xs
xsm
sm
md
lg

Review: Concord รุ้งจัดสลัดกาแล็กซี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



แนวเกม ฮีโร่ชูตเตอร์
แพลตฟอร์ม PS5, PC
เรตเกม ESRB: T เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป

ผลงานฮีโร่ชูตเตอร์น้องใหม่จากฝั่ง โซนี่ ที่แลดูมีศักยภาพ ถ้าหากพวกเขาเอาเวลาไปโฟกัสใส่ใจระบบเกมเพลย์มากเสียกว่าเรื่องเพศสภาพของตัวละคร

ฉากหลักของเกม Concord จะกล่าวถึงจักรวาลสมมติแห่งหนึ่งที่ผู้คนต่างหมายมั่นขับยานอวกาศท่องผจญภัยเสี่ยงตายออกตามหาความร่ำรวยให้กับตัภายในกาแล็กซีอันกว้างใหญ่ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีบุคคลในตำนานวาดแผนที่ดวงดาวเอาไว้ให้ทุกคนได้เดินตามรอยเสาะแสวงหาโชคลาภ และเราเองก็เป็นหนึ่งใน ฟรีกันเนอร์ ทหารรับจ้างอิสระผู้พร้อมรับงานเสี่ยงตายเหล่านั้นหรือพูดง่ายๆมันคือ วันพีซฉบับอวกาศ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนจากหมู่เกาะในท้องทะเลมาเป็นดาวเคราะห์ในจักรวาล นั่นเอง

เหล่าฟรีกันเนอร์ ผู้พร้อมรับจ้างงานทุกประเภทในกาแล็กซี

ท่องเดินทางไปยังดาวเคราะห์ต่างๆด้วยยานความเร็วแสงสีรุ้ง
ด้วยความที่ทีมพัฒนา Firewalk Studios พวกเขาเคยเป็นอดีตหัวเรือหลักของ Bungie และ Activision ระบบกันเพลย์และจังหวะการเล็งยิงใน Concord จึงมีความคล้ายคลึงกับผลงานเก่าๆของพวกเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Destiny คือมันจะมอบประสบการณ์ความรู้สึกแบบเกมชูตติ้งอาร์พีจีเน้นยิงตอดหลอดเลือด HP ฝ่ายตรงข้ามไปเรื่อยๆ มิได้เน้นคิลสังหารรวดเร็วฉับไวลากหัวเป่าขมับนัดเดียวจอดเหมือนเกมยิงอาร์เขตอะไรแบบนั้น

อารมณ์กันเพลย์จะคล้ายๆกับเกม Destiny

ตัวละครจะมีสองสกิลพิเศษติดตัวให้ใช้งาน
รูปแบบการแข่งขันจะแบ่งทีมต่อสู้กัน 5 ต่อ 5 ตามรอย Overwatch 2 ผู้เล่นสามารถเลือกฮีโร่สายใดก็ได้ไม่จำกัดตำแหน่งภายในทีม เพียงแต่ห้ามใช้ตัวละครซ้ำกับของเพื่อน หากตัวละครบาดเจ็บสามารถฟื้นฟูได้โดยการเก็บกล่องปฐมพยาบาลตามฉากที่จะปรากฏขึ้นมาให้เติมเลือดเรื่อยๆเมื่อครบกำหนดเวลา ซึ่งฮีโร่ในเกมนี้จะมีสกิลพิเศษแค่สองท่าหลักกับสกิลหลบหลีกอีกหนึ่งปุ่มเท่านั้น ปราศจากท่าใหญ่ไม้ตายอัลติเมทเอาไว้พลิกสถานการณ์ นั่นหมายความถ้าฝ่ายเราสู้อีกฝ่ายไม่ได้ถูกกดขี่ตีต้อนย่อยยับตั้งแต่เริ่มแมตช์ รูปเกมก็จะดำเนินไปแบบนั้นจนกระทั่งจบแมตช์ ไม่มีโอกาสพลิกเกมกลับขึ้นมานำได้เลย (ผู้สร้างเขาคิดอะไรกันอยู่เนี่ย?)

