แนวเกม ออนไลน์แอ็คชั่นอาร์พีจี
แพลตฟอร์ม PS5, Xbox Series, PC, Switch
เรตเกม ESRB: T เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป
ความพยายามครั้งล่าสุดในการจำลองสงคราม MMO จากอนิเมะสุดฮอตออกมาให้ได้ใกล้เคียงต้นฉบับมากที่สุด แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่ได้เหมือนเป๊ะและยังคงดูเละๆกลวงๆอีกตามเคย
เมื่อเกม MMO สวมบทบาทชื่อดังอย่าง ALfheim Online ได้อัปเดตระบบใหม่เข้ามาที่มีชื่อเรียกว่า "กาแล็กเซีย" (Galaxia) ระบบที่เปิดโอกาสให้เหล่าผู้เล่นได้ย้อนรำลึกทุกภาพเหตุการณ์ความทรงจำในอดีต ทว่าระบบดังกล่าวที่เพิ่งเปิดให้บริการดันเกิดรวนผิดพลาดจนเป็นเหตุให้เหล่าตัวละครภายในโลกซอร์ดอาร์ตออนไลน์ที่พวกเรารู้จักถูกสลับจับมาอยู่ผิดที่ผิดเวลาเพี้ยนไปจากที่ควรเป็น คิริโตะและผองเพื่อนจึงต้องเหนื่อยเข้าคลี่คลายสถานการณ์อีกครั้งตามสเต็ปเพื่อให้ทุกสิ่งหวนกลับคืนสู่ปกติ นี่คือเรื่องราวหลักของ Sword Art Online Fractured Daydream ผลงานเกมซอร์ดอาร์ตออนไลน์ภาคใหม่ล่าสุดอีกหนึ่งภาคที่ทาง บันไดนัมโค ภูมิใจส่งเข้าประกวด (อีกแล้วครับท่าน)
รูปแบบเกมเพลย์จะเป็นแนวแอ็คชั่นอาร์พีจีที่ให้เราบังคับตัวละครเดินไปมาในฉากสภาพแวดล้อมสามมิติ ต่อสู้ฟาดฟันกับเหล่าศัตรูมอนสเตอร์ด้วยท่วงท่าคอมโบพื้นฐานและสกิลท่าไม้ตายสุดเวอร์วังที่ต้องรอเวลาคูลดาวน์ โดยตัวเกมจะให้เราเล่นเคลียร์ไปทีละมิชชั่น หากมิชชั่นไหนมีตัวละครในปาร์ตี้มากกว่าหนึ่ง ผู้เล่นจะสามารถกดปุ่มทิศทางลงเพื่อเปลี่ยนสลับไปบังคับควบคุมตัวละครอื่นๆภายในทีมได้ ซึ่งเงื่อนไขในการเคลียร์ส่วนมากจะให้เราไปปราบศัตรูที่กำหนดหรือบิ๊กบอสประจำด่านก็เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจ แต่เริ่มสตาร์ทมาเราจะพุ่งตรงดิ่งไปหาห้องบอสเลยไม่ได้นะ ต้องค่อยๆไล่กำจัดพวกลูกสมุนและเปิดกล่องหีบสมบัติตามรายทางเพื่อเก็บบัฟ HP, บัฟ Attack ให้ตัวละครของเราแข็งแกร่งขึ้นในระดับหนึ่งเสียก่อน คล้ายๆกับเป็นการอัพเลเวลไปในตัวนั่นเอง
อย่างที่เห็น กราฟิกของเกมจะทำมาในรูปแบบภาพการ์ตูนอนิเมะ 3D ที่เน้นโฟกัสความสวยงามไปที่ใบหน้าโมเดลตัวละครเป็นหลัก ส่วนพวกต้นไม้ภูเขาตึกอาคารที่เป็นฉากหลังจะสร้างมาแบบเผาๆลวกๆไม่ค่อยให้ความสำคัญ นั่นเพราะว่าตัวเกมถูกพัฒนามาโดยคำนึงถึงขีดจำกัดของเครื่อง นินเทนโด สวิตช์ เลยไม่สามารถเล่นใหญ่จัดเต็มอะไรได้ ดันเจี้ยนส่วนใหญ่จึงมักทำออกมาเป็นพื้นที่ปิดแบบโล่งกว้างที่มีสิ่งปลูกสร้างปรากฏขึ้นแซมนิดๆหน่อยๆ เดินสำรวจอยู่ดีๆก็อาจชนเข้ากับกำแพงล่องหนที่ขยันบล็อกขวางเราทุกเส้นทาง จะเดินลงไปแม่น้ำก็ห้าม จะเหาะลอยข้ามผนังที่ผุพังแตกร้าวก็ไม่ได้ หรือแม้แต่เนินดินเตี้ยๆตัวเราก็อาจกระโดดขึ้นไปไม่ถึง เรียกว่าเป็นผลงานการออกแบบดีไซน์ด่านสุดโบร่ำโบราณที่ห่างหายไปนานนับตั้งแต่สมัยยุค เพลย์สเตชัน 2 เลยทีเดียว
ไม่เพียงแค่การดีไซน์ออกแบบฉากที่ดูตกยุคล้าสมัย เกมเพลย์ฟาดฟันของมันยังมอบฟีลลิ่งที่ค่อนข้างแปลกประหลาดแตกต่างจากเกมแอ็คชั่นยุคสมัยใหม่ ที่เป็นแบบนั้นเพราะตัวเกมไม่มีระบบช่วยบังคับตัวละครพุ่งเข้าหาศัตรู ลองนึกภาพเกมแอ็คชั่นอย่าง Marvel's Spider-man หรือ Zenless Zone Zero มาเปรียบเทียบดูก็ได้ ที่เวลามีมอนฯโผล่ขึ้นมาในฉากหากเรากดปุ่มโจมตีตัวละครจะขยับพุ่งเข้าชาร์จศัตรูที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้อัตโนมัติ ซึ่งผิดแผกกับเกมนี้เวลาเรากดโจมตีตัวละครจะยืนตีอยู่ตรงนั้นไม่ขยับไปไหน เราต้องคอยบังคับตัวละครก้าวขาเดินเข้าหาศัตรูเอาเอง กะระยะห่างให้พอดีก่อนแล้วค่อยกดปุ่มโจมตีหรือกดใช้งานสกิลในตลอดทุกๆครั้ง ฉะนั้นก็ไม่ต้องแปลกใจถ้าคุณเป็นสายแอ็คชั่นที่เพิ่งมาลองจับเกมนี้หนแรกแล้วจะเกิดอาการเหวอตีวืดฟาดมั่วจั่วลม เพราะเรานั้นหัวอกเดียวกัน
ทางด้าน 21 ตัวละครที่มีให้เลือกเล่นจะขนเอามาจากหลายภาคหลากซีซั่น โดยแบ่งคลาสออกเป็น 6 สายอาชีพ ได้แก่ Fighter, Tank, Rogue, Ranger, Mage และ Support ซึ่งแต่ละตัวล้วนมีจุดเด่นจุดด้อย มีอาวุธประจำกาย สกิลความสามารถ และทักษะพิเศษที่แตกต่างกันออกไป บางตัวบินได้ บางตัวถนัดโจมตีระยะประชิด ในขณะที่บางตัวใช้ปืนยิงจากระยะไกล ใครนึกภาพไม่ออกก็ให้ลองจินตนาการถึงเกมก่อนหน้านี้อย่าง Sword Art Online Fatal Bullet ที่เป็นแนวชูตติ้งมีระบบล็อคเป้าเล็งยิงดูเพราะเกมนั้นและเกมนี้เป็นผลผลิตของทีมพัฒนาเดียวกัน อย่างไรก็ดีแม้ว่าตัวละครที่ใช้ปืนกลเบาหรือเครื่องยิงลูกระเบิดจะเล่นได้อย่างสบายไม่มีปัญหา ทว่าเหล่าตัวละครผู้ใช้สไนเปอร์ที่ต้องอาศัยความแม่นยำเน้นยิงจุดอ่อนทีละนัดกลับเจองานยากลำบากในเกมนี้ เนื่องด้วยระบบช่วยล็อคเป้าที่ไม่เอื้ออำนวยรวมถึงศัตรูที่อยู่ไม่สุขขยับเคลื่อนไหวไปมาตลอดในทุกครั้งที่โดนเพื่อนร่วมทีมของเราตอด การบังคับให้ลูกกระสุนพุ่งตรงไปโดนจุดใดจุดหนึ่งบนร่างกายมอนฯจึงค่อนข้างท้าทายฝีมือเอามากๆ หนำซ้ำระยะหวังผลของสไนมันก็ไม่ได้ไกลอย่างที่คิด บางครั้งเราโดนโจมตีจากศัตรูที่อยู่ห่างออกไปหลายสิบเมตร แต่กระสุนสไนของเรากลับพุ่งไปไม่ถึงมัน ก็เคยมีให้เห็นมาแล้ว
