ค่ายสแควร์เอนิกส์เผยกลยุทธใหม่ระยะกลางของทางบริษัท ส่งเกมฟอร์มยักษ์ลงหลายแพลตฟอร์มและเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ
การเปิดเผยครั้งนี้ก็มาพร้อมกับการรายงานผลประกอบการรอบปีงบประมาณสิ้นสุด 31 มีนาคม 2024 โดยบริษัทเพิ่งมีการแต่งตั้งประธานกรรมการคนใหม่ "ทาคาชิ คิริว" เข้ามารับหน้าที่เมื่อปี 2023 และทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายหลายอย่าง
กลยุทธใหม่ของสแควร์เอนิกส์จะเรียกว่า Reboots and Awakens เล็งเห็นผลระยะกลาง 3 ปีและวางรากฐานต่อไปในอนาคต ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบันสิ้นสุดมีนาคม 2025 ไปจนถึงปีงบประมาณสิ้นสุดมีนาคม 2027
ไฮไลท์สำคัญคือการเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณและสร้างความสนุกที่ทำได้เฉพาะบริษัทของพวกเขาเอง ใช้เกมระดับ HD ดึงดูดฐานแฟนๆ เข้ามาเพิ่ม ปล่อยเกมระดับ AAA อย่างต่อเนื่องอิงจากแฟรนไชส์ดัง ส่วนเกมระดับ SD (สมาร์ตโฟนหรือบราวเซอร์) จะชะลอลง เลือกอย่างระมัดระวังเพิ่มอัตราส่วนเกมที่ประสบความสำเร็จได้จริงและหาทางใช้งาน IP ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ การทำเกมระดับ HD จะเปลี่ยนเป็นมัลติแพลตฟอร์มซึ่งประกอบด้วยนินเทนโด เพลย์สเตชัน Xbox และ PC โดยเฉพาะแฟรนไชส์ใหญ่และเกมระดับ AAA สร้างสภาพแวดล้อมที่ลูกค้าจำนวนมากขึ้นสามารถเล่นเกมของพวกเขาได้ ส่วนเกมระดับ SD ก็จะมองถึงความเป็นได้ในการส่งลง PC นอกเหนือจาก iOS และแอนดรอยด์
ที่ผ่านมา ค่ายสแควร์เอนิกส์ก็ขึ้นชื่อเรื่องการส่งเกมลงแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างไม่แน่นอน มีการผูกเกมฟอร์มใหญ่กับโซนีเพลย์สเตชันหรือเมื่อลง PC ก็จำกัดเฉพาะร้าน Epic Games Store ขณะที่เกมฟอร์มเล็กก็มีการกระจายลงแพลตฟอร์มอื่นแบบขาดๆ ไม่ครบทุกภาคหรือมาไม่พร้อมกัน
แม้จะได้ผลประโยชน์จากข้อตกลงเอ็กส์คลูซีฟมาชดเชยยอดขายที่เสียไป แต่ปัญหาระยะยาวคือจำนวนคนเล่นที่ลดลงทำให้แฟรนไชส์ดังไม่เติบโตในระยะยาวและ IP ใหม่ไม่สามารถแจ้งเกิดได้
ในแง่ปริมาณและคุณภาพ ทางบริษัทก็เพิ่งประกาศว่าผลประกอบการจะมีรายงานสูญเสียเงินราว 22,100 ล้านเยนเป็นผลจากการ "ทิ้งคอนเทนท์" หลังพิจารณาแผนธุรกิจเกมระดับ HD ใหม่ คาดว่าเป็นการยกเลิกเกมระดับกลางที่อยู่ระหว่างพัฒนาเพื่อเน้นเกมฟอร์มใหญ่แทน
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*