กับอีกหนึ่งสกิลสำหรับหลบหลีก ซึ่งพวกตัวละครใหญ่ๆจะไม่มี

เดินเก็บแท่นฮีลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บระหว่างต่อสู้

เมื่อไร้ท่า Ultimate เอาไว้พลิกเกม เวลาแพ้ก็แพ้ยับ

ยามชนะ ก็ชนะขาดลอย หาคำว่าสูสีไม่เจอ
สำหรับโหมดการเล่น ในช่วงเริ่มแรกที่เรายังเป็นมือใหม่แบเบาะตัวเกมจะเปิดให้เราได้ลิ้มลองแข่งขันในกฎกติกาง่ายๆตายแล้วเกิดใหม่ได้เรื่อยๆอย่าง โหมด Takedown ที่เป็นสไตล์ทีมเดธแมตช์กับโหมด Trophy Hunt สังหารแล้วเก็บป้ายชื่อของศัตรู และเมื่อใดที่เลเวลเราเริ่มสูงเริ่มคุ้นชินกับระบบแล้วตัวเกมถึงจะปลดล็อคโหมดแข่งขันช่วงชิงเป้าหมายจริงจังแบบอื่นๆตามมา อาทิ Area Control, Clash Point และ Signal Chase ที่เป็นโหมดการเล่นสไตล์ยึดครองจุดยุทธศาสตร์ รวมไปถึง Cargo Run โหมดคุ้มกันนำส่งสินค้าสไตล์เพย์โหลดก็มีมาให้เลือกเล่นด้วยเช่นเดียวกัน หรือถ้าตัวละครไหนเรายังใช้ได้ไม่ถนัดมือดีนัก ข้างๆฝั่งซ้ายมือสุดก็ยังมีโหมดฝึกซ้อมอิสระกับชาเลนจ์ท้าทายจับเวลาด้วยนะ ซึ่งถูกบรรจุใส่เพิ่มเติมเข้ามาตามเสียงบ่นเรียกร้องของคนเล่นในช่วงเบต้า

โหมดในช่วงเริ่มต้นจะเน้นกติกาง่ายๆ ตายแล้วเกิดใหม่ได้เรื่อยๆ

โหมดยึดจุดพื้นที่ภายในฉาก ที่พวกเราคุ้นเคย

มีโหมดฝึกฝนเอาไว้เรียนรู้สกิลฮีโร่แต่ละตัว ถ้าแฟนไม่ร้องขอคงไม่คิดใส่มาใช่มั้ยเนี่ย?
ในช่วงเริ่มเปิดให้บริการ ตัวเกมจะมีฮีโร่หรือที่ในเกมเรียกว่า ฟรีกันเนอร์ มาให้เลือกเล่นตั้งแต่เริ่มจำนวนทั้งสิ้น 16 ตัวละคร ซึ่งอย่างที่พวกเราทราบกันดี ดีไซน์ตัวละครส่วนใหญ่จะออกไปในทางที่ค่ายเด็กหวานต้องการ คือเน้นความโว้กแบบสุดโต่งสีผิวต้องเข้มคล้ำ รูปร่างต้องอ้วนท้วนเหมือนคนกินแล้วนอนไม่ยอมออกกำลังกาย เพศสภาพต้องหลากหลายฟันธงไม่ได้ว่าชายหรือหญิง และที่สำคัญใบหน้าต้องอัปลักษณ์น่าเกลียดเข้าไว้ดูแล้วชวนหมดอารมณ์ เรียกว่าพวกตัวละครเท่สวยหล่อมีเสน่ห์ดึงดูดน่าค้นหาในเกมนี้มีค่อนข้างน้อยเอามากๆ นอกจากนี้ทรงผม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่เหล่าตัวละครสวมใส่ ไปจนถึงอาวุธปืนประจำกายก็ล้วนเอาดีไซน์ของเก่าย้อนยุคที่พวกเราเคยเห็นในอดีตมาใช้ อย่างเช่นปืนกลเบาสมัยสงครามโลก, ชุดไหล่สูงชี้แหลมทิ่มตา, เสื้อผ้าเอวลอย หรือทรงผมแอฟโฟร่อะไรแบบนี้ ราวกับว่าผู้ออกแบบไม่ได้ใช้จินตนาการความคิดของตัวเองใดๆเลย แค่หยิบนำสิ่งที่ตนเคยเห็นมายัดผสมใส่ลงไปเท่านั้น นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องดราม่าตัวละครที่ไปลอกเอามาจาก Guardians of the Galaxy มาทั้งดุ้นอีกนะ จากเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลยิ่งทำให้เรารู้สึกแง่ลบต่อตัวเกมและทีมสร้างมากขึ้นไปอีก

