ค่ายอิเลกโทรนิกอาร์ตเล็งทำแผนแทรกโฆษณาในเนื้อหาวีดีโอเกมแบบจริงจัง ชี้เป็นช่องทางเติบโตแต่ต้องคิดอย่างรอบคอบ
ผู้ที่ออกมาพูดเรื่องนี้คือ "แอนดรูว์ วิลสัน" ซีอีโอของอิเลกโทรนิกอาร์ต แจ้งนักลงทุนถึงแผนธุรกิจในอนาคตระหว่างแถลงผลประกอบการรอบล่าสุดโดยมีประเด็นเกี่ยวกับการแทรกโฆษณาในเนื้อหาวีดีโอเกมผุดขึ้นมา
วิลสันชี้ว่า "สำหรับการตอบคำถามของคุณเรื่องการโฆษณาในวงกว้าง อีกครั้ง ผมคิดว่าเรื่องนั้นเพิ่งอยู่ในขั้นต้น และเราได้มองประวัติศาสตร์ของเราเพื่อคิดอย่างรอบคอบถึงการแทรกโฆษณาในเนื้อหาประสบการณ์การเล่น"
"แต่ก็อีกครั้ง เมื่อเราคิดถึงจำนวนชั่วโมงนับพันล้านทั้งการเล่น การสร้าง การรับชม การเชื่อมต่อกัน และการเข้าถึงเนื้อหาเหล่านั้นซึ่งมีส่วนมากที่อยู่บนขอบเขตประสบการณ์เกมแบบดั้งเดิม เราคาดหวังว่าการโฆษณาจะมีโอกาสเป็นตัวผลักดันให้เราเติบโตได้"
"เราต้องรอบคอบในการเข้าสู่จุดนั้น เรามีทีมภายในบริษัทที่กำลังพิจารณาว่าจะบรรจุเข้าไปอย่างไรภายในประสบการณ์เกมของเรา แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือระหว่างที่เราเริ่มสร้างชุมชนและใช้พลังของชุมชนเกินจากขอบเขตเกม เราจะคิดถึงเรื่องการโฆษณาให้เป็นตัวผลักดันการเติบโตได้อย่างไรภายในประสบการณ์เหล่านั้น"
ปัจจุบัน การแฝงโฆษณาในวีดีโอเกมก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ มีวิธีอย่างเช่นแทรกสินค้าจากผู้สนับสนุนเป็นไอเทม หรือขึ้นป้ายโฆษณาให้เข้ากับบรรยากาศ โดยเฉพาะเกมประเภทกีฬาที่ทำเพื่อความสมจริงเหมือนรับชมการแข่งในสนาม
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มที่อาจเป็นปัญหาคือการเพิ่มโฆษณาแบบไม่เหมาะสม อย่างเช่นหน้าจอระหว่างรอโหลดและไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเกมเลย โดยค่ายอิเลกโทรนิกอาร์ตก็เคยนำป้ายโฆษณาซีรีส์โทรทัศน์ The Boys ของแอมะซอนแทรกขึ้นระหว่างแมตช์ในเกมศิลปะการต่อสู้ UFC 4 จนถูกผู้เล่นโจมตีหนักและต้องถอดทิ้งอย่างรวดเร็ว
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*