แนวเกม แอ็คชั่นผจญภัย
แพลตฟอร์ม PS5, Xbox Series, PC
เรตเกม PEGI: 16 เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป
อีกหนึ่งผลงานที่ใช้พลังโว้กเป็นแรงขับและได้รับอิทธิพลจากค่ายเด็กหวาน จึงไม่แปลกที่ทุกคนจะหลีกหนีถอยห่างปล่อยให้เป็นเกมนิรนามต่อไป
Unknown 9: Awakening เป็นผลงานสร้างสรรค์ของสตูดิโอ Reflector Entertainment ทีมพัฒนาผู้ไม่เคยมีประวัติการทำเกมมาก่อนเลย แต่ก็ได้รับความไว้วางใจล้นปรี่จากค่าย บันไดนัมโค ให้มารับผิดชอบเกมฟอร์มใหญ่ระดับ AAA ที่หวังขยายจักรวาล Unknown 9 ให้กว้างไกลออกไป ซึ่งเดิมทีตัวเกมมีกำหนดออกวางจำหน่ายภายในปี 2021 ก่อนประสบปัญหาโรคเลื่อนดองยาวมาสร้างเสร็จทันขายเอาในปี 2024 นี้ แถมแฟนเกมเองก็เริ่มรู้สึกใจคอไม่ดีตรงเมสเซจของทีมงานที่บอกว่า นี่จะเป็นเกมไตเติ้ลแรกและเกมไตเติ้ลสุดท้ายของพวกเขา
เนื้อหาภาพรวมของ Unknown 9 จะกล่าวถึงอารยธรรมมนุษย์ยุคโบราณที่มีพลังเร้นลับเหนือธรรมชาติ สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยได้ทุกโรคและยืดอายุขัยของตนให้ยืนยาว ทว่าเมื่ออารยธรรมถึงคราวล่มสลาย วิทยาการและความรู้ต่างๆของพวกเขาก็ได้สูญสลายหายไปตามกาลเวลา หลงเหลือตกทอดอยู่แค่ภายในคณะของ The Nine กลุ่มชายหญิงผู้พิทักษ์เก็บงำความลับของมันเอาไว้ ซึ่งในเกมผู้เล่นจะได้รับบท "ฮารูนา" (Haroona) หญิงสาวชาวอินเดียผู้เกิดมาพร้อมพลังพิเศษและกำลังฝึกฝนเรียนรู้ทักษะการควบคุมมัน นั่นเองจึงทำให้เธอตกเป็นเป้าหมายขององค์กรลับที่มุ่งหวังใช้พลังนั้นในการพลิกโฉมเปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์
ภาพความประทับใจแรกของเกมนั้น ต้องบอกว่ามันทำออกมาได้น่าผิดหวังอย่างแรง เรียกว่าถ้าเป็นภาพยนตร์ก็คงไล่ให้ผู้ชมลุกออกจากโรงหนังตั้งแต่ฉากเปิด จากกราฟิกที่มีรายละเอียดต่ำคุณภาพย่ำแย่ตั้งแต่ฉากหลังสภาพแวดล้อมที่ดูเป็นแท่งเป็นก้อนยันสีหน้าอารมณ์ตัวละครเอกที่ดูไร้ชีวิตเหม่อลอย แอนิเมชั่นการขยับเคลื่อนไหวก็ไม่เป็นธรรมชาติ จะถีบ จะต่อย จะหลบหลีก แลดูแข็งๆเก้ๆกังๆ แม้กระทั่งตัวศัตรูเองก็ยังแอบเดินมูนวอล์คลอยไปลอยมาให้เห็นเป็นบางครั้ง มันทั้งหยาบมันทั้งแย่ไม่สมกับเป็นเกมที่สร้างบนขุมพลัง Unreal Engine เอาเสียเลย และที่ซ้ำร้ายเจ็บใจยิ่งไปกว่านั้นคือค่าอัตราเฟรมเรตที่วิ่งต่ำเตี้ยอยู่ประมาณ 30fps แถมเป็นสามสิบเฟรมฯที่ค่อนข้างแกว่งกระตุกรำคาญสายตา ต่อให้นำไปเปิดรันบนเครื่องคอนโซลทรงพลังอย่าง PlayStation 5 Pro ก็แล้ว มันก็ไม่ได้ช่วยให้ตัวเลขเฟรมเรตขยับขึ้นมาเลย ยังคงสะดุดหยุดอยู่แค่ 30fps เพราะว่าทีมงานเลือกที่จะล็อคมันเอาไว้แบบนั้น ไม่คิดที่จะปล่อยแพทช์อัปเดตออกมาแก้ไขรองรับฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ใดๆทั้งสิ้น
เมื่อมีซีรีส์ Uncharted เป็นแม่แบบแรงบันดาลใจ ในวินาทีแรกที่สัมผัสเกมนี้คุณจะรู้สึกได้ทันทีถึงความพยายามลอกเลียนแบบระบบเกมเพลย์ให้ออกมาดูคล้ายคลึงกันอย่างตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นการเดินสำรวจปีนป่ายแทรกตัวผ่านร่องหิน การย่อตัวลอบเร้นหลบหนีจากสายตาตรวจจับของศัตรู หรือแอ็คชั่นการตบตีระยะประชิดที่ต้องบอกว่าแรงหมัดของตัวเอกหญิงสาวผิวคล้ำรายนี้มันช่างรุนแรงไม่ธรรมดา เราสามารถกดโจมตีค้างเพื่อง้างหมัดลุ่นๆของเธออัดทะลุการ์ดทะลวงได้หมดทุกสิ่งอย่างที่ขวางกั้น