ตัวละครฮีโร่ทั้ง 16 โว้กจัดปลัดบอก คนตาบอดยังดูออกเลยว่าโว้กจัดๆ

สภาพตัวละครสายฮีลอ้วนท้วนสมบูรณ์...และตกเป็นเป้ายิงขนาดใหญ่ของฝ่ายตรงข้าม

เกินคำว่าน่าเกลียดไปไกล

แม้แต่หุ่นยนต์ยังอ้วน ครับ วัน-เดีEว (เลิก)

ดูฉากดาวเอเลี่ยน แล้วเปลี่ยนมาดูปืนสงครามโลกที่เราถือ
ดีไซน์ตัวละครว่าแย่แล้ว เรื่องสมดุลบาลานซ์ตัวละครกลับยิ่งแย่กว่า เหมือนทีมผู้พัฒนารีบเปิดรีบขายทั้งๆที่ยังปรับจูนไม่เสร็จสมบูรณ์ดีนัก ขอหยิบยกตัวอย่างคร่าวๆอย่าง Daw ตัวละครอ้วนดำสายฮีลที่มีสกิลรักษาฟื้นฟูไม่แรงพอ เพื่อนร่วมทีมมักถูกยิงตายตรงแท่นฮีลเสมอ ซ้ำร้ายโล่บาเรียร์ที่เขากางก็ดันบล็อกกระสุนของฝ่ายเดียวกันเสียอีก, ตัวละครอย่าง Kyps สายลับบอบบางสวมแว่นผู้ถนัดใช้ปืนพกเก็บเสียงที่มีแดเมจเบาหวิวเหมือนมดกัดต่อย ทำได้แค่คอยหลบหนีหัวซุกหัวซุนตลอดทั้งเกม หรือจะเป็น Vale สาวสไนเปอร์ยิงทีละนัดที่ไม่สามารถกำจัดใครได้ในนัดเดียวช่างไร้ประโยชน์จริงๆ T T แต่กลับกันบางตัวละครดันเก่งเทพเวอร์เสียเกินเบอร์อย่าง Lennox ตัวละครสาย DPS ที่นอกจากปืนลูกโม่ของเขาจะยิงแรงใกล้ไกลได้หมดแล้ว เขายังสามารถฮีลรักษาตัวเองได้ด้วย ในขณะที่ Star Child ตัวละครสายแทงค์แท้ๆแต่ทว่ากลับถือปืนลูกซองไล่ยิงอัดแหลกยืนวัดแลกกับสายแดเมจได้สบาย มีทั้งเกราะหนาและท่าพุ่งโจมตีจนใครๆต่างขวัญผวา ซึ่งการที่ตัวละครภายในเกมถูกแบ่งแยกชนชั้นระหว่างตัวโกงกับตัวกากอย่างชัดเจนแบบนี้จึงส่งผลให้ตอนเริ่มแมตช์ทุกคนจะต่างแก่งแย่งกันเลือกเล่นเป็นตัวละครเทพๆกันทั้งนั้น จิ้มช้าก็ต้องอดทนเล่นตัวอ่อนๆไป ทำให้สีสันความสนุกและความหลากหลายหดหายไปมากทีเดียว