ตัวละครทุกตัวในเกมนั้นเราสามารถเลือกอัปเกรดให้แข็งแกร่งขึ้นได้ผ่านการติดตั้งอุปกรณ์ของสวมใส่อย่างอาวุธและเครื่องประดับ ซึ่งของแต่ละชิ้นจะมีตัวเลขแรงค์แสดงกำกับพร้อมกับสีสันที่บ่งบอกถึงระดับความแรร์ ยิ่งอุปกรณ์แรงค์สูงและหายากมากเท่าไหร่ ค่าพลังของตัวละครก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น โดยของรางวัลดร็อปจากภารกิจส่วนใหญ่จะมีระดับใกล้เคียงกับ Player Rank ของผู้เล่นเสมอ นั่นหมายความว่าถ้าเราขยันเล่นบ่อยๆจนแรงค์สูง อุปกรณ์ของรางวัลที่ได้รับก็จะแรงค์สูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน อีกทั้งระบบดังกล่าวยังช่วยให้ตัวละครที่เราใช้น้อยไม่ค่อยได้ส่งลงสนามสามารถเก่งก้าวกระโดดทันเพื่อนได้ เพียงแค่ติดตั้งสวมใส่อุปกรณ์แรงค์สูงลงไปให้กับเขา
นอกจากโหมดเนื้อเรื่องเล่นคนเดียวแล้ว ภายในเกมยังมีภารกิจที่ต้องอาศัยความสามัคคีระหว่างผู้เล่นร่วมด้วยช่วยกันผ่าน อาทิ เควสต์แบบ Co-op หรือ บอสเรด ที่สามารถจุรองรับผู้เล่นได้มากสูงสุดถึง 20 คนพร้อมกัน โดยแบ่งผู้เล่นออกเป็น 5 ทีมทีมละ 4 คนแยกย้ายกันไปตีมอนสเตอร์เก็บบัฟตามจุดต่างๆบนแผนที่แล้วค่อยกลับมารวมกลุ่มกันเพื่อรุมยำบอสใหญ่ในช่วงท้าย เห็นใครล้มก็ช่วยกันชุบ เห็นบอสจะใช้ท่าใหญ่ก็รีบวิ่งเข้าไปประจำจุดเพื่อ Counter สวนกลับ ทีมใดทำผลงานดีเยี่ยมก็จะได้ตำแหน่ง MVP ไปครอง เท่าที่ลองมาเราว่าการเล่นออนไลน์ร่วมมือกับคนอื่นมันสนุกสุดแล้วและนับเป็นหัวใจหลักที่คอยดึงดูดทำให้ยังมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเล่นเกมนี้อยู่เรื่อยๆ ถึงแม้ในบางช่วงเวลาผู้เล่นจะจางหายไม่ค่อยคึกคัก แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงไปเพราะตัวเกมยังมีเหล่า CPU ที่พร้อมให้บริการคอยเติมเต็มตำแหน่งสล็อตว่างให้เราไม่ต้องรู้สึกเหงา