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทำให้ "ฮารูนา" มีความโดดเด่นเหนือกว่า "นาธาน เดรค" นั่นคือพลังเหนือธรรมชาติที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ซึ่งทำให้เธอสามารถทำอะไรได้มากมายหลายอย่าง ทั้งพลังตาทิพย์มองทะลุมิติเห็นตำแหน่งของศัตรูในฉาก, พลังล่องหนย่องเข้าไปกระชากวิญญาณโดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว, พลัง Force แบบเจไดที่ใช้ผลักทำลายข้าวของจากระยะไกล, พลังในการสร้างโล่ปกป้องตนเองจากกระสุน และสุดทัายพลังเข้าสิงร่าง ยืมกายเนื้อของศัตรูไปทุบ ไปยิง หรือทำอะไรได้ตามใจเราชั่วขณะ ซึ่งถ้าเป็นเกมอื่นพลังเหล่านี้คงช่วยให้เธอกลายเป็นเทพเจ้าไปแล้ว แต่พอมาอยู่ในเกมนี้ทุกสิ่งมันกลับดูไร้ประโยชน์หมดความหมายมลายสิ้น เพราะข้อบกพร่องในการดีไซน์ออกแบบเกมเพลย์ของทีมงานผู้ขาดประสบการณ์ที่เราต้องขอหยิบยกเอาไปเผาต่อด้านล่าง เนื่องจากมันมีหลายเรื่องเสียเหลือเกินแค่ย่อหน้าเดียวคงไม่พอ
สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบเกมเพลย์พังล้มไม่เป็นท่า หลักๆน่าจะอยู่ที่เรื่อง AI ของศัตรูที่ไม่ได้มีความฉลาดเฉลียวอะไรเลยสักนิด ต่อให้ถูกพบเห็นเราแค่ก้มหลบในพงหญ้าเดี๋ยวสักพักพวกมันก็ลืม ตอนเราใช้วิชาสิงร่างศัตรูพามันเอาไม้ไปฟาดหรือเอาปืนไปยิงจ่อหัวพวกเดียวกัน พอได้สติกลับคืนมาพวกมันต่างก็ไม่ได้เจ็บแค้นบาดหมางโกรธเคืองกันยังคงรักใคร่กันดีเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นทั้งที่บนตัวมีรอยฟกช้ำ มีรูกระสุนพุ่งทะลุผ่านร่างไปหมาดๆ แถมที่อุจาดตาเรามากที่สุด คือเวลาเราใข้วิชาสิงร่างแล้วศัตรูที่โดนพวกเดียวกันยิงแทงเข้าไปแบบเต็มๆแล้วกลับไม่ตายยังลุกขึ้นมาเดินต่อได้ปกติ สุดท้ายมันจึงไม่เหลือออพชั่นทางเลือกอื่นใดให้เหล่าคนเล่นสายสเตลท์ นอกเสียจากการใช้วิชาหมัดมวยบู๊ต่อยศัตรูให้สลบเหมือดทั้งฉาก ซึ่งมันทั้งง่ายและสะดวกรวดเร็วกว่าการลอบเร้นค่อยๆกำจัดทีละตัว มากเลยทีเดียว
เรื่องการดีไซน์ออกแบบอุปสรรค ก็เป็นอีกหนึ่งจุดด่างพร้อยของเกมที่โดนกระแสโจมตีหนัก เพราะตลอดทั้งเกมคุณจะพบเจอแต่เหตุการณ์เดจาวูซ้ำๆมีแค่ฉากวิวทิวทัศน์กับตำแหน่งวัตถุสิ่งของเท่านั้นที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทุกครั้งมักจะเริ่มต้นที่ตัวเราหลบอยู่ในพงหญ้าหาทางลอบกำจัดศัตรู เมื่อผ่านไปได้ข้างหน้าก็จะพบเจอพงหญ้าอีกพุ่มกับศัตรูกลุ่มใหม่ที่รอให้เราทำซ้ำแบบเดิมวนลูปอยู่เช่นนี้เรื่อยไป และที่แปลกประหลาดยิ่งคือมันเป็นเกมแนวลอบเร้นที่บีบบังคับให้ผู้เล่นต้องกำจัดศัตรูจนหมดเกลี้ยงทั้งด่านก่อนประตูถึงจะเปิดออกให้เราไปต่อได้ นั่นยิ่งทำเรางงหนักเข้าไปใหญ่ว่าสรุปแล้วภารกิจหลักของนางเอกคือการเข่นฆ่าล้างบาง หรือพยายามหลบเลี่ยงเอาตัวรอดเพื่อไปให้ถึงจุดหมายกันแน่นะ?
