แนวเกม แอ็คชั่นอาร์พีจี
แพลตฟอร์ม PC
เรตเกม ESRB: M เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไป
โอกาสดีสำหรับชาวพีซีที่จะได้สัมผัสตำนานเกมอาร์พีจีภาคล่าสุด แต่อย่าเพิ่งตั้งความหวังไว้สูงว่ามันจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมายอย่างที่คุณคิด
ไฟนอลแฟนตาซี 16 ถือเป็นหนึ่งในรายชื่อเกมอันดับต้นๆที่แฟนคลับชาวพีซีตั้งตารอสัมผัส นับตั้งแต่ที่มันออกวางจำหน่ายครั้งแรกแบบไทม์เอ็กคลูซีฟบนเครื่องคอนโซล เพลย์สเตชัน 5 ไปเมื่อปี 2023 ซึ่งการกลับมารอบนี้หลายคนรวมถึงตัวกระผมต่างก็ตั้งเป้าเฝ้าฝันว่า มันจะต้องออกมาดีเลิศประเสริฐศรีกว่าต้นฉบับด้วยสเปคฮาร์ดแวร์ของทางฝั่งพีซีที่ไปได้สุดกว่า แต่ทว่าโลกความเป็นจริงกับจินตนาการนั้นมันมักตรงข้ามกันเสมอ
ก่อนจะไปถึงสิ่งบั่นทอนจิตใจ เราขอเกริ่นนำคร่าวๆเกี่ยวกับเนื้อหาเรื่องราวของเกมแบบพอสังเขป เหตุการณ์ในเกมไฟนอลฯภาคนี้กล่าวถึง Valisthea ดินแดนแฟนตาซีอันงดงามที่กำลังถูกไฟสงครามความขัดแย้งกลืนกิน เนื่องจากต่างฝ่ายต่างต้องการครอบครองพลังของ Mothercrystal จึงนำทัพต่อสู้กันโดยมี "ร่างสถิต" เหล่ามนุษย์ผู้ควบคุมพลังมนต์อสูร Eikon เป็นหัวหอกแม่ทัพสำคัญในการทำศึก ซึ่งตัวละครเอก "ไคล์ฟ รอสฟิลด์" (Clive Rosfield) หนุ่มร่างสถิตของเทพอสูรไฟ Ifrit เขานั้นเคยตกเป็นทาสรับใช้และได้มาพัวพันกับสงครามแย่งชิงอำนาจทางการเมืองที่มีตัวการร้ายคอยชักใยอยู่เบื้องหลังนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อทำลายห่วงโซ่การเข่นฆ่าและยุติความโหดร้ายทารุณ เขากับพวกพ้องร่วมอุดมการณ์จึงตัดสินใจหมายมั่นที่จะทำลาย Mothercrystal แท่งคริสตัลขนาดยักษ์ที่เป็นต้นตอบ่อเกิดเรื่องราวทั้งหมดซึ่งผุดงอกกระจัดกระจายอยู่ทั่วผืนแผ่นดินแห่งนี้
เกมเพลย์ต่อสู้ในภาคนี้จะเป็นสไตล์บู๊แอ็คชั่นแบบเรียลไทม์ไม่ต้องหยุดรอใส่คำสั่ง มุ่งเน้นไปที่การหลบหลีกแล้วสวนกลับให้ถูกจังหวะเพื่อบั่นทอนค่ากำลังใจของศัตรู หากทำให้เกจสีเหลืองดังกล่าวหายไปได้ ศัตรูก็จะเข้าสู่สถานะ Staggered ชะงักหยุดนิ่งอ่อนแอลงชั่วขณะ เปิดโอกาสทองให้ผู้เล่นสามารถงัดสกิลท่าไม้ตายทุกอย่างที่มีออกมากระหน่ำโจมตีใส่แบบไม่ต้องยั้งเพื่อเร่งทำแดเมจให้ได้มากที่สุด และเมื่อช่วงเวลาสตันดังกล่าวสิ้นสุดลงเกจกำลังใจของศัตรูก็จะฟื้นกลับขึ้นมาเต็มใหม่ รอให้เราทำแบบเดิมวนลูปไปซ้ำๆจนกว่ามอนฯจะขาดใจตาย