ถึงแม้ราคาข้างกล่องของมันจะถูกตั้งเอาไว้เสียแพงพอๆกับเกมฟอร์มยักษ์ระดับ AAA แต่ความรู้สึกที่ได้รับกลับเหมือนเกมออนไลน์ฟรีทูเพลย์ธรรมดาทั่วไปที่มีหน้าร้านค้าสำหรับจับจ่ายซื้อไอเทมเครื่องประดับตกแต่งตัวละครด้วยเงินจริง แถมหน้าถัดไปข้างๆกันก็ยังมีเมนู Trial ที่ดูคล้ายๆกับระบบแบทเทิลพาส เล่นเก็บสะสมค่าประสบการณ์เพื่อปลดล็อคของรางวัลพรีเมียมต่างๆโดยการไล่เคลียร์ทำตามเป้าหมายที่ตัวเกมกำหนดเอาไว้ในแต่ละวัน ในแต่ละสัปดาห์ ยกตัวอย่างเช่น ใช้ตัวละครคลาสนี้ลงเควสต์ Co-op หรือ สังหารศัตรูให้ได้จำนวนที่กำหนดด้วยตัวละครคลาสนั้น อะไรแบบนี้เป็นต้น ซึ่งองค์ประกอบต่างๆจะไม่ดูแย่เลยถ้าหากคอนเทนต์ของรางวัลที่เราต้องเหนื่อยฟาร์มแลก มันคุ้มค่าน่าสนใจเหมือนกับเกมดังอย่างคอลออฟดิวตี้ เพราะที่เห็นมันมีของแต่งแค่ชิ้นสองชิ้นเท่านั้นที่ให้เราเล่นปลดตลอดทั้งซีซั่น
"Sword Art Online Fractured Daydream นับเป็นเกมอีกหนึ่งภาคที่ยังคงรักษามาตรฐานของแฟรนไชส์ แต่คำว่ามาตรฐานในที่นี้หมายถึงเกมระดับกลางๆที่ไม่เคยแย่ลงหรือดีขึ้นเลย ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าแปลกที่แฟรนไชส์ชื่อดังระดับโลกอันมีเรื่องราวน่าสนใจ ตัวละครน่าหลงใหล และมีฐานแฟนคลับติดตามมากมาย จะถูกผลิตออกมาเป็นเกมที่มีศักยภาพได้แค่นี้ในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และเกรงว่าอาจจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีก 10 ปีข้างหน้าหากค่าย บันไดนัมโค ยังไม่แลเห็นคุณค่าและเริ่มปฏิบัติต่อมันอย่างจริงจัง"
เกมเพลย์ | 6 |
กราฟิก | 7 |
การดำเนินเรื่อง | 6 |
โหมดออนไลน์ | 8 |
ความคุ้มค่า | 5 |
ภาพรวม | 6.4 |
ข้อดี: หลากตัวละครหลายสไตล์ให้ได้ทดลองใช้, เมนูข้อความทุกประโยคคำพูดล้วนแปลภาษาไทย, สกิลท่าไม้ตายดูอลังการงานสร้าง, ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์แต่งกายแฟชั่นได้อิสระ และมีคนออนพร้อมเล่นกับเราอยู่ตลอดโดยเฉพาะฝั่งญี่ปุ่น
ข้อเสีย: แอ็คชั่นต่อสู้ตีฟันสุดโบราณไม่ได้มีสิ่งอำนวยแบบเกมสมัยใหม่, ตัวละครสไนเปอร์เล่นยากยิงให้โดนจุดอ่อนโคตรลำบาก, เดินสำรวจฉากตรงจุดไหนก็พบเจอแต่กำแพงขวางกั้น, เนื้อเรื่องถูกหั่นซอยแยกออกเป็นมิชชั่นขาดอารมณ์ความต่อเนื่อง, ระบบล็อคเป้าหมายศัตรูอยู่ใกล้ดันล็อคตัวไกลชวนน่าหงุดหงิด, กิจกรรมน้อยนิดเหมือนทีมผู้พัฒนาวางจอยปล่อยเกียร์ว่าง, ของรางวัลแบทเทิลพาสไม่คุ้มกับเวลา-หยาดเหงื่อในการฟาร์ม และราคาค่อนข้างแรงเมื่อเทียบกับคอนเทนต์ที่เบาหวิวน้อยยิ่งกว่าเกมฟรีทูเพลย์
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท บันไดนัมโค Bandai Namco Entertainment
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*