ประเด็นสุดท้ายก็เป็นเรื่องที่เราแอบสงสัยมานานแล้ว ว่าทำไมฮีโร่สาวในอุดมคติของเหล่าชาวโว้ก เธอถึงต้องเป็นผู้หญิงบอบบางร่างเล็กที่มักถูกกลุ่มผู้ชายกล้ามใหญ่รุมรังแก แต่ในขณะเดียวกันจริตนิสัยของเธอกลับเป็นคนมั่นหน้ามั่นโหนกชอบต่อสู้ตัวคนเดียวตกระกำลำบากตามลำพัง ใครหวังดีช่วยเหลือยื่นมือมาก็พร้อมเย่อหยิ่งเชิดใส่ปฏิเสธไปซะทุกรายโดยเฉพาะเพื่อนคู่หูเพศชายนี่จะโผล่หน้ามาแย่งซีนมีบทบาทสักฉากมิได้เลย ซึ่งตัวเอก "ฮารูนา" เธอก็ติดเชื้อความทะนงตนเหล่านั้นมาด้วย พอจะมีคนเก่งๆมาขอร่วมเดินทางไปด้วยนางก็ดันเล่นตัวถีบสะพานขอนไม้ลงต่อหน้าต่อตามิให้เขาข้ามมาได้ สุดท้ายเราที่เป็นผู้เล่นเกมก็ต้องทนลำบากพาอีหยิ่งผยองฝ่าฟันกับกองกำลังศัตรูทั้งกองพัน!
"Unknown 9: Awakening อาจพูดได้ว่ามันเป็นกองปฏิกูลที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างที่เหล่าเกมเมอร์ต่างรังเกียจเอาไว้ภายในนั้น ไล่ตั้งแต่เกมเพลย์ยันเนื้อหาเรื่องราว ปลายเส้นผมจรดเล็บเท้า มันไม่มีสิ่งใดที่น่าดึงดูดเลยสักนิด หากจะควานหาเพชรในตม งมหาสิ่งดีๆมาพูดชมสักเรื่องก็คงเป็นความพยายามจำลองสร้างเมืองสร้างบรรยากาศฉากหลังขึ้นมาเท่านั้นแหละที่ยังพอเห็นถึงความทุ่มเทเอาใจใส่อยู่บ้าง จนเราแอบรู้สึกสงสารขอเทใจให้สักหนึ่งคะแนนก็แล้วกัน"
เกมเพลย์ | 0 |
กราฟิก | 0 |
เนื้อเรื่อง | 0 |
โลกฉากหลัง | 5 |
ความคิดสร้างสรรค์ | 0 |
ภาพรวม | 1 |
ข้อดี: ฉากเมืองสภาพแวดล้อมถือว่าสวยงามพอได้อยู่
ข้อเสีย: เกมเพลย์ลอบเร้นล้าสมัยไม่สนุก, ลุกขึ้นมาต่อยใช้หมัดเพียวๆก็ผ่านได้, AI ไร้ซึ่งสมองเบาปัญญา, คุณภาพกราฟิกดูเชยตกยุค, จะคอนโซลรุ่นปกติหรือรุ่นโปรก็ถูกล็อคเฟรมเรตไว้ 30fps เหมือนกัน, แถมเป็น 30fps ที่ไม่นิ่งพบเห็นอาการกระตุกเป็นพักๆ, การดีไซน์ด่านอุปสรรคสุดซ้ำซาก, แอนิเมชั่นตอนต่อสู้แสนวายป่วง, เนื้อเรื่องพาง่วงไม่น่าตามติด และจริตอันเชิดหยิ่งของนางเอกที่น่าหมั่นไส้จนอยากปล่อยให้โดนศัตรูรุมอัดสอนมารยาท
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท บันไดนัมโค Bandai Namco Entertainment
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*