ในช่วงแรกตัวละครเอกธาตุไฟของเราอาจมีสกิลท่วงท่าให้เลือกใช้งานค่อนข้างจำกัดไม่หวือหวาอะไรนัก แต่เมื่อยิ่งเล่นตามเนื้อเรื่องไปสักพักตัวเราจะเริ่มมีสกิลพลังของธาตุอื่นๆเสริมเพิ่มเติมสมทบเข้ามาเรื่อยๆ และเป็นหน้าที่ของผู้เล่นที่ต้องเลือกจัดระเบียบคอมโบตามที่ตนเองถนัดว่าอยากจะใช้พลังของธาตุไหนเป็นหลักหรือจะมิกซ์ผสมเอาสกิลท่าไม้ตายของธาตุนั้นมาจับคู่กับสกิลท่าไม้ตายของธาตุนี้ สร้างสรรค์รูปแบบการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับจริตความชอบของเราล้วนๆ สกิลธาตุไหนเท่โดนใจก็จัดไปได้เลยไม่ต้องกังวลห่วงถึงเรื่องแพ้ทงแพ้ทางอะไรให้ปวดสมอง เพราะเกมไฟนอลฯภาคนี้มันไม่มีอะไรแบบนั้น
อย่างที่ทราบกันดี คุณ "นาโอกิ โยชิดะ" (Naoki Yoshida) โปรดิวเซอร์เกมนี้ ในอดีตเขาเคยกำกับเกม ไฟนอลแฟนตาซี 14 มาแล้วก่อนหน้า ดังนั้นเรื่องการดีไซน์ตัวละครและการออกแบบเควสต์ต่างๆภายในเกมไฟนอลฯภาค 16 จึงค่อนข้างมีสไตล์คล้ายคลึงตามแบบฉบับของเกมแนว MMO กล่าวคือใบหน้าตัวละครทั้งตัวหลักและเหล่า NPC จะออกมาเป็นรูปทรงบล็อกเดียวกันหมดขาดเสน่ห์จุดเด่นที่ชวนดึงดูดน่าหลงใหลเหมือนเวลาเราเกียจคร้านสร้างตัวละครในเกมออนไลน์แล้วกดสุ่มแรนด้อมแทนแบบนั้นเลย อีกทั้งเป้าหมายของแทบทุกเควสต์ที่ถูกบรรจุยัดใส่เข้ามา มันก็วนเวียนอยู่กับการเดินส่งสินค้านำไอเทมจากคนหนึ่งไปส่งให้กับอีกคนหนึ่งให้เปลืองเวลาแอร์ไทม์เล่น กว่าจะระทึกน่าตื่นเต้นก็ต้องรอให้ถึงฉากบอสไฟต์อสูรร่างยักษ์ต่อสู้กันนั่นแหละ เราถึงจะสะดุ้งตื่นจากพะวังลุกขึ้นมาเอนจอย
ชาวพีซีคนใดที่คาดหวังว่าตนจะได้สัมผัสประสบการณ์ยักษ์ชนยักษ์แบบอิ่มเอมเต็มตาผ่านมอนิเตอร์จอกว้างระดับ Ultra wide ตามค่านิยมของเกมพีซียุคสมัยใหม่ เราก็คงต้องขอแจ้งข่าวร้ายบอกไว้ก่อนเลยว่าตัวเกม FFXVI เวอร์ชันพีซี ณ ปัจจุบันมันยังไม่สามารถรองรับขนาดอัตราส่วนภาพ 21:9 หรือมากขึ้นไปกว่านั้นได้ เต็มที่สูงสุดหยุดอยู่แค่ 16:9 เหมือนฝั่งคอนโซล ส่งผลให้ผู้เล่นต้องคอยหมั่นสังเกตลูกศรเตือนภัยกันเอาเองเวลาที่โดนศัตรูจู่โจมจากมุมอับนอกขอบเขตของสายตา และที่น่าตลกร้ายยิ่งไปกว่านั้นคือ ตอนนี้มีชาวม็อดบางรายค้นพบวิธีช่องทางทำให้ตัวเกมรองรับขนาดจออัลตร้าไวด์ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะที่ทีมพัฒนาเงินเดือนสูงๆใน สแควร์เอนิกส์ พวกเขากลับไม่มีปัญญาหรืออาจไม่เคยคิดแม้แต่จะลงมือทำด้วยซ้ำ
สำหรับสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ในการทดสอบ ต้องขอบคุณทางบริษัท AMD ที่ให้ความอนุเคราะห์อัพเกรดจัดการ์ดจอตัวแรง AMD Radeon RX 7800 XT 16GB มาให้เราได้ใช้ในการเล่นและรีวิวเกมนี้ โดยที่ตัวซีพียูนั้นยังคงเป็น AMD RYZEN 5 5500, แรม G.SKILL SNIPER-X 16GB BUS3600 และติดตั้งลงบนเมนบอร์ด ASUS TUF GAMING A520M-PLUS
เรื่องประสิทธิภาพการรันเกมคงต้องบอกว่ามันยากและน่าปวดหัวสำหรับเรามากทีเดียว เพราะเฟรมเรตของเกมนี้นั้นมันค่อนข้างแกว่งสวิงยิ่งกว่าเครื่องเล่นไวกิ้งในสวนสนุก โดยหากใช้การตั้งค่าดั้งเดิมจากโรงงานเลือกปรับกราฟิกสูงสุดระดับ Ultra เฟรมเรตจะพุ่งไปได้ไม่เกิน 100fps และจะร่วงหล่นตกลงมาที่ 30fps เสมอในทุกครั้งที่ตัดเข้าสู่ฉากคัตซีน (เนื่องจากทีมพัฒนาเขากำหนดฟิกซ์มาแบบนั้น)
ภายหลังจากที่เราได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ช่วยเหลือทุกอย่างที่มี (ย้ำว่าทุกอย่างจริงๆ) ไม่ว่าจะเป็น AMD FSR 3, Frame Generation, Dynamic Resolution รวมถึงเข้าไปติ๊กเลือกเปิดใช้งาน AMD Fluid Motion Frames 2 ที่หน้าซอฟต์แวร์อะดรีนาลีนร่วมควบคู่ไปด้วย ผลปรากฏว่าค่าเฟรมเรตจะพุ่งขยับขึ้นมาแตะอยู่ที่ราวๆ 200 - 300fps ส่วนในฉากคัตซีนจะดับเบิ้ลขึ้นมาเท่าตัวอยู่ที่ 60fps ดูลื่นสบายตากว่าเดิมขึ้นเยอะ ทว่าเฟรมเรตที่เพิ่มขึ้นมานี้มันก็ยังดูแกว่งขึ้นๆลงๆอยู่เช่นเดิม บางจังหวะค่า fps อาจร่วงลงไปต่ำร้อยได้โดยเฉพาะในฉากพื้นที่เปิดโล่งกว้างหรือเวลาที่เราอยู่ในเมืองปัญหาเจ้ากรรมอย่าง Lostwing
สาเหตุหลักที่ทำให้ประสิทธิภาพดูย่ำแย่กว่าที่ควรเป็นนั้น สื่อหลายสำนักรวมทั้งเหล่าเกมเมอร์ต่างโบ้ยโยนความผิดไปให้กับ Denuvo เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ป้องกันการแกะไฟล์ที่ทางค่าย สแควร์เอนิกส์ เจาะจงเลือกใช้ใส่ลงไปในเกมของตนเพื่อแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ ถึงแม้ว่าซอฟต์แวร์ตัวนี้มันจะช่วยป้องกันการก๊อปได้ระดับหนึ่ง แต่ผู้เล่นหลายคนต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ามันไปกระทบต่อประสิทธิภาพการรันเกม และในกรณีของเกม FFXVI เวอร์ชันพีซีดูเหมือนทางค่ายผู้ผลิตจะคำนึงถึงยอดขายกำไรของพวกเขามากกว่าความรู้สึกของคนเล่น นั่นเอง
