แนวเกม แอ็คชั่นอาร์พีจีฟรีทูเพลย์
แพลตฟอร์ม PS5, PC, iOS, Android
เรตเกม 12+ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป
ผลงานเกมฟรีทูเพลย์น้องใหม่จากค่าย HoYoverse ที่ทำถึงในเรื่องระบบคอมแบทต่อสู้ แถมยังใจดีกับผู้เล่นสายฟรีจนดูแปลกตา
Zenless Zone Zero นั้นเป็นเกมที่บอกเล่าเนื้อหาเกี่ยวกับเมือง New Eridu นครแฟนตาซีในยุคอนาคตที่กำลังโดนโซนพื้นที่ทรงกลมประหลาด Hollow รุกล้ำกัดกินดินแดน ซึ่งว่ากันว่าสิ่งมีชีวิตที่หลงทางติดอยู่ในเขตวงกลมปริศนาดังกล่าวนานวันเข้าจะเริ่มเสียสติกลายร่างเป็นอสูรกาย ท่ามกลางทรงกลมวงเล็กวงน้อยที่อยู่กระจัดกระจายกลับมีวงกลมใหญ่สุดที่เรียกว่า Hollow Zero หรือเมือง Eridu เก่าที่ถูกกลืนกินโดยสมบูรณ์อันเป็นจุดกำเนิดเริ่มต้นของมหาภัยพิบัติทั้งหมดและแน่นอนเหล่ามอนเตอร์ที่อาศัยอยู่ในนั้นก็จะร้ายกาจที่สุดด้วย อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าพื้นที่ภายในทรงกลมนั้นจะเต็มไปด้วยอันตราย แต่ก็มีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่อยากเสี่ยงตายเข้าไปสำรวจหรือปฏิบัติภารกิจในดินแดนสนธยาตามสัญญาว่าจ้างที่พวกเขาได้รับมา จึงเป็นหน้าที่ของผู้เล่นอย่างเราในฐานะ Proxy ที่ต้องคอยชี้นำบอกทางให้ความช่วยเหลือเหล่า Agent ผู้กล้าทั้งหลายให้พวกเขาสามารถอยู่รอดและออกมาจากทรงกลมมฤตยูได้อย่างปลอดภัย
สิ่งที่โดดเด่นดึงดูดคงต้องยกนิ้วให้ระบบเกมเพลย์แอ็คชั่นที่พลิ้วไหวต่อคอมโบได้ฉับไวทันใจวัยรุ่น สามารถกดเปลี่ยนสลับไปมาได้ระหว่าง 3 ตัวละครในทีมปาร์ตี้ โจมตีปกติไปเรื่อยๆเพื่อเก็บสะสมเกจปล่อยท่าสกิลพิเศษ อีกทั้งยังมีท่าไม้ตายอัลติเมทให้กดใช้เมื่อแต้มเดซิเบลด้านซ้ายของจอภาพสูงถึงที่กำหนด หนำซ้ำยิ่งถ้าหากโจมตีจนศัตรูเกิดอาการสตันมึนงง (เกจ Daze ใต้หลอดเลือดศัตรูขึ้นสีรุ้ง) เรายังสามารถใช้ท่าสกิลต่อเนื่องกดเปลี่ยนสลับตัวละครหมุนเวียนกันลงมารุมกระหน่ำตื้บมอนฯแบบครบฟูลทีมนอนจมกองบาทาได้อีกด้วย ดังนั้นหากใครอยากเล่นเกมนี้แบบสบายชิลๆภายในปาร์ตี้ของคุณก็ควรที่จะมีตัวละครสายสตันดีๆมาประจำติดทีมเอาไว้อยู่เสมอ
ไม่เพียงแค่นั้น ในจังหวะที่ศัตรูกำลังง้างโจมตีใส่ตัวเกมจะส่งเสียงและเปล่งแสงแจ้งเตือนให้ผู้เล่นได้รับรู้ หากเปล่งแสงสีแดงให้เรากดหลบจะเกิดเอฟเฟกต์ หลบหลีกสมบูรณ์ หน่วงเวลารอบข้างชั่วขณะ แต่ถ้าเปล่งประกายแสงสีส้มเราก็ต้องกดปุ่มเปลี่ยนตัวละครเกิดเป็นสถานะ ซัพพอร์ตสมบูรณ์ ปัดป้องการโจมตีออกไปทำให้ศัตรูผงะ แต่ทัังนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวละครที่เราเปลี่ยนลงมาด้วยนะว่าเขาเป็นสายท้าชนซึ่งๆหน้าหรือเป็นสายหลบหลีก
