งานวิจัยเกมหมากกระดาน Othello เผยผลงานค้นพบลำดับตาเดินที่อ้างว่าดีที่สุด หากไม่พลาดเลยทั้งสองฝ่ายจะเสมอกัน
ผู้เผยแพร่งานชิ้นนี้คือ "ฮิโรกิ ทาคิซาวะ" จาก Preferred Networks Inc. โดยเกม Othello ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายของวงการวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มานาน มีความเป็นไปได้ในลำดับการเดินราว 10 ยกกำลัง 58 และความเป็นไปได้ของตำแหน่งหน้ากระดานราว 10 ยกกำลัง 28
การค้นพบล่าสุดอ้างว่าตาเดินที่ไม่ผิดพลาดเลยทั้งหมากขาวและดำจะได้ผลออกมา "เสมอกัน" หากมีผู้เล่นฝั่งใดเปลี่ยนตาเดินไปจากนี้ ซอฟต์แวร์ของพวกเขาที่สู้ด้วยจะชนะหรือเสมอเป็นอย่างน้อย
อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์นี้ยังเป็นการแก้แบบอ่อน (Weakly Solved) มุ่งเน้นเฉพาะตาเดินที่ดีที่สุด ยังไม่ถึงขั้นสมบูรณ์ที่แก้ทะลุหมดทุกความเป็นไปได้
เอกสารวิจัยระบุว่าผลเสมอบนกระดานมาตรฐาน 8 x 8 มิใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะมนุษย์ผู้เชี่ยวชาญเกมได้ทำนายเอาไว้แล้ว ขณะที่งานวิจัยในอดีตเคยทดลองแก้เกม Othello บนกระดานเล็กลง 4 x 4 และ 6 x 6 พบว่าตาเดินที่ดีที่สุดจะทำให้หมากขาวผู้เดินทีหลังเป็นฝ่ายชนะเสมอ
*ทีมงานผู้จัดการเกม เรียนเชิญผู้อ่านทุกท่านร่วมเป็นแฟนเพจ ManagerGame ทางเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการรับรู้ข่าวสารวงการเกมครับ*