xs
xsm
sm
md
lg

ผลศึกษาชี้มนุษย์มองเห็น "เฟรมเรตภาพ" ไม่เท่ากัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



วิทยาลัย Trinity College Dublin เผยผลศึกษาการรับรู้ด้วยสายตาของมนุษย์ พบแต่ละคนมองเห็นภาพจำนวนไม่เท่ากันภายในหนึ่งวินาที

การศึกษาดังกล่าวถูกจัดทำโดยว่าที่ดร. คลินตัน ฮาร์ลัม และคณะ นำมาเผยแพร่ในวารสาร Plos One ใช้กลุ่มตัวอย่าง 88 คนชายหญิงอายุระหว่าง 18 ถึง 35 ปี ทดสอบอัตราการรับรู้สัญญานภาพของสมองเรียกว่า Visual Temporal Resolution รวมถึงผลต่อความเร็วการโต้ตอบเมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง

วิธีทดสอบคือการใช้แสงไฟที่กระพริบด้วยความเร็วต่างกัน พบว่าบางคนมองเห็นแสงติดนิ่งอยู่ตลอดแม้ความจริงจะกระพริบด้วยอัตรา 35 ครั้งต่อวินาที ขณะที่บางคนบอกได้ว่าไฟยังกระพริบอยู่แม้จะเร็วกว่า 60 ครั้งต่อวินาที ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้วสัตว์นักล่าอย่างนกเหยี่ยวเพเรกรินสามารถประมวลภาพได้ร่วมๆ 100 ภาพต่อวินาที

ฮาร์ลัมชี้ว่า คนที่เห็นไฟกระพริบอัตราสูงกว่าจะเข้าถึงข้อมูลภาพได้มากกว่าภายในเวลาเท่ากัน ส่วนศาสตราจารย์ เควิน มิทเชล ผู้ควบคุมงานวิจัยมองว่า มนุษย์เรารับรู้เพียงประสบการณ์ของตนเองจึงคิดง่ายไปว่าทุกคนจะรับรู้โลกในแบบเดียวกัน ซึ่งการศึกษานี้ได้แยกเอาความแตกต่างอย่างหนึ่งออกมาว่าบางคนอาจเห็นโลกในความเร็วมากกว่าคนอื่น

นอกจากนี้ การรับรู้จะเริ่มนิ่งขึ้นในแต่ละคนเมื่อเวลาผ่านไปและไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างเพศชายหญิง ซึ่งฮาร์ลัมตั้งข้อสังเกตว่านักกีฬาระดับสูงหรือนักเล่มเกมมืออาชีพจะมีอัตรารับรู้สูงกว่าค่าเฉลี่ย

สำหรับคำถามว่าสิ่งนี้สามารถฝึกฝนให้เพิ่มขึ้นเหมือนการฝึกโต้ตอบเร็วได้หรือไม่ ฮาร์ลัมก็มองว่านี่เป็นเรื่องของข้อมูลที่เข้ามา พวกเขายังเจาะจงไม่ได้ว่าตัวแปรมาจากไหนเชื่อมต่อกับอะไร อาจเป็นดวงตาของเราเองหรือสมองที่ทำหน้าที่กรองข้อมูลอีกที

ในวงการวีดีโอเกม การแสดงผลกราฟิกจะประมวลออกมาเป็นอัตราเฟรมต่อวินาที (FPS) มักจะมีทางเลือกระหว่างเน้นภาพสวยรายละเอียดเยอะแลกกับ FPS ต่ำ หรือยอมลดเอฟเฟกต์ลงเพื่อให้การเคลื่อนไหวไหลลื่นจำนวน FPS สูงขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและการรับรู้ภาพของนักเล่นแต่ละคน

ข้อมูลจาก
Guardian


*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*


กำลังโหลดความคิดเห็น