นอกจากนี้ตัวละคร Agent แต่ละรายก็ยังมีลูกเล่นกลไกการใช้งานในแบบฉบับเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน บางตัวสกิลกดค้างได้ บางตัวต้องกดฟันให้ถูกจังหวะ บางตัวมีท่าสอดประสานร่วมกันกับคู่ขา บางตัวเน้นตั้งรับแล้วสวนกลับ บางตัวสามารถเรียกลูกสมุนมาช่วยสู้ ในขณะที่บางตัวอาจปรากฏเกจพิเศษเฉพาะเพิ่มขึ้นมา เรียกว่ามีวิธีใช้งานแตกต่างหลากหลายไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละตัวละคร เราจึงจำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้ทำความเข้าใจเพื่อดึงศักยภาพของทุกตัวละครออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มิใช่เพียงแค่กดรัวปุ่มฟันดะหรือเพียงแค่เปลี่ยนตัวลงมาเพื่อเรียกใช้สกิลเรียกใช้บัฟเสร็จแล้วส่งเขากลับเข้ากรุแบบ Genshin Impact
รูปแบบการโจมตีในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 5 ธาตุด้วยกัน ได้แก่ ไฟ, สายฟ้า, น้ำแข็ง, กายภาพ และ อีเทอร์ แถมตัวละครแต่ละธาตุยังแบ่งคลาสแยกย่อยลงไปอีก 5 สาย คือ สายโจมตีรุนแรง, สายสตัน, สายแทงค์ป้องกัน, สายซัพพอร์ต และ สายสถานะผิดปกติ ส่งผลให้ทุกตัวละครไม่ว่าจะตัวแพงหรือตัวฟรีล้วนมีประโยชน์หากเราดึงเอาความถนัดเฉพาะทางของมันมาใช้ มิใช่ว่าเราได้ตัวละครเทพของธาตุใดธาตุหนึ่งมาแล้ว ตัวละครเกรดรองอื่นๆในธาตุเดียวกันจะหมดความสำคัญเพราะตัวกากๆเหล่านั้นอาจช่วยซัพช่วยบัฟ นับเป็นการออกแบบเกมอันชาญฉลาดที่ให้ทุกตัวละครเกื้อหนุนส่งเสริมซึ่งกันและกัน ขาดเธอมีเศร้า ขาดเรามีเหงา โดยคุณสามารถเลือกผสมสร้างทีมที่มีตัวละครหลากหลายธาตุปะปนกันได้เพื่อรับโบนัสแดมเมจ Disorder ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราทำให้ศัตรูติดสถานะที่สอง ในขณะที่สถานะแรกยังส่งผลอยู่ แต่ด้วยความที่มันต้องอาศัยทักษะความชำนาญในการบิลด์สองสถานะด้วยความรวดเร็วบวกกับเลือดของศัตรูที่อาจอยู่ไม่ถึงติดสถานะที่สอง หลายคนจึงหันมาเลือกบิลด์สร้างทีมธาตุเดียวไปเลยสบายใจกว่า เช่น เจอศัตรูมนุษย์ผู้แพ้ไฟ ก็จัดทีมตัวละครธาตุไฟเพียวๆเผาไหม้ไปรัวๆหรือเจอศัตรูประเภทหุ่นยนต์ ก็ส่งทีมตัวละครธาตุสายฟ้าล้วนช็อตวนลูปมันไปเรื่อยๆ นั่นเอง
เนื่องด้วยการเดินทางสำรวจภายใน Hollow นั้นมันไม่เหมือนกับการที่เรานั่งรถไปทำงานหรือเดินไปจ่ายตลาดที่สามารถระบุเป็นเส้นทางได้ชัดเจนจากจุด A ไปยังจุด B เพื่ออธิบายความยุ่งเหยิงทับซ้อนในเขตพื้นที่ทรงกลมปริศนาทางทีมพัฒนาจึงเลือกนำเสนอมันผ่าน กล่องทีวี ที่เรียงรายต่อกันเป็นแถวสามารถขยับรูปฉายตัวละครขึ้นไปได้ทั้งบน ล่าง ซ้าย ขวา หรือทะลุลึกลงไปอีกชั้น ซึ่งผู้เล่นในฐานะ Proxy ก็ต้องใช้มันสมองแก้พัซเซิลเล็กๆน้อยๆเพื่อหาเส้นทางไปต่อ บางช่องอาจเจอขุมทรัพย์ บางช่องอาจได้การ์ดบัฟสุ่ม หรือช่องไหนเป็นรูปศัตรูก็ถึงคราวที่เราต้องสู้ ตรงจุดนี้หลายคนอาจรู้สึกเกลียดไม่ชอบมันเพราะขัดจังหวะอารมณ์การต่อสู้ แต่ลองคิดดูดีๆนะ ถ้าหากพวกเขาตัดโหมดทีวีนี้ทิ้งออกไปแล้วให้พวกเราตีรันฟันแทงกันลูกเดียวแบบต่อเนื่องมาราธอนเหมือนซีรีส์ มุโซว โดยที่ไม่มีอะไรมาหยุดพักเบรคคั่นกลาง เราเชื่อว่าต้องมีคนออกมาบ่นเมื่อยนิ้วและเริ่มรู้สึกเอียนกับเกมเพลย์แอ็คชั่นต่อให้มันจะดีไซน์มาเลิศล้ำขนาดไหนก็ตาม
กิจวัตรประจำวันในเกมนี้สามารถเคลียร์ได้ง่ายดายและรวดเร็วกว่าเมื่อเทียบกับบรรดาเกมรุ่นพี่ โดยในหนึ่งวันเราเพียงแค่เข้าเกมล็อกอิน กินกาแฟ ขูดบัตร และบริหารร้านวิดีโอนิดๆหน่อยๆ เดินไปมาภายในเมืองเพียงไม่กี่ก้าวเท่านี้เควสต์ประจำวันแจกเพชรก็สำเร็จลุล่วงแล้ว มีเวลาว่างเหลือเฟือให้เราไปดำเนินเนื้อเรื่องหลักต่อ รับไซด์เควสต์มาทำ หรือประกอบกิจกรรมต่างๆในเกม
ปัญหาเดียวที่เป็นอุปสรรคข้อจำกัดคงเห็นเป็นเรื่องระดับพลังงาน Battery ที่จำเป็นต่อการเข้าห้องฝึกฝนฟาร์มวัสดุทรัพยากรเพื่อมาอัปเกรดตัวละคร ซึ่งต่อวันถูกลิมิตเอาไว้อยู่ที่ 240 เข้าห้องจำลองฟาร์มของได้แค่ประมาณ 3 - 4 ครั้งเท่านั้นแล้วต้องรอเวลาฟื้นพลังนานข้ามวัน ส่งผลให้การปั้นตัวละครมีสะดุดหยุดชะงักเพราะ Agent ตัวหนึ่งมีหลายองค์ประกอบที่เราต้องอัพทั้งเลเวล ทั้งสกิล ทั้งอาวุธ และอื่นๆอีกจิปาถะ บอกเลยถ้าหากไม่เติมเงินซื้อฟิล์มมาแลกพลังงาน ตัวละครของคุณก็อาจเติบโตช้าไม่ทันชาวบ้านเขา
สำหรับระบบกาชาใน ZZZ นั้นจะถูกเรียกว่า "ปรับความถี่" โดยเราต้องนำแผ่นฟิล์มสีรุ้งขนาดเล็กจำนวนมากมาแลกเปลี่ยนเป็นม้วนฟิล์มขนาดใหญ่เพื่อเปิดสุ่มหาตัวละคร Agent ใหม่ๆมาร่วมทีม และแน่นอนว่าภายในตู้จะผสมใส่พวกอาวุธ W-Engine มาเป็นเกลือคอยป่วนกวนใจผู้เล่นตามเคย แต่ทว่าเรตการสุ่มได้ตัวละครในเกมนี้มันค่อนข้างเป็นมิตรอ่อนโยนกับผู้เล่นสายฟรีมากกว่าเกมรุ่นพี่ในอดีต เพราะตอนนี้ HoYoverse เขาเติบโตกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มีสินทรัพย์หลักร้อยล้านดอลลาร์แล้ว มิได้อยู่ในช่วงวัยรุ่นร้อนเงินที่กำลังก่อร่างสร้างตัวแบบเมื่อก่อน โดยหลังจากที่ได้ลองเล่นมาประมาณสองสัปดาห์ในบัญชีของผู้รีวิวที่ไม่เคยคิดจะเติมตังค์เข้าระบบกลับพบว่ามีตัวละคร Agent รวมแล้วถึง 11 ตัวด้วยกัน (จากทั้งหมด 16 ตัวละครในเกมช่วงเปิดให้บริการ) ในจำนวนนั้นเป็นตัวละครแจกฟรีเริ่มต้น 4 ได้ตามเนื้อเรื่องอีก 2 และสุ่มเปิดกาชาได้มาอีก 5 แถมมีถึงสองตัวที่เป็นตัวละครแรงค์ S เมื่อเทียบกับเกนชินฯที่กว่าจะได้ตัวละครดีๆมาสักตัวต้องเก็บสะสมเพชรนานเป็นเดือนๆแล้ว เรตกาชาของเกมนี้นับว่าใจกว้างเค็มน้อยกว่ากันเยอะอย่างเห็นได้ชัด