ท้ายสุดในส่วนของเนื้อหาดาวน์โหลดเสริมทั้งสองตัวอย่าง Echoes of the Fallen ภารกิจไต่หอคอยพิชิตบอสลับกับ The Rising Tide บุกอาณาจักรน้ำสุดชุ่มฉ่ำเพื่อปลดล็อคมนต์อสูรแห่งสายธารนั้น ผู้เล่นจำเป็นต้องกดซื้อแยกกันเอาเอง เพราะพวกมันมิได้ถูกบรรจุยัดรวมอยู่ในเกมชุดปกติ หรือหากใครอยากประหยัดจะควักเงินเพิ่มสอยเกมชุดใหญ่ Final Fantasy XVI Complete Edition ในราคาสองพันกว่าเพื่อตัดปัญหาไปเลยก็ย่อมได้ ฉะนั้นใครอยากสัมผัสประสบการณ์แบบครบถ้วนสมบูรณ์ก็คงต้องจ่ายหนักหน่อย เนื่องจากทางค่ายเกม สแควร์เอนิกส์ พวกเขาไม่ได้ใจป้ำไม่ได้มีนโยบายใจป๋าเหมือนอย่าง โซนี่ ที่นิยมสอดแทรก DLC มาเป็นของแถมแจกฟรีในทุกครั้งที่พอร์ตเกมตนลงพีซี
"Final Fantasy XVI นับเป็นอีกหนึ่งเคสที่เข้ากรอบตามตำราเกมติดสัญญาไทม์เอ็กคลูซีฟ ที่นักพัฒนาส่วนใหญ่มักแค่ปล่อยวันเวลาผ่านไปรอให้ครบกำหนดหนึ่งปีแล้วค่อยจับมันลงพีซี ซึ่งระหว่างที่รอคอยนั้นอาจไม่ได้มีการแก้ไขปรับปรุงตัวเกมใดๆมากนักเพียงแค่ปลดล็อคขีดจำกัดเฟรมเรตแล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้งานรวมถึงฟีเจอร์ช่วยเหลือต่างๆบนการ์ดจอในการรีดเค้นประสิทธิภาพของตัวเกมออกมา ดั่งจะเห็นได้จากฉากบางช่วงบางตอนที่เคยกระตุกมากบนคอนโซล พอมาเล่นบนเครื่องพีซี ณ ตรงจุดตำแหน่งเดิมก็ยังคงกระตุกขัดใจเราเหมือนเดิมเสมอต้นเสมอปลายไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นใครที่เคยผ่านมันมาแล้วเพียงค่าเฟรมเรตที่เพิ่มขึ้นอย่างเดียวอาจดูไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองแน่นอนว่านี่เป็นตัวเลือกที่ดีสุดแล้วในการเสพสงครามระหว่างอสูรร่างยักษ์ในจักรวาลไฟนอลแฟนตาซี"
เกมเพลย์ | 7 |
เนื้อเรื่อง | 7 |
กราฟิก | 8 |
เสียง | 8 |
Performance | 5 |
ความคุ้มค่า | 7 |
ภาพรวม | 7 |
ข้อดี: นำเสนอฉากอสูรร่างยักษ์ฟัดกันได้แสนอลังการ, ดนตรีประกอบช่างปลุกเร้าอารมณ์สร้างความฮึกเหิม, เรื่องราวความขัดแย้งการแก่งแย่งช่วงชิงอำนาจสุดเข้มข้น, เลือกอัปเกรดผสมปรับเปลี่ยนพลังมนต์อสูรได้หลากหลายตามใจฉัน, รายละเอียดเท็กซ์เจอร์พื้นผิวดูคมชัดขึ้นกว่าต้นฉบับอย่างเห็นได้ชัด และถึงแม้จะแกว่งแต่เฟรมเรตภาพรวมก็ยังสูงกว่าเวอร์ชันคอนโซล PS5
ข้อเสีย: ระบบต่อสู้ทำคอมโบที่เน้นรัวปุ่มกระหน่ำสกิลไม่ได้ใช้มันสมอง, มีแต่เควสต์พูดคุยกับส่งของพาทัวร์ถ่วงเวลา, ลงพีซีทั้งทีแต่ไม่ซัพพอร์ตรองรับจอกว้างอัลตร้าไวด์, ฉากคัตซีนถูกล็อกจำกัดเฟรมเรตเอาไว้แค่ 30fps, หลายจุดเฟรมฯร่วงกระตุกจนน่าเกลียด, ตัวเกม Optimize ได้แย่แถมดันใส่ Denuvo มาซ้ำเติมคนเล่นแท้อีก และจำเป็นต้องควักเงินจ่ายเพิ่มเพื่อเข้าถึงเหล่าเนื้อหาเสริม
สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท AMD
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*