ฮีลเบาแถมฟิกซ์ตำแหน่ง ซึ่งตอนสู้จริงๆคงไม่มีใครยืนอยู่กับที่

จะกางโล่ ก็บล็อกกระสุนพวกเดียวกันอีก

ตัดกลับมาที่ DPS บางตัวยิงแรงแถมฮีลตัวเองได้ด้วย

สตาร์ไชลด์ เกรียนแทงค์ร่างยักษ์ที่มือใหม่ทุกคนต้องเคยเจอ

นี่นายอีกแล้วหรอ? แทงค์อะไรวิ่งไล่อัดคน
เรื่องดีเพียงหนึ่งอย่างที่สามารถเอาไปคุยอวดกับใครเขาได้ นั่นคือมันเป็นเกมออนไลน์ PvP แบบซื้อขาดจ่ายครั้งเดียวจบ ปราศจากระบบแบทเทิลพาส ร้านค้าขายของ กล่องสุ่มกาชาอะไรต่างๆก็ไม่มี ของทุกสิ่งสกินทุกอย่างล้วนปลดล็อคหามาได้จากการเข้าเล่นเกมสะสมค่าประสบการณ์ XP ไปตามปกติ มีชาเลนจ์ท้าทายที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปในทุกๆวันทุกๆสัปดาห์ และบางทีเราอาจปลดล็อคได้รับสกินพิเศษแบบ Variants ที่จะเปลี่ยนความสามารถสไตล์การเล่นของตัวละครนั้นๆไปเลย ส่วนประเด็นเรื่องหาห้องนานจากจำนวนยอดผู้เล่นที่ค่อนข้างต่ำนั้น จากที่เราลองสัมผัสผ่านแพลตฟอร์ม เพลย์สเตชัน ถือว่าตัวเกมยังพอจับคู่หาห้องเล่นได้อยู่นะอดทนรอแค่ประมาณ 3 - 4 นาทีก็เจอห้องแล้ว ทว่าถ้าหากคุณย้ายไปเล่นบนแพลตฟอร์มพีซีที่ไม่มีฐานแฟนคลับ โซนี่ เหนียวแน่นคอยอุดหนุนซัพพอร์ต มันก็อาจจะหาห้องยากสักหน่อยรอประมาณ 10 นาทีหรืออาจมากกว่านั้น

เกมนี้ดีอย่างตรงที่ไม่มีร้านค้า ปลดล็อคสกินได้จากการเล่นปกติ

สกินปืนหลายรูปแบบ แต่ก็เปลี่ยนแค่สีอะนะ

ทุกอย่างอยู่ที่การเล่นเก็บสะสม XP ในแต่ละวัน

บน PS5 รอจับคู่ประมาณสามนาที ส่วนฝั่งพีซีเห็นเขาว่านานแสนนาน...
"อันที่จริงแล้ว Concord มันไม่ได้เป็นเกมใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จในปีสองปีหรอกนะ แต่เป็นโปรเจกต์ที่พัฒนากันมาต่อเนื่องยาวนานพอๆกับรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ พวกเขามีทั้งโอกาสและเวลามากมายเหลือเฟือในการศึกษาตัวอย่างความสำเร็จและความล้มเหลวของเกมแนวฮีโร่ชูตเตอร์อื่นๆแบบเต็มที่ ทว่าผลลัพธ์ที่ออกมากลับเป็นเกมฮีโร่ชูตเตอร์ธรรมดาที่ไม่มีอะไรโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหรือตัวละคร ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะแฟรนไชส์ Overwatch ที่ได้เซตมาตรฐานเอาไว้สูงจนค่ายต่างๆถ้าอยากทำเกมออกมาแข่งสู้ ก็ต้องเปิดให้บริการเล่นฟรีหรือไม่ก็ต้องทำออกมาให้มีคุณภาพเหนือกว่า ซึ่งเกมนี้มันไม่มีสิ่งที่กล่าวมาเลยทั้งสองอย่าง"

เกมเพลย์6
กราฟิก8
เสียง8
สมดุลบาลานซ์      5
ความคุ้มค่า6
ภาพรวม6.6

ข้อดี: ภาพกราฟิกถือว่าทำออกมาได้ดี, มีภาพยนตร์แอนิเมชั่น CG งามๆให้ได้ติดตามเรื่อยๆ, เมนูภาษาทุกประโยคบทพูดแปลไทยให้ครบ, จ่ายครั้งเดียวจบไร้ระบบเรียกเก็บเงินเพิ่มใดๆ และสไตล์การเล่นที่สามารถฉีกแตกออกไปได้แม้เป็นตัวละครเดียวกัน

ข้อเสีย: แบ่งทีมสู้ 5 คนในแม็พแผนที่ขนาดใหญ่หลายครั้งหากันไม่เจอ, ตัวละครชวนสับสนทางเพศแถมสับสนในบทบาทหน้าที่ของตนเอง, สมดุลบาลานซ์ย่ำแย่มีแค่ตัวกากกับตัวโกง, เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายรวมถึงอาวุธปืนดีไซน์ดูโบราณไม่น่าเล่น, ขาดระบบท่าไม้ตายอัลติเมทมักมีฝ่ายหนึ่งถูกกดยับเสมอไม่อาจพลิกเกมได้, ราคาค่อนข้างสูงไปหน่อยเมื่อเทียบกับคุณภาพ และฐานผู้เล่นที่มีอยู่น้อยนิดโดยเฉพาะฝั่งพีซี

สนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ Sony Interactive Entertainment (SIE)





*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น