ตามสไตล์ของค่าย HoYoverse ที่ไม่ค่อยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับโหมดผู้เล่นหลายคนหรือ Multiplayer เท่าไหร่นัก และในเกม Zenless Zone Zero นี้ก็เช่นกัน เนื่องจากหนทางเดียวที่เราจะได้ท้าดวลแข่งขันกับผู้เล่นออนไลน์คนอื่นๆคือการเข้าเล่นมินิเกมงูกินหางกับมินิเกมหมาเจาะบล็อกในร้านตู้เกมอาร์เขตเท่านั้น เพราะตัวเกมเวอร์ชัน ณ ปัจจุบันยังไม่มีกิจกรรมอีเวนท์ใดๆที่ให้ผู้เล่นมาตีบอสร่วมกันแบบ Co-op ทั้งๆที่ในตอนช่วงทดสอบเบต้าเรายังเห็นโหมดที่สามารถชักชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันอยู่เลย แต่พอถึงวันที่ตัวเกมเปิดให้บริการจริงกลับถูกทีมพัฒนาตัดออกเปลี่ยนชื่อไปซะอย่างนั้น ซึ่งเราเองก็ไม่รู้แน่ชัดหรอกนะว่าในแพทช์อัปเดตอนาคตทางทีมงานจะพิจารณานำโหมด Co-op ดังกล่าวบรรจุใส่กลับมาในเกมหรือเปล่า? แต่ถ้าถามความเห็นส่วนตัวเป็นเราคงไม่คาดหวังอะไรมากนักจากพวกเขา
"Zenless Zone Zero จัดได้ว่าเป็นความสำเร็จอีกก้าวของ HoYoverse ที่หยิบนำบทเรียนจากบรรดาเกมรุ่นพี่มาปรับใช้ให้กลมกล่อมบาลานซ์กันระหว่างสายเติมและสายฟรี จริงอยู่ที่ความหลากหลายของโหมดการเล่นมันยังขาดสีสัน มีแค่การฟาร์มนั่งปั้นตัวละครไปวันๆ แต่ถ้าคุณอยากได้ประสบการณ์เกมเพลย์แอ็คชั่นมันส์ๆที่มีดีไซน์ตัวละครสุดเท่และไม่เรียกร้องให้คุณต้องเปย์มากมายแล้วละก็ ZZZ มันคือเกมฟรีทูเพลย์อันดับต้นๆที่คุณไม่ควรมองข้าม"
เกมเพลย์ | 10 |
กราฟิก | 9 |
เสียง | 9 |
ความหลากหลายของโหมด | 7 |
ความเป็นมิตรต่อสายฟรี | 8 |
ภาพรวม | 8.6 |
ข้อดี: เกมเพลย์แอ็คชั่นรวดเร็วฉับไวอัดคอมโบต่อเนื่องสะใจ, กลไกหลบหลีก-ปัดป้องกดใช้บ่อยกี่ครั้งก็ยังชวนฟิน, เป็นแค่เกมมือถือกลับนำเสนอเรื่องราวได้ชวนอินน่าติดตาม, โหมดทีวีที่หลายคนอาจไม่ชอบ แต่ส่วนตัวมองว่ามันช่วยเปลี่ยนบรรยากาศจากการรัวปุ่มอันบ้าคลั่ง, เควสต์ประจำวันเคลียร์ง่ายใช้เวลาไม่กี่นาที, ดีไซน์เหล่าตัวละครไวฟุล้วนดูดีมีเสน่ห์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์, มีซับไตเติ้ลภาษาไทยแปลมาให้ครบครัน, ทุกตัวละครมีวิธีการเล่นไม่ซ้ำกันหากปั้นดีๆใช้ให้เป็นเก่งทุกตัว และความอ่อนโยนต่อสายฟรีที่ทำเราซึ้งใจจนน้ำตาไหล
ข้อเสีย: เนื้อเรื่องบางช่วงบางตอนเล่าผ่านภาพวาดการ์ตูนธรรมดาปราศจากอารมณ์ร่วม, พลังงานแบตเตอรี่แต่ละวันให้มาน้อยนิดไม่พอฟาร์มส่งผลให้การเล่นหยุดชะงัก, กิจกรรมภายในเกม ณ เวลานี้ยังไม่ค่อยหลากหลายสักเท่าไหร่ และโหมดออนไลน์มัลติเพลย์เยอร์ที่ขาดหายอาจทำให้ผู้เล่นหมดไฟไร้แรงกระตุ้นได้
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*