านข้อความบรรยายด้านล่างหรือสังเกตหลอดเลือดตัวละครทางด้านขวากันเอาเอง และทุกครั้งก่อนสู้เราสามารถเลือกกำหนดแทคติคให้กับสมาชิกแต่ละคนได้ว่าอยากให้เขาคนนั้นสู้แบบใส่หมดหน้าตัก ประหยัดมานาเอาไว้ หรือคอยฮีลรักษาเพื่อน ซึ่งถ้าหากเราเลือกเซตแทคติคให้กับสมาชิกทุกคนภายในทีมแผนใดก็ได้ที่มิใช่เป็นการ "ทำตามคำสั่ง" (Follow Orders) AI ก็จะเข้ามาควบคุมปาร์ตี้ของเราแบบสมบูรณ์กลายเป็นโหมดออโต้แบทเทิลไปโดยปริยาย
ดั่งรูปภาพประกอบที่เราได้ถ่ายมา จะเห็นได้ว่าเวลาตัวละครเดินสำรวจในแม็พฟิลด์และดันเจี้ยน ตัวเกมจะไม่แสดงผลสัญลักษณ์มอนสเตอร์ขึ้นมาให้เราได้ทราบเลย ทุกการเผชิญหน้าจะเป็นการสุ่มแรนด้อมทั้งหมด เดินเพลินๆอยู่ดีๆก็ตัดฉับเข้าสู่การต่อสู้หรืออาจถูกมอนสเตอร์ดักตีเข้าข้างหลังเสียเปรียบโดยที่ไม่รู้ตัว คุณไม่มีทางวางแผนหรือคาดเดาล่วงหน้าอะไรได้เลยว่าเมื่อไหร่ทีมของเราควรต้องหยุดฟาร์มหรือแกร่งพร้อมไปต่อแล้ว ทางเดียวที่จะรู้ได้คือต้องรอให้โดนศัตรูตบตายคาจอก่อนถึงจะร้องอ้อว่าเลเวลของเรายังไม่สูงพอ เมื่อนำปัญหา 2 เรื่องทั้งการไม่โชว์มอนฯและมุมกล้องที่หมุนไม่ได้มาผสมเข้าด้วยกัน จึงส่งผลทำให้มันกลายเป็นเกมอาร์พีจีสู้ชีวิตที่เล่นได้เหนื่อยยากลำบากเกินกว่าที่ควรเป็น
"จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องดีที่ สแควร์เอนิกส์ สนใจหยิบนำเกม Dragon Quest ยุคคลาสสิคมาปรับโฉมให้ดึงดูดผู้เล่นยุคใหม่ แต่ถ้าเทียบกับผลงานรีเมคจากค่ายเดียวกันอย่าง Star Ocean ที่ออกมาก่อนหน้าแล้ว ดูเหมือนคราวนี้พวกเขาอาจจะคิดน้อยไปหน่อยไม่ค่อยรอบคอบสักเท่าไหร่ ซึ่งการตกม้าตายในเรื่องเบสิคพื้นฐานง่ายๆแบบนี้มันจะไม่เกิดขึ้นเลย หากว่าพวกเขามุ่งหวังสร้างตำนานขึ้นมาใหม่ด้วยใจรัก มิใช่เพียงนึกอยากทำเกมรีเมคตามกระแสชาวบ้านเขาไปแค่นั้น"
เกมเพลย์ | 6 |
กราฟิก | 8 |
เสียง | 8 |
เนื้อเรื่อง | 7 |
ความคิดสร้างสรรค์ | 6 |
ภาพรวม | 7 |
ข้อดี: ภาพพิกเซลสวยงามที่ยังรักษาความเป็นต้นฉบับ, ระดับความยากอยากท้าทายหรือเล่นสบายปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ, ดนตรีประกอบไพเราะสุดคลาสสิค, มีตัวช่วยมาร์คตำแหน่งบอกจุดหมายที่ต้องไป, กำหนดแผนแทคติคให้ AI สู้แทนได้เราแทบไม่ต้องทำอะไร, ความเร็วตอนต่อสู้ดูฉับไวสามารถเร่งสปีดได้ และระบบออโต้เซฟบันทึกข้อมูลอย่างถี่ไม่ต้องเสียเวลากลับเข้าเมือง
ข้อเสีย: เกมเพลย์ยังคงเน้นฟาร์มหนักหน่วงสุดทรมาน, ความยากของศัตรูที่จู่ๆก็เด้งโดดโหดดุดันแบบไม่เกรงใจผู้เล่น, ฉากตอนสู้ที่มองเห็นแค่ยูนิตฝ่ายศัตรูดูลำบากว่าฝั่งเราโดนอะไรบ้าง, ระบบสุ่มพบเจอศัตรูสไตล์อาร์พีจีโบราณแสนน่ารำคาญ และมุมกล้องที่ถูกล็อคไว้หมุนไม่ได้ทำให้การเดินสำรวจเป็นเรื่องน่าเหนื่อยหน่ายใจ
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท บันไดนัมโค Bandai Namco Entertainment
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*